svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" ถูกโจมตี คดีมหาวิทยาลัยเถื่อน

10 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรณีมหาวิทยาลัยทรัมป์ ถูกฟ้องร้องว่าเป็นมหาวิทยาลัยจอมปลอม หลอกเงินนักศึกษาเมื่อหลายปีก่อน ถูกขุดขึ้นมาเป็นประเด็นโจมตีเพื่อสกัดเส้นทางของโดนัลด์ ทรัมป์ ในการได้รับเลือกเป็นผู้สมัครประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกัน หลังเขากวาดชัยชนะในกว่า 10 รัฐทิ้งห่างคู่แข่ง

ดิ อเมริกัน ฟิวเจอร์ ฟันด์ กลุ่มอนุรักษ์นิยมซึ่งเคยให้การสนับสนุนผู้สมัครของพรรครีพับลิกันหลายคนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ออกโฆษณาทางทีวีที่ประกอบด้วยคำสัมภาษณ์ของอดีตนักศึกษาของมหาวิทยาลัยทรัมป์และข้อความที่บอกว่า เราไม่อาจไว้ใจทรัมป์ได้ ซึ่งเป็นอีกความพยายามขัดขวางไม่ให้มหาเศรษฐีรายนี้ได้รับเลือกเป็นผู้สมัครประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกัน
มหาวิทยาลัยทรัมป์ที่เป็นมหาวิทยาลัยออนไลน์ ถูกอัยการรัฐนิวยอร์กยื่นฟ้องเมื่อปี 2556 โดยกล่าวหาว่าเปิดมหาวิทยาลัยโดยไม่มีใบอนุญาต และหลอกเก็บค่าเล่าเรียนราคาแพงมาก พรัอมกับเรียกค่าเสียหาย 40 ล้านดอลลาร์ เพื่อนำเงินไปคืนให้นักศึกษาที่เป็นผู้เสียหายในคดี นอกจากนี้ยังมีนักศึกษารวมตัวยื่นฟ้องเป็นกลุ่มอีก 2 คดี
มหาวิทยาลัยทรัมป์ดำเนินการระหว่างปี 2548-2553 โดยได้รับการแจ้งเตือนจาก กระทรวงศึกษาธิการของรัฐตั้งแต่ปี 2548 ว่าไม่ได้รับใบอนุญาตรับรองสถานะมหาวิทยาลัย จนกระทั่งในปี 2553 เปลี่ยนชื่อเป็นสถาบันผู้ประกอบการทรัมป์
อัยการระบุว่า มีนักศึกษาลงทะเบียนเข้าเรียน 10,000 คนเพื่อเรียนการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ในช่วง 6 ปีดังกล่าว โดยมีการจูงใจด้วยคอร์สอบรมฟรีเพื่อโปรโมทงานสัมมนาที่ต้องเสียค่าใช้จ่าย 1,495 ดอลลาร์ และภายในงานสัมมนาจะมีการหลอกให้เข้าร่วมสัมมนาพิเศษแบบตัวต่อตัวกับทรัมป์ ที่เสียค่าใช้จ่ายคอร์สละ10,000-35,000 ดอลลาร์ จึงจะครบหลักสูตรที่ใช้เวลา 1 ปี
และเมื่อวันจันทร์ ทรัมป์ ออกคลิปวิดีโอเพื่อตอบโต้ข้อกล่าวหาเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยโดยพุ่งเป้าที่สำนักข่าวฟอกซ์ นิวส์ ระบุว่า มหาวิทยาลัยทรัมป์ได้รับการจัดอันดับ ดีลบจาก Better Business Bureau แต่เขาบอกว่า ที่จริงได้อันดับ เอ
แต่เขาพูดถูกเพียงครึ่งเดียว เพราะมีการตรวจสอบพบว่า มหาวิทยาลัยถูกปรับอันดับขึ้นลงระหว่าง เอบวก ถึง ดีลบ และปัจจุบันถูกระบุว่า ไม่มีการจัดอันดับ เพราะเชื่อว่ามหาวิทยาลัยปิดไปแล้ว
ขณะเดียวกัน เขาบอกในคลิปด้วยว่า นักศึกษา 98% พึงพอใจกับการอบรม และเขาจะชนะคดีในศาลได้ง่ายๆ

logoline