svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ภริยา "โรนัลด์ เรแกน" เสียชีวิต

07 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นางแนนซี่ เรแกน ภริยาของอดีตประธานาธิบดีโรนัดล์ เรแกน เสียชีวิตด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว เมื่อวันอาทิตย์ที่บ้านพักในเมืองเบล-แอร์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ขณะมีวัย 94 ปี และเป็นสถานที่ ซึ่งเธอใช้เวลาในช่วงบั้นปลายชีวิตอย่างสงบ ภายหลังการถึงแก่อสัญกรรมของเรแกนเมื่อปี 2547


แนนซี่เป็นคู่ชีวิตและคู่คิดของเรแกนตลอดเส้นทางของเขาจากนักแสดงสู่ตำแหน่งประธานาธิบดี และช่วงบั้นปลายของชีวิตที่เขาต้องต่อสู้กับโรคอัลไซเมอร์นานถึง 10 ปีเธอสร้างชื่อเสียงเป็นที่รู้จักที่สุดในสมัยดำรงตำแหน่งสุภาพสตรีหมายเลข 1 ด้วยโครงการ "จัสต์ เซย์ โน" เพื่อช่วยเหลือเด็กๆ และวัยรุ่นให้ถอยห่างจากยาเสพติด
แต่ตอนที่เธอก้าวเข้าสู่ทำเนียบขาวครั้งแรก เมื่อปี 2524 อดีตนักแสดงหญิงของฮอลลีวู้ดผู้นี้ ถูกกระแสวิจารณ์เรื่องการสวมชุดราตรีหรูหราของดีไซเนอร์, ตกแต่งทำเนียบขาวใหม่และประดับประดาด้วยเครื่องเคลือบดินเผาราคาแพง จนถูกวิจารณ์ว่าใช้งบประมาณฟุ่มเฟือยไปกับเครื่องแต่งกายและการจัดงานสังคม สร้างความไม่พอใจให้แก่ชาวอเมริกันที่ยังเผชิญภาวะว่างงานอย่างมากในขณะนั้น และเป็นรอยด่างในช่วง 8 ปี ที่อยู่ในทำเนียบขาว
เมื่อเธออำลาทำเนียบขาว ก็ยังต้องคอยตอบโต้เสียงวิจารณ์ที่ตามมาว่า เธอคือ "นางพญามังกร" ที่เข้าไปแทรกแซงการบริหารบุคลากรของทำเนียบประธานาธิบดี
ชีวิตสมรสที่ยาวนานถึง 52 ปี ของนางแนนซี่กับเรแกน ถือเป็นตำนานรักที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในบรรดาคู่สมรสของประธานาธิบดีสหรัฐทั้งหมด และมีการยืนยันแล้วว่า ร่างของเธอจะถูกนำไปฝังเคียงข้างกับร่างของสามีภายในพื้นที่ของหอสมุดประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ที่เมืองไซมี แวลลีย์ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย

logoline