svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นรำลึก 5 ปี ภัยพิบัติแผ่นดินไหว - สึนามิ

11 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญี่ปุ่นรำลึก 5 ปีภัยพิบัติแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งรุนแรงที่คร่าชีวิตประชาชนกว่า 18,000 คน สร้างความเสียหายบริเวณกว้างในพื้นที่แถบชายฝั่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ยังรอการฟื้นฟู รวมถึงทำให้เกิดอุบัติภัยครั้งร้ายแรงที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ชาวญี่ปุ่นทั่วประเทศร่วมสงบนิ่งไว้อาลัยนาน 1 นาทีในเวลา 14.46 น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 12.46 น.ตามเวลาไทย ซึ่งเป็นเวลาที่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 9.0 ที่สร้างความสั่นสะเทือนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น และทำให้เกิดสึนามิสูงกว่า 10 เมตร สร้างความเสียหายครั้งใหญ่หลวง นอกจากนี้สมเด็จพระจักรพรรดิ อากิฮิโตะ และนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะจะร่วมพิธีไว้อาลัยในกรุงโตเกียว

สำนักงานตำรวจแห่งชาติแจ้งว่า มหันตภัยดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิต 15,894 รายใน 12 จังหวัดและยังมีผู้สูญหาย 2,561 คนใน 6 จังหวัด และจนถึงวันที่ 12 ก.พ. ผู้อพยพกว่า 174,000 คนยังอาศัยอยู่ในที่พักชั่วคราว หรือ เช่าพักที่อื่น นอกจากนี้จนถึงสิ้นเดือนม.ค. สามารถสร้างบ้านเรือนให้ผู้ประสบภัยเสร็จแล้ว 14,466 หลัง คิดเป็น 48% จากกว่า 29,900 หลังที่ทางการตั้งเป้าไว้

ญี่ปุ่นรำลึก 5 ปี ภัยพิบัติแผ่นดินไหว - สึนามิ



สึนามิยังส่งผลให้เกิดเหตุเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หลอมละลายที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ นำไปสู่การรั่วไหลของกัมมันตรังสีและการปนเปื้อนในน้ำ บริษัทโตเกียวอิเล็กทริก พาวเวอร์หรือเทปโก้ เจ้าของโรงไฟฟ้าเพิ่งยอมรับว่าอาจต้องใช้เวลาอีก 5 ปีในการกำจัดน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสี

ญี่ปุ่นรำลึก 5 ปี ภัยพิบัติแผ่นดินไหว - สึนามิ

นายกรัฐมนตรีชินโสะ อเาบะ กล่าวเมื่อวานโดยให้คำมั่นว่าจะเร่งฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยในภูมิภาคโทโฮคุ และกำจัดการปนเปื้อนของกัมมันตรังสีในพื้นที่ใกล้โรงไฟฟ้านิเวคลียร์ฟุกุชิมะ ก่อนจะถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในกรุงโตเกียวในปี 2020 รวมทั้งตั้งเป้าว่าพื้นที่ในเขตอพยพทั้งหมดจะเปิดให้กลับเข้าไปอาศัยได้ภายในเดือนมี.ค.ปีหน้า ยกเว้นพื้นที่ที่มีการปนเปื้อนระดับอันตรายรอบโรงฟฟ้า รวมทั้งตั้งเป้าเพิ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติในโทโฮคุเป็น 1.5 ล้านคนภายในปี 2020 เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เห็นการฟื้นด้วยตาตัวเอง

ญี่ปุ่นรำลึก 5 ปี ภัยพิบัติแผ่นดินไหว - สึนามิ

นอกจากนี้เขาย้ำถึงความสำคัญของพลังงานนิวเคลียร์ โดยบอกว่า ประเทศที่ขาดแคลนทรัพยากรอย่างญี่ปุ่น ไม่สามารถรักษาความมั่นทางพลังงานได้หากปราศจากพลังงานนิวเคลียร์ แต่ก็จะตระหนักถึงผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจควบคู่กับปัญหาโลกร้อนด้วย พร้อมกับยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอันดับแรกจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเรียกคืนความไว้วางใจจากประชาชนมากกว่าสิ่งอื่นใดแต่ก็จะพยายามหาทางลดการพึ่งพาพลังงานนิวเคลียร์ด้วย

logoline