svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร. ยังไม่แจ้งข้อหาเรือระเบิด

06 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณท่าเรือวัดเทพลีลา ว่า ภายหลังจากเกิดเหตุเรือโดยสารคลองแสนแสบระเบิดขณะกำลังเข้าเทียบท่าเมื่อช่วงเช้าวานนี้(5 มี.ค.)จนเป็นเหตุให้ผู้โดยสารเจ็บจำนวนมาก ซึ่งบรรยากาศในช่วงเช้าวันนี้(6 มี.ค.)ยังคงมีประชาชนมารอใช้บริการเรือกันอยู่ตามปกติ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ประชาชนที่มาใช้บริการมีน้อยลงมากจากช่วงเวลาปกติ อาจเป็นเพราะไม่มั่นใจในความปลอดภัย นอกจากนี้ยังคงมีประชาชนที่ทราบข่าวได้เดินมาดูบริเวณจุดที่เกิดเหตุ และให้ความสนใจถ่ายภาพเก็บไว้ รวมถึงพูดคุยวิพากษ์วิจารณ์กันถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามประชาชนที่มายืนรอเรือโดยสารบริเวณท่าเรือวัดเทพลีลา ได้รับการเปิดเผยว่า เดินทางด้วยเรือโดยสารเป็นประจำ ซึ่งปกติจะใช้วิธีการนั่งเรือโดยสารแทนการนั่งรถประจำทาง เนื่องจากความสะดวกรวดเร็ว แม้ต้องรอเรือนานกว่ารถโดยสาร แต่เมื่อเทียบกันแล้วระยะเวลาที่ใช้ในการเดินทางจะเร็วกว่า โดยทุกวันทั้งเช้า-เย็น จะต้องเดินทางด้วยเรือจากบริเวณท่าวัดเทพลีลา เพื่อเดินทางไปย่านทองหล่อ หรือประตูน้ำ ซึ่งในวันนี้เป็นวันหยุด เรือที่มาเทียบท่าจะรอประมาณ 5-10 นาที หากเป็นวันทำงานในช่วงเช้าตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 06.00-08.30 น. เรือก็มาจะเร็วกว่า จะมีประชาชนซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคนทำงาน พนักงานห้างสรรพสินค้า นักศึกษา ฯลฯ มารอใช้บริการกันจำนวนมากแม้ว่าลึกๆแล้วจะกลัวกับเหตุที่เกิดขึ้น แต่ก็จะยังคงใช้บริการเรือในการเดินทางอยู่ ส่วนคนอื่นก็อาจจะกลัวหรือเปลี่ยนใจไปใช้บริการขนส่งสาธารณะทางอื่นบ้างสำหรับตนไม่ได้มีความกังวลแต่อย่างใดหลังเกิดเหตุการณ์เรือระเบิดขึ้น เพราะคิดว่าไม่ว่าจะเดินทางเส้นทางไหนทั้งเรือหรือใช้รถโดยสารสาธารณะก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้เหมือนกัน


ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ส่วนหนึ่งที่ทำให้เรือมาช้ากว่าปกติน่าจะมาจากสาเหตุคำสั่งให้เรือที่ใช้พลังงาน 2 ระบบติดตั้งก๊าซแอลเอ็นจี จำนวน 30 ลำหยุดวิ่ง จากปกติที่มีเรือโดยสารวิ่งอยู่ทั้งหมด 72 ลำ


ด้าน พ.ต.อ.ศรายุทธ จุณณวัตต์ ผกก.สน.หัวหมาก กล่าวว่า พนักงานสอบสวน สน.หัวหมาก ยังอยู่ระหว่างเร่งสอบปากคำผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุเครื่องยนต์เรือรับ-ส่ง ผู้โดยสารระเบิดก่อนหน้านี้ได้เร่งสอบปากคำคนขับเรือโดยสารลำเกิดเหตุ เจ้าของบริษัทครอบครัวขนส่ง 2002 จำกัด และคนที่เหตุการณ์แล้วเบื้องต้นยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหากับบุคคลใด แต่หากมีพยานหลักฐานยืนยันชัดเจน ว่าเป็นการขับเรือโดยประมาท ก็อาจมีการพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ขับเรือในฐานกระทำการโดยประมาทให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัสต่อไป


พ.ต.อ.ศรายุทธ กล่าวอีกว่า ได้ตั้งชุดทำงานของพนักงานสอบสวนเพื่อสอบปากคำผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เกี่ยวข้อง โดยสอบปากคำไปแล้ว 26 ปาก เป็นคนเจ็บ 22 ปาก ผู้เกี่ยวข้อง 4 ปาก คือคนขับเรือ พนักงานเก็บค่าโดยสาร เจ้าของกิจการ และวิศวกรที่ติดตั้งถังก๊าซ ซึ่งในวันนี้(6 มี.ค.) พนักงานสอบสวนจะสอบปากคำคนเจ็บอีก 19 ปากที่ยังพักรักษาตัวตามโรงพยาบาลต่างๆ สำหรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสตอนนี้มี 4 ราย ต้องเฝ้าระวังเรื่องแผลติดเชื้อในห้องไอซียู เมื่อสอบปากคำครบถว้นสมบูรณ์แล้วค่อยมาสรุปรวมกับพยานหลักฐาน ทั้งนี้ทางวิศวกร ระบุว่า ระบบการทำงานของตัวเซฟตี้ ยังคงทำงานได้ตามปกติยังไม่ยืนยันว่าเหตุที่เกิดขึ้นมีสาเหตุจากอะไรซึ่งต้องรอผลการตรวจพิสูจน์หลักฐานทั้งหมดจากกองพิสูจน์หลักฐาน สำหรับผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้มีทั้งหมด 71 ราย หลายรายออกจากโรงพยาบาลไปแล้ว เหลือเพียงที่ยังรักษาตัวอยู่ที่ 19 ราย


 ขณะเดียวกันที่ท่าน้ำวัดศรีบุญเรือง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ และเป็นที่ทำการของบริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด นายเชาวลิต เมธยะประภาส อายุ 64 ปี เจ้าของบริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการเรือด่วนคลองแสนแสบได้พาผู้สื่อข่าวเยี่ยมชมสถานีเติมก๊าซของบริษัทฯ ก่อนจะเปิดเผยว่า ตั้งแต่หลังเกิดเหตุได้ส่งคนเข้าไปดูแลผู้บาดเจ็บแล้ว ซึ่งก็จะดูแลและชดเชยให้ตามความเป็นจริง ทุกคน ซึ่งสาเหตุการระเบิดตนไม่กล้ายืนยันว่าเกิดจากอะไร ซึ่งขณะนี้รอการพิสูจน์จากกรมเจ้าท่า และกองพิสูจน์หลักฐาน ว่า สาเหตุเกิดจากอะไรกันแน่ 


ในฐานะผู้ประกอบการในช่วงเช้าสั่งการให้เลิกใช้เรือที่มีการติดก๊าซแอลเอ็นจี ทั้ง 25 ลำแล้ว และจะดูแลผู้เสียหายทั้งหมด แต่อาจจะช้าบ้าง เนื่องจากมีเข้ารักษาตัวอยู่หลายโรงพยาบาล บางรายก็กลับบ้านไปบ้างแล้ว บางรายก็ยังรักษาตัวอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่มีอาการบาดเจ็บเป็นแผลไฟลวก หนักสุดขั้นที่ 2 จนถึงหนังกำพร้า จึงจำเป็นต้องพักรักษาตัวถึง 2 อาทิตย์อย่างต่ำ และขอรับรองว่าจะไม่ทอดทิ้งผู้บาดเจ็บทุกคนอย่างแน่นอน  จะชดเชยตามหลักเกณฑ์ทุกคน ส่วนการดูแลความปลอดภัยเรื่องอื่นๆ จะต้องคุยกับกรมเจ้าท่าว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร ในส่วนของการติดตั้งระบบก๊าซบนเรือ มีหลายบริษัทที่ได้รับการับรองรวมถึงบริษัท ปตท. ด้วย ซึ่งสาเหตุการระเบิดอาจจะเกิดจากความบกพร่องของอุปกรณ์ส่วนประกอบมากกว่า ผมยืนยันว่าจะไม่ยอมใช้ก๊าซอีกแล้ว เพราะผลกระทบที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดกับผมหรือบริษัท แต่เกิดกับประชาชนทั่วไป ผมรับผิดชอบไม่ไหวอีกแล้วหากเกิดเหตุซ้ำ นายเชาวลิต กล่าว


นายเชาวลิต กล่าวอีกว่า ที่เลือกใช้ก๊าซแอลเอ็นจีเนื่องจากเมื่อ 8-9 ปีที่แล้วน้ำมันมีราคาแพง ประกอบกับรัฐบาลได้มีการสนับสนุนให้ใช้พลังงานทดแทน ตนจึงเลือกใช้ก๊าซแอลเอ็นจี มากกว่าก๊าชนิดอื่นๆ เพราะมีความปลอดภัยที่สุด จึงตัดสินใจลงทุนทำสถานีเติมก๊าซแอลเอ็นจี ที่ท่าเรือวัดศรีบุญเรืองไปกว่า 22 ล้านบาท อีกทั้งรถขนถ่ายก๊าซอีก 8 ล้านบาท ค่าติดตั้งระบบก๊าซที่เรืออีกลำละกว่า 6 แสนบาท เรื่องเงินไม่ได้เป็นเรื่องหลัก เรื่องความปลอดภัยของประชาชนน่าจะเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ตอนนี้พูดเรื่องธุรกิจไม่ได้ 


ต่อมาเวลา 11.00 น. วันเดียวกัน นายณัฐ จับใจ รอง อธิบดีกรมเจ้าท่า ได้เดินทางมาติดตามความคืบหน้าและการตรวจสอบเรือโดยสาร และสถานีเปลี่ยนถ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว หรือแอลเอ็นจี ที่ท่าเรือวัดศรีบุญเรือง ก่อนจะกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับสาเหตุของการระเบิดที่แน่ชัด เนื่องจากระยะเวลากระชั้นชิด และมีภารกิจที่ต้องติดตามผล รวมทั้งเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บซึ่งมีจำนวนมาก โดยในขั้นต้นสาเหตุเกิดจากระบบก๊าซแอลเอ็นจีอย่างแน่นอน ส่วนสาเหตุการจุดระเบิดต้องตรวจสอบเชิงลึกของทางวิทยาศาสตร์ แต่ทางกรมเจ้าท่าได้ประสานหน่วยงานของ กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือร่วมกัน ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาร่วมตรวจสอบด้วย 


นายณัฐ กล่าวต่อว่า สำหรับมาตรการขั้นต่อไปเบื้องต้นจะต้องให้มีเจ้าหน้าที่เฉพาะทางเกี่ยวกับระบบเชื้อเพลิงประจำอยู่ตามท่าเรือต่างๆ และจะต้องมีการตรวจสอบมาตรฐานของระบบเครื่องยนต์และเชื้อเพลิงบ่อยขึ้นจากเดิมที่มีการตรวจปีละ 1 ครั้ง ต่อการต่ออายุใบอนุญาต โดยเพิ่มเป็นตรวจและทดสอบระบบทุก 6 เดือน ขณะเดียวกันทางกรมเจ้าท่าได้มีนโยบายเปลี่ยนเรือโดยสารคลองแสนแสบให้มีความเป็นสากล และมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ซึ่งได้ประสานกับบริษัทจากต่างประเทศให้ออกแบบเรือโดยสารที่เหมาะสมกับการใช้งานในลำคลองแสนแสบเอาไว้แล้ว คาดว่าจะได้เห็นในอีก 1-2 ปี และต่อไปจะต้องขยายมาตรการการตรวจสอบมาตรฐานไปยังบริษัทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการคมนาคมทางเรืออีกด้วย อย่างไรก็ดีแผนการเยียวยาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทางบริษัท ครอบครัวขนส่ง ซึ่งมีประกันภัยที่พร้อมจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลและอื่นๆอยู่แล้ว หากยังไม่เพียงพอทางบริษัทครอบครัวขนส่งก็พร้อมที่จะช่วยเหลือค่าส่วนต่างอีกทาง 


รองอธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากเกิดเหตุเรือโดยสารระเบิดได้สั่งการให้เรือที่ติดตั้งระบบก๊าซแอลเอ็นจี หยุดให้บริการทั้งหมดจำนวน 25 ลำ เพื่อดำเนินการถอดถังก๊าซออก ส่วนเรือโดยสารที่ใช้น้ำมันดีเซลที่เหลือจำนวน 47 ลำจะให้บริการตามปกติ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วในวันจันทร์ถึงศุกร์จะใช้เรือโดยสารต่อวันที่จำนวน 53 ลำ ถึงแม้ขณะนี้เหลือ 47 ลำก็ยังมั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารมากเกินไป ส่วนราคาค่าโดยสารหลังเปลี่ยนเรือโดยสารกลับมาใช้ระบบน้ำมันดีเซล จะต้องตั้งคณะกรรมการการโดยสารขึ้นมาหารือกันอีกครั้ง แต่ตามกฎหมายถ้าน้ำมันดีเซลต่อลิตรราคาต่ำกว่า 21 บาท จะต้องลดราคาค่าโดยสารลง แต่ถ้าน้ำมันดีเซลต่อลิตรราคาเกิน 25 บาทจะต้องขึ้นค่าโดยสารจากเดิมอีก 1 บาท 


ขณะเดียวกัน นายณรายุ พิทยาปรีชานนท์ หัวหน้ากลุ่มมาตรฐานเรือ กรมเจ้าท่า ได้นำเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจเรือโดยสารจำนวน 45 ลำ ที่บริเวณท่าเทียบเรือวัดศรีบุญเรือง ของบริษัท ครอบครัวขนส่ง จำกัด เพื่อสำรวจเรือเครื่องยนต์ดีเซล โดยดูตามมาตรฐานความปลอดภัย ความแข็งแรงของเรือ พื้นที่โดยสาร และจำนวนผู้โดยสาร รวมถึงใบอนุญาตการเดินเรือ และเปิดเผยว่า จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบเรือยังมีความปลอดภัยดี ไม่มีอะไรร้ายแรง ส่วนที่พบว่ายังมีข้อบกพร่อง หรือไม่เรียบร้อยให้ดำเนินการแก้ไข เพราะหากยังไม่แก้ไขจะพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาต ขณะเดียวกันจากเหตุการณ์เรือระเบิดเมื่อวานนี้(5 มี.ค.) เกิดจากเรือที่ใช้เชื้อเพลิง 2 ระบบ คือนำมันดีเซลกับการใช้ก๊าซธรรมชาติเหลวแอลเอ็นจีในการเดินเรือ โดยทางกรมเจ้าท่า ได้สั่งให้ผู้ประกอบการเรือโดยสาร ยกเลิกให้บริการเรือทุกลำที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเหลวเป็นเชื้อเพลิง หากผู้ประกอบการฝ่าฝืนจะทำการยึดใบอนุญาต และใช้มาตรการทางกฎหมายต่อไป ซึ่งทางผู้ประกอบการก็ให้ความร่วมมือด้วยดี ทำตามคำสั่งของกรมเจ้าท่า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ได้พาผู้สื่อข่าวลงเรือด่วนของบริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ล่องไปตามคลองแสนแสบเพื่อไปตรวจการดำเนินการถอดถังก๊าซ แอลเอ็นจี ออกจากเรือโดยสารทั้ง 25 ลำ ที่บริเวณอู่ต่อเรือของบริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ซึ่งอยู่ด้านหลังซอยรามคำแหง 147/2 แขวงและเขตสะพานสูง กทม. เพื่อให้เห็นว่ามีการปฏิบัติตามคำสั่งจริง


ด้านนายกวิน สกาวจิต อายุ 42 ปี เจ้าหน้าที่วิศวกรติดตั้งถังก๊าซแอลเอ็นจี เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการถอดถังก๊าซแอลเอ็นจีที่ติดตั้งอยู่บนเรือโดยสารออกแล้วจำนวน 20 ลำ และคาดว่าน่าจะเสร็จสิ้นภายในวันนี้(6 มี.ค.) ส่วนลำที่เกิดเหตุยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ เนื่องจากต้องรอผู้ที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนเรือลำไหนที่มีการถอดถังออกเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็จะดำเนินการติดตั้งที่นั่งปิดในส่วนที่เคยติดตั้งถังก๊าซเสียก่อนจึงจะนำมาให้บริการได้ตามปรกติต่อไป 

logoline