svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พบหมึกสายพันธุ์ใหม่ ชาวเน็ตบอกคล้าย "ผีน้อยแคสเปอร์"

06 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บนโลกใบนี้ยังมีสิ่งชีวิตต่างๆมากมายที่มนุษย์ยังไม่สามารถค้นพบได้ว่ามีสิ่งมีชีวิตอะไรที่อาศัพอยู่บนโลกใบนี้บ้าง แต่เมื่อไม่นานมานี้ได้มีนักวิทยาศาสตร์ค้นพบ หมึกสายพันธุ์ใหม่ ในทะเลลึก ใกล้หมู่เกาะฮาวายของสหรัฐ ที่หน้าตาคล้ายตัวการ์ตูนผีน้อยแคสเปอร์

เมื่อวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา เว็ปไซต์ข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า มีทีมนักวิทยาศาสตร์ จากสำนักงานบรรยากาศ และมหาสมุทรแห่งชาติสหรัฐ หรือ เอ็นโอเอเอ ทำการสำรวจบริเวณใต้ทะเลลึก ในหมู่เกาะฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งพวกเขาได้นำยานดำน้ำสำรวจใต้ทะเลลึกลงไปถึง 4 กิโลเมตรจากผิวน้ำ ขณะที่ทำการสำรวจสิ่งต่างๆรอบตัว เขาได้ไปพบกับหมึกสายพันธุ์ใหม่ที่ยังไม่มีใครเคยค้นพบมาก่อน
นาย Michael Vecchione หนึ่งในทีมสำรวจของสหรัฐ ได้บอกถึงลักษณะของเจ้าหมึกตัวนี้ว่า มันมีลักษณะ ตัวสีขาวสว่างและไม่มีครีป ไม่มีกล้ามเนื้อเหมือนหมึกตัวอื่น โดยการค้นพบปลาหมึกไร้ครีบตัวนี้ ที่ระดับความลึกราว 4 กิโลเมตร นอกชายฝั่งเกาะเนคเกอร์ ซึ่งเป็นระดับความลึกที่มักไม่ค่อยเจอกับปลาหมึกชนิดที่ไม่มีครีบ
หลังจากที่ภาพถูกเปิดเผยออกไปบนโลกออนไลน์ ต่างก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย และยังบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า เจ้าหมึกตัวนี้หน้าตาคล้ายกับตัวการ์ตูนผีน้อย แคสเปอร์ จึงทำให้คนบนโลกออนไลน์ต่างพากันตั้งชื่อเจ้าหมึกตัวนี้ว่า แคสเปอร์กันเลยทีเดียว
นาย Michael ยังบอกอีกว่า เป็นเรื่องแปลกมาก ที่จะเจอปลาหมึกสายพันธุ์ไม่มีครีปในน้ำทะเลระดับนี้ เพราะการสำรวจคราวก่อน พวกเขายังดำน้ำลงไปยังไม่ถึง4กิโลเมตรเลยด้วยซ้ำ ทีมนักวิทยาศาสตร์ต่างลงความเห็นว่ามันเป็นเรื่องแปลกมากๆในการเจอหมึกสายพันธ์นี้ในระดับน้ำทะเลขนาดนี้
เจ้าหมึกสายพันธุ์ใหม่นี้ มีลักษณะเด่น ตรงที่มีลำตัวเป็นแบบโปร่งแสง และจะสามารถเปลี่ยนเป็นสีสันต่างๆ ตามแสงที่ตกลงมากระทบ เนื่องจากไม่มีเซลล์เม็ดสี

logoline