svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวเน็ตจีนยัวะ! ปมหญิงติดในลิฟท์ "เสียชีวิต"

08 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังเกิดเหตุสลดใจกรณีหญิงชาวจีนถูกพบเป็นศพ หลังจากติดอยู่ในลิฟท์โดยไม่มีใครรู้นานร่วมเดือนได้สร้างความตกตะลึง และก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในหมู่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ในประเด็นมาตรฐานความปลอดภัย

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในจีนต่างตกใจและสงสารหญิงแซ่หวู่ วัย 43 ปีที่ต้องจบชีวิตเพราะพนักงานซ่อมบำรุงละเลยไม่ตรวจสอบให้ถี่ถ้วนว่าเธอติดอยู่ภายในลิฟท์ที่ขัดข้อง แล้วปิดใช้งานลิฟท์ ก่อนที่จะกลับไปซ่อมอีกครั้งในอีกหนึ่งเดือนต่อมา บางคนโกรธแค้นที่มีข่าวว่า ช่างซ่อมบำรุงทำงานสะเพร่าด้วยการตะโกนถามว่ามีผู้อยู่ในลิฟท์หรือไม่ จากนั้นจึงตัดกระแสไฟฟ้าทันที โดยชี้ว่า เป็นละเลยต่อหน้าที่ ไม่ใช่อุบัติเหตุ
ข่าวนี้ ยังทำให้เกิดกระแสความวิตกมาตรฐานความปลอดภัยที่ต่ำ และพฤติกรรมการทำงานแบบขอไปทีที่พบได้บ่อยในสังคมจีน และสร้างความวิตกเรื่องความปลอดภัยของสาวโสดที่อาศัยตามลำพังในสังคมเมืองยุคปัจจุบัน ที่ผู้คนมีวิถีชีวิตแบบตัวใครตัวมันไม่สนใจเพื่อนบ้านหรือคนรอบตัว เพราะข่าวระบุว่า น.ส.หวู่ อาศัยอยู่ตัวคนเดียวและไม่ค่อยได้ติดต่อกับครอบครัว
ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบางคนประหลาดใจที่ไม่มีผู้ใดทราบเธอหายตัวไปนานนับเดือน ซึ่งมีคนเสนอแนวคิดให้สร้างแอปพลิเคชั่นที่สามารถแจ้งให้ตำรวจทราบหากผู้ใช้งานหายตัวไป

logoline