svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"หญิงฮ่องกง" มองเงินสำคัญกว่าความรัก

08 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พลาซา ฮอลลีวูด (Plaza Hollywood) ศูนย์สรรพสินค้ารายใหญ่ของฮ่องกง ได้ว่าจ้างให้ YWCA ทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้หญิงในฮ่องกง เนื่องในวันสตรีสากล โดยการสัมภาษณ์ผู้หญิง 1,451 คน อายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป ในระหว่างเดือนมกราคมและเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่า ผู้หญิงส่วนใหญ่ยกให้ "เงิน" เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดของการอยู่ดีกินดี ส่วนสิ่งสำคัญที่สุดอันดับรองลงมาคือ ความรัก


ผู้หญิง 58 เปอร์เซ็นต์ เชื่อว่าชีวิตจะมีความสุขกว่าที่เป็นอยู่ ถ้าได้สามีที่มีอาชีพเป็นหมอ ทนายความและวิศวกร ขณะที่เกือบ 56 เปอร์เซ็นต์ บอกว่าน่าจะดีถ้าได้สามีเป็นเจ้าของธุรกิจ และอีกกว่า 35 เปอร์เซ็นต์ อยากได้สามีที่เป็นนายธนาคารหรือนักค้าหุ้น และมีเพียง 3.6 เปอร์เซ็นต์ ที่บอกว่า จะมีชีวิตที่ดี ถ้าได้สามีเป็นนักการเมือง 
ส่วนอาชีพของสามีที่ผู้หญิงฮ่องกงไม่พึงปรารถนา คืออาชีพคนขับรถ เพราะมีเพียง 1.3 เปอร์เซ็นต์ ที่เชื่อว่าจะมีความสุขถ้ามีสามีเป็นคนขับรถ และมีอยู่ราว 1.8 เปอร์เซ็นต์ เชื่อว่า ถ้าสามีเป็นคนงานก่อสร้างก็มีสุขได้ ส่วน 2.4 เปอร์เซ็นต์ เลือกจะมีสามีอาชีพนักกีฬา อีก 2.5 เปอร์เซ็นต์ เลือกสามีประกอบอาชีพกุ๊กหรือพนักงานเสิร์ฟ 
วายดับเบิลยูซีเอ ระบุว่า ปัจจุบันผู้หญิงมีการศึกษาและมีโอกาสก้าวหน้าทางสังคม มากขึ้น จึงเป็นเรื่องธรรมชาติที่ผู้หญิงจะรู้สึกว่าเงินเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าความรัก ขณะที่ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจทำให้ผู้หญิงรู้สึกว่าจำเป็นต้องมีเงินเพื่อไว้ใช้จ่ายยามขัดสน ซึ่งจากผลการสำรวจเมื่อปีที่แล้ว ผู้หญิงยังยกให้ความรักมาอันดับหนึ่ง เงิน และลูกๆ เป็นปัจจัยรองลงมาในการทำให้ชีวิตมีความสุข

logoline