svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ทหารลุยจับผู้มีอิทธิพล! ตั้งวินจยย.เถื่อนย่านบางนา ปลอมเสื้อ-ขู่กรรโชก-เรียกเก็บค่าวิน

06 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 6 มีนาคม พ.อ.นพสิทธิ์ สิทธิพงศ์โสภณ ผบ.ม.1 รอ. พร้อมด้วย พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญ ในฐานะเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชาฝ่ายกฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นำกำลังทหารทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 20 นาย บุกค้นบ้านเลขที่ 259 ซอยอุดมสูข 26 แยก 27 แขวงและเขตบางนา กทม. ภายหลังสืบทราบว่าเป็นแหล่งซ่องสุ่มของผู้มีอิทธิพลจัดตั้งวินรถจักรยานยนต์เถื่อและเรียกเก็บค่าวิน โดยบ้านหลังนี้ลักษณะเป็นบ้านหลังใหญ่สูง 4 ชั้น จากการค้นภายในบ้านพบวินรถจักรยานยนต์รับจ้างหลายสิบคน ซึ่งกำลังยืนรอประชุมวินบริเวณใต้ถุนของบ้านหลังดังกล่าว พร้อมตรวจยึดอุปกรณ์แท่นสกรีนเสื้อ และเสื้อวินสีส้มสกรีนเบอร์แล้ว 22 ตัว เสื้อวินสีส้มสภาพใช้แล้ว10 ตัว บล็อกเสื้อตัวเล็ก-ใหญ่ 9 อัน บล็อกตัวหนังสือสำนักงานเขตบางนา 4 อัน บล็อกตรากรมขนส่ง 1 อัน และชิ้นส่วนตัดเย็บเสื้อวินปลอมอีกจำนวนหนึ่ง โดยมีนายประมุข วิเชียรธรกุล อายุ 40 ปี แสดงตัวว่าเป็นเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว

พ.อ.นพสิทย์ เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากสายข่าวในเชิงลับรายงานว่า มีกลุ่มผู้ที่มีอิทธิพลในพื้นที่เขตบางนา ซึ่งจัดตั้งวินรถจักรยานยนต์เถื่อน โดยมีการเรียกรับเงินค่าสมาชิกรายเดือน พร้อมกันนี้ได้รับการยืนยันจากสายลับอีกว่าจะมีการนัดแนะประชุมวินรถจักรยานยนต์ในช่วงบ่ายของวันนี้(6 มี.ค.) จึงได้นำกำลังนอกเครื่องแบบเฝ้าสังเกตุการณ์และเข้าค้นบ้านหลังดังกล่าว ก่อนทำการปิดล้อมจับกุมวินรถจักรยานยนต์รับจ้างทั้งที่สวมเสื้อวินเถื่อนและถูกกฎหมายทั้งหมด ไปตรวจสอบข้อมูลประจำตัวที่สำนักงานเขตบางนา
ด้าน พ.อ.บุรินทร์ กล่าวว่า ผู้ต้องหาคนดังกล่าวเป็นกลุ่มผู้มีอิทธิพลที่ต่อต้านการจัดระเบียบของ คสช. ก่อนหน้านี้ได้มีการเรียกเข้าไปปรับความเข้าใจว่า การกระทำดังกล่าวจะเข้าข่ายผิดกฎหมายและได้มีคำสั่งให้หยุดการกระทำ แต่ภายหลังมาอีก 1-2 วัน ก็ยังพบการกระทำแบบเดิมอีก จึงนำกำลังเข้าจับกุมวินดังกล่าวที่มีสมาชิกกว่า 130 คน โดยเป็นวินเถื่อนเกินกว่าครึ่ง อีกทั้งยังมีวินอื่นๆที่ผู้ต้องหาดังกล่าวได้เข้าไปจัดการดูแล เรียกเก็บเงินอีก 5-6 วิน ซึ่งจะตามไปดำเนินการภายหลัง นอกจากนี้ยังมีการร้องจากวินรถจักรยานยนต์รับจ้างบางรายภายในวินว่า ผู้ต้องหายังมีพฤติการณ์การขู่เรียกเก็บเงินจากวินที่ไม่ยอมด้วย

ทหารลุยจับผู้มีอิทธิพล! ตั้งวินจยย.เถื่อนย่านบางนา ปลอมเสื้อ-ขู่กรรโชก-เรียกเก็บค่าวิน


สอบสวนนายประมุก รับว่า เสื้อวินพร้อมของอุปกรณ์ทั้งหมดเป็นของตนเอง โดยตนมีอาชีพรับสกรีนเสื้อส่งตามร้านทั่วไป ในส่วนของเสื้อวินนั้นได้ทำประมาณ 100 ตัว ซึ่งจะมีสมาชิกมาอยู่ในวินประมาณ 130 กว่าคัน ซึ่งจะมีการประชุมและเรียกเก็บค่าเสื้อวินเป็นรายเดือน เดือนละประมาณ 3,000-4,000 บาท ต่อคนต่อคัน ซึ่งมีทั้งวินที่ถูกกฎหมายที่มาสั่งทำเสื้อตัวใหม่จากตัวเดิมที่ชำรุด ก่อนจะเข้ามาอยู่ในวิน รวมถึงวินที่ผิดกฎหมายป้ายดำ ไม่มีป้ายชื่อประจำตัวผู้ขับขี่วินรถจักรยานยนต์รับจ้าง
เบื้องเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาปลอมแปลงเอกสารทางราชการ ก่อนจะทำการสอบสวนผู้ที่ขับวินรถจักรยานยนต์รับจ้างที่สามารถจับกุมตัวได้ทั้งหมด เพื่อแจ้งข้อหากกรรโชกทรัพย์ ก่อนส่งมอบให้พนักงานสอบสวน สน.บางนา ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทหารลุยจับผู้มีอิทธิพล! ตั้งวินจยย.เถื่อนย่านบางนา ปลอมเสื้อ-ขู่กรรโชก-เรียกเก็บค่าวิน

logoline