svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

น่าทึ่ง! ขึ้นเครื่องบิน ล่าสุริยุปราคา กลางเวหา

10 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เว็บไซต์ www.abcnews.go.com ของสหรัฐ รายงานเมื่อเร็วๆนี้ว่า Joe Rao นักดาราศาสตร์ที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติท้องฟ้าจำลองเฮย์เดนในนิวยอร์ก เป็นหนึ่งในนักล่าสุริยุปราคา หรือคนที่เดินทางไปทั่วโลก เพื่อพยายามค้นหาช่วงเวลาที่สมบูรณ์แบบที่สุด ที่ดวงจันทร์เดินทางโคจรผ่านระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์

ในปี 2015 ขณะที่เขาพยายามค้นหาตำแหน่งการเกิดสุริยุปราคา และเกิดคำถามว่า จะมีสายการบินใดบินผ่านจุดดังกล่าวหรือไม่ จนได้พบว่าสายการบิน อลาสก้า แอร์ไลน์ส เที่ยวบินที่เดินทางจากแองคอเรจ ในอลาสกา ไปยังโฮโนลูลู ในฮาวาย เป็นเส้นทางการบินที่จะมองเห็นการเกิดสุริยุปราคาได้

Rao จึงเริ่มส่งอีเมลไปยัง อลาสก้า แอร์ไลน์ส แจ้งให้พวกเขาทราบถึงปรากฎการณ์สุริยุปราคาเต็มดวง ทั้งยังเสนอไอเดียให้เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินเพื่อที่จะได้ชมสุริยุปราคา แค่เพียงส่งอีเมลอย่างเดียวนั้นยังไม่พอที่จะเปลี่ยนความคิดของบริษัทที่ติดอันดับใน Fortune 500 ถึงแม้ว่า
" ผมโทรศัพท์และก็ส่งอีเมลถึงสายการบินอลาสก้า" Rao บอกกับ เอบีซี นิวส์

หลังจากนั้นอีกหลายเดือนต่อมา สายการบินอลาสก้า ได้ตอบตกลงและยอมดีเลย์เที่ยวบิน โดยเชส เกร็ก ผู้อำนวยการของสายการบิน บอกว่า "แน่นอนว่าเราไม่สามารถเปลี่ยนแผนการบินได้ทุกๆ เรื่อง ทุกๆความสนใจ แต่นี่เป็นช่วงเวลาที่พิเศษเที่เราคิดว่ามันก็คุ้มค่า

Rao ไม่ใช่คนเดียวที่เป็นนักล่าสุริยุปราคาบนเครื่องบิน ยังมีนักดาราศาสตร์และผู้สนใจสุริยุปราคาอีกหลายคนที่จับจองที่นั่งข้างหน้าต่างในเที่ยวบินนี้ หนึ่งในผู้โดยสารบนเครื่องบินได้เตรียมแว่นตาแบบพิเศษเพื่อดูการเกิดสุริยุปราคา โดยตัว Rao เองได้อธิบายให้ผู้โดยสารฟังว่า พวกเขาสามารถมองดูสุริยุปราคาได้นานเพียง 1 นาที 54 วินาทีเท่านั้น
นอกจากนี้ Rao ซึ่งเห็นสุริยุปราคาแบบเต็มดวงมาแล้ว 10 ครั้ง ยังมีเทคนิคพิเศษในการดูสุริยุปราคา ขณะอยู่บนเครื่องบินด้วย เขาบอกว่า "คุณอยู่เหนือเมฆ ถ้าหากว่าเมฆมาบดบังดวงอาทิตย์ ขณะที่กำลังเกิดสุริยุปราคา คุณจะมองไม่เห็นปรากฏการณ์สุริยุปราคา ในครั้งนี้ แต่คุณยังมีโอกาสเห็นเงาของดวงจันทร์ที่พาดผ่านดวงอาทิตย์ ในระดับความสูง 37,000 ฟุตจากระดับน้ำทะเล เป็นสิ่งที่น่าทึ่ง"
เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Rao ขอให้สายการบินเลื่อนเที่ยวบินออกไป เพราะในปี 1990 เขาเคยขอให้ สายการบินอเมริกัน ทรานส์ แอร์ เลื่อนเที่ยวบินออกไป 41 นาที เพื่อให้เขาและผู้โดยสารคนอื่น ๆ มีโอกาสได้เห็นสุริยุปราคาในขณะที่บินจากโฮโนลูลูไปยังซานฟรานซิสโก

logoline