svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประวัติตัวเก็ง "ปธน.เมียนมาร์"

10 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาชุดใหม่ที่มีพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ NLD ครองเสียงข้างมาก เริ่มกระบวนการเสนอชื่อผู้สมัครประธานาธิบดีด้วย โดยตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ ทั้งสองสภา และกองทัพที่มีสัดส่วนที่นั่ง 25% ในสภาเสนอชื่อผู้สมัครประธานาธิบดีฝ่ายละ 1 คน รวมเป็น 3 คน คนที่ได้คะแนนสูงสุดจะเป็นประธานาธิบดี และอีก 2 คนเป็นรองประธานาธิบดี


และมีรายงานว่า พรรค NLD เสนอชื่อ นายถิ่น จอ คนใกล้ชิดของนางซูจีเป็นตัวแทนจากสภาผู้แทนราษฎร และนายอองรี บัน จากกลุ่มชาติพันธุ์"ชิน" เป็นตัวแทนจากวุฒิสภา ขณะที่มีข่าวบางกระแสระบุว่า กองทัพอาจจะยังไม่เสนอชื่อในวันนี้ โดยอาจเลื่อนเป็นวันศุกร์
แต่มีกระแสข่าวว่า พรรคสหภาพสามัคคีและการพัฒนาหรือ USDP ของประธานาธิบดีเต็ง เส่ง เสนอชื่อผู้สมัครด้วยสองคน คือ สาย หมอก คำ รองประธานาธิบดีคนปัจจุบันเชื้อสายไทใหญ่เป็นตัวแทนจากสภาผู้แทนราษฎร และ ขิ่น อ่อง มินต์ อดีตประธานวุฒิสภา เป็นตัวแทนจากวุฒิสภา
สองสภาจะลงมติแยกกัน โดยอาจจัดขึ้นภายในวันนี้เพื่อคัดเหลือผู้สมัครเพียงคนเดียวจากแต่ละสภา
จากนั้นสมาชิกทั้งสองสภารวม 664 คนจะออกเสียงเลือกประธานาธิบดีช่วง 17-18 มี.ค. และพิธีถ่ายโอนอำนาจจะมีขึ้นในวันที่ 30 มี.ค. โดยจะมีประธานาธิบดี รองประธานาธิบดีและคณะรัฐมนตรีเข้าสาบานตนรับตำแหน่ง ซึ่งแหล่งข่าวใน NLD เปิดเผยว่า พิธีจะจัดขึ้นอย่างเรียบง่ายที่รัฐสภาตามความต้องการของนางซูจี แม้ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีเต็ง เส่งอยากให้จัดยิ่งใหญ่ที่ทำเนียบประธานาธิบดี

logoline