svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินโดนีเซีย จำคุก 5 ไต้ก๋งเรือประมงไทย

11 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไต้ก๋งเรือประมงไทย 5 คน และชาวอินโดนีเซียอีก 3 คน ถูกศาลตัดสินจำคุก 3 ปี ในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ และการใช้แรงงานทาสในอุตสาหกรรมประมง

ไต้ก๋งเรือประมงไทย 5 คน และชาวอินโดนีเซียอีก 3 คน ถูกศาลตัดสินจำคุก 3 ปี ในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์และการใช้แรงงานทาสในอุตสาหกรรมประมง โดยทั้งหมด ถูกจับกุมที่หมู่บ้านห่างไกลบนเกาะเบนจินา เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว และถูกแยกพิจารณาคดีเป็นรายคนที่เกาะตวล ซึ่งเป็นเกาะห่างไกลในจังหวัดโมลุกกะ และห่างจากกรุงจาการ์ตาราว 2,900 กิโลเมตรคณะผู้พิพากษาซึ่งมี 3 คน ยังสั่งให้จำเลยจ่ายเงินค่าปรับคนละ 12,250 ดอลล่าร์ หรือ รับโทษจำคุกเพิ่มอีก 2 เดือนด้วย ส่วนไต้ก๋งชาวไทย คือ นายยงยุทธ นิติวงษ์เจริญ นายบุญสม ใจค้า นายสุรชัย มณีพงษ์ นายหัสพล ภัทรจักเริง และนายสมจิต กรณีสุข จะต้องจ่ายเงินชดเชยจำนวน 67,800 ดอลลาร์ ให้กับลูกเรือด้วย ซึ่งหัวหน้าคณะผู้พิพากษา อิดี โตโต ปูร์บา บอกว่า พวกเขากระทำผิดกฎหมายต่อต้านการค้ามนุษย์ จึงสมควรรับโทษทั้งจำทั้งปรับ
คณะผู้พิพากษาได้ให้เวลาคณะอัยการ 1 สัปดาห์ ในการเรียกร้องเพิ่มโทษจำเลย และให้เวลาทนายจำเลยในการยื่นอุทธรณ์ของลดหย่อนโทษ ซึ่งอัยการอินโดนีเซีย ขอให้ลงโทษไต้ก๋งชาวไทยสูงสุดถึง 4 ปีครึ่ง และลงโทษชาวอินโดนีเซีย 3 ปีครึ่ง และให้จ่ายเงินชดเชยแก่ลูกเรือตั้งแต่ 3,750-26,000 ดอลลาร์ ลูกเรือประมงชาวเมียนมาร์ 13 คน ได้ให้การต่อศาลโดยได้รับการคุ้มกันจากสำนักงานคุ้มครองพยานและเหยื่อของอินโดนีเซีย ซึ่งพวกเขาระบุว่าถูกทรมาน บังคับให้ทำงาน 24 ชั่วโมงต่อวัน โดยไม่ได้รับค่าตอบแทน และถูกคุมขังในสถานที่คล้ายคุก ที่เป็นขอบริษัทประมง ปูซากา เบนจินา รีซอร์เซส บนเกาะเบนจินา ที่ปิดกิจการไปแล้ว

logoline