svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คอมพิวเตอร์ ชนะเซียนหมากล้อม "ยกแรก"

09 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัลฟ่าโกะ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ของกูเกิ้ล สามารถโค่นเซียนหมากล้อมชาวเกาหลีใต้ที่เป็นมืออันดับต้นๆของโลกในการแข่งขันครั้งประวัติศาสตร์เกมแรกในวันนี้ แต่ยังต้องมีการดวลกันอีก 4 เกมจนถึงสัปดาห์หน้า

อัลฟ่าโกะ ปัญญาประดิษฐ์ที่พัฒาโดยบริษัทดีพไมนด์ของกูเกิ้ล ดวลฝีมือการเล่นโกะ หรือ หมากล้อม กับมนุษย์ในกรุงโซลของเกาหลีใต้วันนี้ที่มีการถ่ายทอดสดทางทีวีทั้งในเกาหลีใต้ จีน ญี่ปุ่น และเวบไซต์ยูทูบ และหลังจากการแข่งขันดำเนินไปได้เพียงเกือบ 3 ชม.ครึ่งและเดินหมากไปรวมกัน 186 ครั้ง ลี เซ ดอล เซียนหมากล้อมชาวเกาหลีใต้ วัย 33 ปี ก็ถอดใจยอมแพ้ เพราะเห็นแล้วว่า อัลฟ่าโกะ มีคะแนนนำจนไม่สามารถตามทันได้ ทั้งที่ยังเหลือเวลาแข่งขันอีกกว่า 20 นาที
เดมิส ฮัสซาบิส ซีอีโอของ ดีพไมนด์ กล่าวว่า เราตื่นเต้นมากๆ และพอใจมากๆกับการเล่นของอัลฟ่าโกะในวันนี้
ขณะที่ ลี เซียนหมากล้อมใน 3 อันดับแรกของโลก เผยกับผู้สื่อข่าวว่า รู้สึกประหลาดใจและตกใจมาก เพราะไม่คิดว่าจะแพ้ในเกมนี้ แต่ก็คิดว่า ความผิดพลาดในการเดินหมากตั้งแต่ช่วงต้นเกมส่งผลต่อทั้งเกม และไม่คิดเลยว่า อัลฟ่าโกะจะเล่นเกมได้อย่างสมบูรณ์แบบเช่นนี้ เขายังบอกด้วยว่ารู้สึกทึ่งมากที่ในตาหนึ่ง อัลฟ่าโกะสามารถเดินหมากในแบบที่มนุษย์ไม่สามารถคิดได้ นอกจากนี้ยังเล่นเกมด้วยความใจเย็นมากแม้ว่าจะเดินพลาดในบางตาก็ตาม
ก่อนหน้านี้เพียงหนึ่งวัน ลี เจ้าของแชมป์ระดับนานาชาติ 18 รายการ กล่าวยอมรับว่ารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้แข่งกับอัลฟ่าโกะ และคงจะไม่สามารถเอาชนะสมองกลได้ง่ายแบบ 5 เกมรวดอย่างที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ รวมทั้งบอกด้วยว่า กุญแจที่จะเอาชนะสมองกลได้ คือ ต้องลดความผิดพลาดของมนุษย์
เขายังต้องแข่งขันกับอัลฟาโกะอีก 4 เกม ในวันพฤหัสบดี เสาร์ อาทิตย์ และอังคารหน้าเพื่อชิงเงินรางวัลเกือบ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว อัลฟ่าโกะ เพิ่งชนะฟาน ฮุย เจ้าของแชมป์หมากล้อมยุโรป 5 เกมรวด แต่ชัยชนะเหนือเซียนหมากล้อมชาวเกาหลีใต้ที่ในวันนี้มีความสำคัญอย่างมาก เพราะลีเป็นโปรหมากล้อม 9 ดั้ง ซึ่งเป็นขั้นสูงสุดของระดับมืออาชีพ ขณะที่ฟาน ฮุยเป็นโปร 2 ดั้ง

logoline