svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อากาศยานใหญ่ที่สุดในโลก

07 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แอร์แลนเดอร์ เทน สร้างโดยบริษัทอากาศยานของอังกฤษ "ไฮบริด แอร์ วีฮิเคิลส์" ของอังกฤษ ได้เตรียมพร้อมสำหรับการเดินทางเที่ยวแรกแล้ว หลังจากผ่านการทดสอบเมื่อปีที่แล้ว และประสบความสำเร็จในการพิสูจน์ให้เห็นว่า แม้จะได้ชื่อว่า เป็นอากาศที่ลำใหญ่ที่สุดในโลกและมีขนาดเทอะทะ แต่มันก็สามารถทะยานขึ้นสู่อากาศได้


เดิมอากาศยานซึ่งมีความยาว 93 เมตร บรรทุกน้ำหนักได้ 10 ตัน เป็นหนึ่งในโครงการของกองทัพสหรัฐ แต่ถูกโละทิ้ง จนกระทั่งวิศวกรชาวอังกฤษนำมาปัดฝุ่นใหม่เพื่อสร้างอากาศยานลูกผสมระหว่าง "แอร์ชิป" หรือ "เรือเหาะ" กับเฮลิคอปเตอร์ เพื่อพัฒนาเป็นอากาศยานอเนกประสงค์ เพื่อการขนส่งและเป็นสถานีชั่วคราวเพื่อการสื่อสารในพื้นที่ห่างไกลจากระบบเครือข่ายภาคพื้นดินโดยสร้างกันในโรงเก็บเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดของอังกฤษ ที่คาร์ดิงตัน
นิค ออลแมน ผู้อำนวยการโครงการฯ เปิดเผยว่า แอร์แลนเดอร์เหมือนกับเรือเหาะตรงที่ใช้ก๊าซฮีเลียมสำหรับการลอยตัวอยู่ในอากาศ แต่ตัวยานถูกออกแบบตามหลักแอโรไดนามิก เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนและยกตัวขึ้นได้ และยังติดตั้งระบบโฮเวอร์คราฟท์เพื่อให้มันสามารถขึ้นลงได้ในแนวดิ่ง ลงจอดได้ในพื้นที่ราบทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นพื้นหิมะ หรือน้ำ อีกทั้งยังมีคุณสมบัติพิเศษ ลอยตัวนิ่งในอากาศได้เหมือนเฮลิคอปเตอร์
แอร์แลนเดอร์ เทน 10 สามารถลอยตัวขึ้นสูงถึงระดับ 6,000 ฟุตในอากาศได้ต่อเนื่องยาวนานถึงครั้งละ 3 สัปดาห์ จึงสามารถทำหน้าที่เป็นสถานีสื่อสาร เพื่อการสำรวจทางภูมิศาสตร์หรือการถ่ายทำภาพยนตร์ชั่วคราวได้

logoline