svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เต็งเส่ง-ซูจี"ส่อเค้าไม่ลงรอยพิธีโอนอำนาจ

06 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคของอองซานซูจี เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีเต็งเส่งไม่เห็นด้วยในบางส่วนของแผนการจัดพิธีส่งมอบอำนาจ ดูเหมือนว่าความตึงเครียดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองเริ่มที่จะแพร่ลามไปถึงแม้แต่การจัดเตรียมงาน

การกวาดชัยชนะในการเลือกตั้งเดือน พ.ย. ทำให้พรรคของเต็งเส่ง ที่ทหารให้การสนับสนุนได้ยื่นโอกาสเป็นครั้งแรกให้แก่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย และซูจี ในการตั้งรัฐบาล แม้ว่าผู้นำพรรคจะถูกห้ามทำหน้าที่ในตำแหน่งประธานาธิบดีก็ตาม เต็งเส่ง ที่รัฐบาลกึ่งพลเรือนของเขาได้รับเสียงชื่นชมจากการกำกับดูแลประเทศหลุดพ้นจากการปกครองของรัฐบาลเผด็จการทหาร จะพ้นหน้าที่ในปลายเดือนนี้ และจะมีพิธีส่งมอบอำนาจให้แก่ผู้นำคนใหม่ที่ยังไม่ถูกเสนอชื่อ
ประธานาธิบดีที่พยายามทำให้ดูเหมือนใจกว้างต่อการพ่ายแพ้ในเดือน พ.ย. แต่กลับมีสัญญาณความตึงเครียดเกิดขึ้นต่อรัฐสภาที่นำโดยพรรค NLD ที่เข้านั่งเก้าอี้ในเดือน ก.พ.
วิน เต็ง โฆษกพรรค NLD ชี้ว่า สถานที่สำหรับจัดพิธีส่งมอบเป็นสาเหตุล่าสุดของความขัดแย้งระหว่างรัฐบาล และพรรคที่เข้ามาทำหน้าที่ใหม่ สมาชิกรัฐสภาชุดใหม่ได้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลที่กำลังจะพ้นหน้าที่เมื่อสัปดาห์ก่อน จนนำไปสู่การคว่ำบาตรรัฐสภาจากรัฐมนตรีบางส่วน
รัฐบาลยื่นข้อเสนอที่จะจัดพิธีมอบอำนาจที่ทำเนียบประธานาธิบดี แต่เราต้องการที่จะจัดพิธีในรัฐสภา เพราะประธานาธิบดีถูกเลือกขึ้นในรัฐสภา วิน เต็ง กล่าวต่อผู้สื่อข่าวในกรุงเนปีดอ และแนะนำว่า การประนีประนอมในตอนนี้คือ ให้ทั้งสองฝ่ายมีวิธีการของตัวเอง
ประธานาธิบดีเต็งเส่งจะไม่เข้าร่วมพิธีที่จะจัดขึ้นในรัฐสภา แต่เขาจะพบกับประธานาธิบดีคนใหม่ และมอบอำนาจที่ทำเนียบประธานธิบดี วิน เต็ง กล่าว ซอ เต ผู้อำนวยการสำนักงานประธานาธิบดี กล่าวว่า การจัดเตรียมงานยังคงอยู่ในขั้นตอนการเจรจา พรรค NLD คาดว่า จะเปิดเผยรายชื่อผู้ถูกเสนอชิงตำแหน่งประธานาธิบดีหลังวันที่ 10 มี.ค.
สภาสูง สภาผู้แทนราษฎร และเจ้าหน้าที่ทหารที่ครองที่นั่ง 25% ของสภา จะเสนอชื่อผู้สมัครแต่ละฝ่าย และจะเลือกประธานาธิบดีจากผู้ที่ถูกเสนอชื่อทั้ง 3 ชื่อ ในสภาที่พรรค NLD ครองเสียงข้างมาก และแม้ว่าซูจี ไม่สามารถถูกเสนอชื่อได้ เนื่องจากมาตราในรัฐธรรมนูญระบุห้ามผู้ที่สมรส หรือมีทายาทเป็นชาวต่างชาติทำหน้าที่สูงสุดของประเทศ แต่ซูจี ให้คำมั่นว่าจะปกครองอยู่เหนือประธานาธิบคนใหม่ โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม.

logoline