svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลแพ่ง สั่งริบทรัพย์ “พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์" 25ล้าน ปมส่วยแต่งตั้งโยกย้ายตร.–น้ำมันเถื่อน–เปิดบ่อน

08 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลฯ -- 8 มี.ค.59 -- ศาลแพ่ง พิพากษาสั่งริบทรัพย์ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีต ผบช.ก. กว่า 1,000 รายการ 25 ล้านบาทเศษ ตกเป็นของแผ่นดิน ตามกฎหมายฟอกเงิน หลังเจ้าตัว รับโทษคดีอาญา 7 สำนวน ปมส่วยแต่งตั้งโยกย้าย ตร. น้ำมันเถื่อน เปิดบ่อน

ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 8 มี.ค.59 ศาลอ่านคำพิพากษาคดีที่ พนักงานอัยการ ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งริบทรัพย์สิน พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีตผบช.ก. รวม 1,014 รายกาย มูลค่า 25,159,800 บาท พร้อมดอกเบี้ย ให้ตกเป็นของแผ่นดิน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 มาตรา 49 , 51 , 58
กรณีสืบเนื่องจาก พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ กับพวก มีพฤติการณ์กระทำผิดเกี่ยวกับตำแหน่งหน้าที่ราชการและความผิดเกี่ยวกับการพนัน โดยขณะดำรงตำแหน่งเป็น ผบช.ก.ได้ร่วมกับพวก เรียกร้องเงินจากข้าราชการตำรวจที่ขอแต่งตั้งโยกย้ายตำแหน่งสำคัญรายละ 3 5 ล้านบาท เมื่อได้รับแต่งตั้งแล้วต้องนำเงินส่งให้พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ เป็นรายเดือนๆ ละ 10,000 บาท 2 ล้านบาท
นอกจากนี้ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ กับพวก ร่วมกันเรียกรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบธุรกิจค้าน้ำมันเถื่อนทางน้ำเป็นเงินเดือนละ 2 - 5 ล้านบาท และยังร่วมกับพวก เช่าสถานบริการอาบอบนวดโคลอนเซ่ เพื่อเปิดบ่อนการพนันถั่วครอบ โดยนำทรัพย์สินที่ได้จากการกระทำผิดไปชื้อทรัพย์สินต่างๆ ต่อมา พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ถูกศาลพิพากษาลงโทษในคดีอาญา ฐานความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ รัชทายาทฯ ,พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และ พ.ร.บ.การพนัน ซึ่ง คณะกรรมการ ป.ป.ง. ตรวจสอบทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดแล้วเสนอ อัยการยื่นคำร้องขอให้ศาลยึดทรัพย์ของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ จำนวน 1,014 รายการ พร้อมดอกเบี้ยให้ตกเป็นของแผ่นดิน ซึ่งไม่มีผู้ใดคัดค้าน
ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ รับราชการตำรวจ มีรายได้จากเงินเดือนทางราชการ อีกทั้งไม่มีหลักฐานมาแสดงว่ามีรายได้พิเศษอย่างอื่น ซึ่งการยื่นเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาต่อปี ระบุมีเงินได้ปีละ 1 ล้านบาทเท่านั้น แต่กลับมีทรัพย์สินต่างๆ เป็นจำนวนมาก โดยทรัพย์สิน 1,014 รายการมีมูลค่าถึง 25 ล้านบาทเศษโดยไม่สามารถแสดงถึงการได้มาโดยชอบของทรัพย์สินดังกล่าวได้ และเมื่อพนักงานอัยการยื่นคำร้องคดีนี้ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ก็ไม่ได้โต้แย้งคัดค้าน ข้อเท็จจริงจึงรับฟังได้ว่าทรัพย์สินตามรายการข้างต้น เป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด จึงมีคำสั่งให้ทรัพย์สินดังกล่าวตกเป็นของแผ่นดิน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 มาตรา 51 วรรคหนึ่ง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ปัจจุบัน ถูกคุมขังตามคำพิพากษาคดีอาญา 7 สำนวน รวมจำคุกทั้งสิ้น 36 ปี 3 เดือน ซึ่งถูกที่อัยการยื่นฟ้อง 7 ฐานร่วมกันฟอกเงิน , เรียกรับส่วยน้ำมันเถื่อน , รับส่วยแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจ ในบช.ก. , ลักลอบเปิดบ่อนพนันโคลอนเซ่ ย่านพระราม 9 , กระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ฯ , คดีลักลอบครอบครองวัตถุโบราณ และคดีรับของโจร โดย พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ให้การรับสารภาพคดีอาญาตลอดทุกข้อกล่าวหา



logoline