svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หมอฟันจงใจถอนฟันคนไข้นับร้อย

08 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายยาโกบุส ฟาน นีออป วัย 51 ปี ทันตแพทย์ชาวเนเธอร์แลนด์ ซึ่งได้ฉายาว่า หมอฟันสุดสยอง horror dentist ถูกจับกุมดำเนินคดีในปี 2555 ฐานเจตนาถอนฟันที่มีสุขภาพดีหลายซี่ของคนไข้กว่า 120 คนในฝรั่งเศสจนทำให้บางรายมีปัญหากรามหัก เป็นฝีหนอง หรือติดเชื้อในกระแสเลือดตามมา


ศาลอาญาในเมืองเนอแวร์จะเปิดการพิจารณาคดีของเขาในวันนี้ และคาดว่าจะใช้เวลาจนถึงวันที่ 18 มี.ค. หากเขาถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง อาจต้องโทษจำคุก 10 ปีและปรับ 150,000 ยูโรหรือเกือบ 5 ล้าน 7 แสน 8 หมื่นบาท
ฟาน นีออป ซึ่งเรียกตัวเองว่า มาร์ค ได้รับการว่าจ้างเป็นทันตแพทย์ที่หมู่บ้านในเขตชาโตว์-ชินอง ห่างจากเมืองเนอแวร์ 72 กม.ในปี 2551 และได้รับการต้อนรับอย่างดีจากชาวบ้านในชนบทห่างไกลที่ขาดแคลนแพทย์ แต่ชาวบ้านที่เคยรับการรักษากับเขาต่างเล่าถึงประสบการณ์ที่น่าหวาดกลัว
หญิงวัย 65 ปีเล่าว่าถูกฉีดยาชา 7-8 เข็มและถอนฟัน 8 ซี่ในครั้งเดียว ทำให้เลือดไหลติดกันถึง 3 วันนิโคล มาร์ติน ครูเกษียณราชการ สูญเสียฟันหลายซี่จากฝีหนองที่เป็นผลจากการติดเชื้อระหว่างการผ่าตัด และได้รวบรวมกลุ่มคนไข้เข้ายื่นฟ้องเอาผิดกับหมอคนนี้เมื่อต้นปี 2556 ซึ่งต่อมาจำนวนคนไข้ที่ตกเป็นเหยื่อเพิ่มขึ้นรวมเป็น 120 คนนอกจากนี้ยังมีเสียงร้องเรียนว่าเขาคิดค่ารักษาแพงเกินเหตุ และนัดตรวจและทำการรักษาโดยไม่จำเป็น
เมื่อเดือนมิ.ย.2556 ตำรวจเข้าจับกุมตัวฟาน นีออป แต่ให้ประกันตัวไป และเขาหลบหนีออกนอกประเทศในเดือนธ.ค.ปีเดียวกัน เจ้าหน้าที่สามารถติดตามเบาะแสจนทราบว่าเขาหนีไปอยู่ที่เมืองเล็กๆในรัฐนิวบรันสวิกของแคนาดา และสามารถรวบตัวไว้ได้ภายใต้หมายจับสากลในเดือนก.ย.2557 แต่มีรายงานว่าเขาพยายามใช้มีดปาดคอตัวเองขณะตำรวจเข้าจับกุมด้วย
เขาพยายามสู้คดีคัดค้านการส่งตัวข้ามพรมแดนทั้งในเนเธอร์แลนด์และฝรั่งเศส โดยอ้างว่าเขามีปัญหาทางจิต และสุดท้ายถูกส่งไปกักตัวในแผนกจิตเวชภายในเรือนจำของฝรั่งเศส นอกจากนี้สื่อในเนเธอร์แลนด์รายงานว่า หมอรายนี้เคยมีปัญหาเรื่องความสามารถในการรักษาจนถูกถอนใบอนุญาต ก่อนจะย้ายไปอยู่ฝรั่งเศส

logoline