svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผลเลือกตั้งซูเปอร์ทิวส์เดย์ รอบ 2

09 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลีกันไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ปี 2016 สามารถกวาดชัยชนะแบบไพรมารี่ได้ใน 2 รัฐสำคัญ คือ รัฐมิชิแกนและรัฐมิสซิส ซิปปี้ ทำให้เขามีคะแนนนำห่างคู่แข่งมากขึ้นเรื่อยๆ ก่อนการลงสู้ศึกนัดสำคัญในสัปดาห์หน้า

ส่วนนางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนของพรรคเดโมแครต ได้รับชับชนะในรัฐมิสซิสซิปปี้ซึ่งมาจากฐานเสียงในหมู่ชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน แต่ในรัฐอุตสาหกรรมทางเหนืออย่างรัฐมิชิแกน ที่เธอต้องขับเคี่ยวกับวุฒิสมาชิกเบอร์นี่ แซนเดอร์ส อย่างหนัก พบว่าเธอไม่สามารถเอาชนะวุฒิสมาชิกจากรัฐเวอร์มอนต์ผู้นี้ได้ ซึ่งน่าจะเป็นเพราะเขาได้รับการสนับสนุนจากคนหนุ่มสาวที่เรียกร้องความเท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจ
ตอนนี้ นายทรัมป์คว้าชัยชนะแล้ว 14 รัฐ จาก 22 รัฐ ส่วนนางฮิลลารี่ได้ไป 12 รัฐ จาก21 รัฐ
ขณะที่วุฒิสมาชิก เท็ด ครูซ ที่คว้าชัยชนะใน 6 รัฐและประกาศตัวเป็นคนเดียวที่จะหยุดยั้งทรัมป์ได้ มีคะแนนนำทิ้งห่างทรัมป์ในรัฐไอดาโฮ และน่าจะเก็บคะแนนในรัฐนี้ได้อีกเป็นรัฐที่ 7แต่ทรัมป์กล่าวขณะหาเสียงในรัฐฟลอริดา หลังเก็บชัยชนะเพิ่มว่า เขามีความเป็นประธานาธิบดีมากกว่าใคร หากเขาต้องการจะเป็น พร้อมกับกล่าวตอบโต้โฆษณาหาเสียงโจมตีเขาชุดใหม่จากคู่แข่ง โดยบอกว่ามันเป็นคำโกหกเลวร้ายมูลค่า 38 ล้านดอลลาร์ และประชาชนรู้ว่ามันเป็นคำโกหก นอกจากนี้ยังบอกด้วยว่า สิ่งหนึ่งที่เขาดีใจที่สุด คือ มีจำนวนผู้ใช้สิทธิเพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์ขณะที่ฮิลลารี ประกาศขณะหาเสียงในรัฐโอไฮโอเมื่อค่ำวันอังคารว่า เธอภูมิใจในการหาเสียงของเธอและวุฒิสมาชิก เบอร์นีย์ แซนเดอร์ส คู่แข่งในเดโมแครต ทั้งเธอและเขามีแนวคิดที่แตกต่างอย่างที่เห็นในดีเบท แต่ไม่เท่ากับสิ่งที่เกิดขึ้นฝั่งรีพับลิกัน นอกจากนี้ยังบอกด้วยว่า สหรัฐในเวลานี้ยังแข็งแกร่งดีกว่าสิ่งที่พรรครีพับลิกันพูดถึงในการหาเสียง

logoline