svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

NLD จะลดเก้าอี้ รมต.ครึ่งหนึ่ง

07 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แหล่งข่าวในพรรค NLD ของเมียนมาร์ เผย พรรคเตรียมจัดตั้งรัฐบาลที่มีจำนวนรัฐมนตรีลดลงเกือบครึ่งหนึ่ง โดยจะดึงผู้เชี่ยวชาญและคนนอกพรรคเข้าร่วมด้วย

เวบไซต์นิตยสารข่าว อิระวดี รายงานอ้างคำเปิดเผยของนาย วิน เต็ง โฆษกและสมาชิกอาวุโสของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ NLD เมื่อวันศุกร์ว่าพรรคจะจัดตั้งรัฐบาลที่มีรัฐมนตรีเพียงกว่า 20 คนลดลงจาก 36 คนในรัฐบาลชุดปัจจุบัน โดยจะมีการยุบกระทรวง 6 แห่งเข้าด้วยกันเป็นกระทรวงเดียว และอีก 30 กระทรวงจะลดลงเหลือเพียงเกือบ 20 กระทรวง ซึ่งจะทำให้มีรัฐมนตรีราว 21-22 คน
การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นหลังคณะกรรมการบริหารพรรคประชุมร่วมกันเมื่อวันศุกร์นอกจากนี้วิน เต็งระบุว่า 30-40% ของรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่จะเป็นสมาชิกพรรค NLD ส่วนที่เหลือจะจัดสรรให้กับผู้เชี่ยวชาญ ผู้ชำนาญการ และสมาชิกจากพรรคการเมืองอื่นๆ
คณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 1 เม.ย. หลัง NLD ชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ส่วนการเสนอชื่อผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเพื่อให้รัฐสภาลงมติคัดเลือกนั้นจะมีขึ้นในวันที่ 10 มี.ค. สภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา และกองทัพมีสิทธิเสนอชื่อผู้สมัครได้ฝ่ายละ 1 คน และสมาชิกทั้งสองสภาจะโหวตเลือกประธานาธิบดีจาก 3 รายชื่อนี้ คนที่ได้คะแนนสูงสุดจะเป็นประธานาธิบดี ส่วนอีก 2 คนเป็นรองประธานาธิบดี
สื่อรายงานว่า ถิ่น จอ หนึ่งในผู้บริหารมูลนิธิ ขิ่น จี องค์กรการกุศลเพื่อการศึกษาและสุขภาพที่ตั้งขึ้นตามชื่อมารดาของนางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรค NLD เป็นหนึ่งในตัวเก็งที่มีโอกาสมากที่สุดที่จะได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ถิ่น จอ วัย 70 ปี ชนเชื้อสายมอญ-พม่า จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด และได้รับยกย่องว่าเป็นคนซื่อสัตย์
ส่วนนางซูจีไม่มีโอกาสที่จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเพราะรัฐธรรมนูญกำหนดห้ามบุคคลที่มีคู่สมรสหรือทายาทเป็นชาวต่างชาติดำรงตำแหน่งนี้ และมีกระแสข่าวว่าเธออาจจะเลือกนั่งตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ
โฆษกพรรค NLD เปิดผยด้วยว่า พิธีสาบานตนรับตำแหน่งของประธานาธิบดี รองประธานาธิบดี และรัฐมนตรีจะจัดที่รัฐสภาในวันที่ 30 มี.ค.โดยจะจัดอย่างเรียบง่ายและประหยัด แม้ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีเต็ง เส่งเสนอให้จัดพิธียิ่งใหญ่ที่ทำเนียบประธานาธิบดี แต่หลังพิธีสาบานตน ซึ่งเต็ง เส่งจะไม่เข้าร่วม ทั้งหมดจะไปเข้าพบเขาที่ทำเนียบประธานาธิบดี

logoline