svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

4 โจรมองโกเลียควง "บีบีกัน" ปล้นร้านขายปืนกลางกรุง ยิงปะทะเจ็บ-ตาย ไล่ล่าคนสั่งการอีก 1

04 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สน.สำราญราษฎร์ --- เมื่อเวลา10.00 วันที่ 4 มีนาคม พ.ต.อ.สุริยา จำนงโชค ผกก. (สอบสวบ) สน.สำราญราษฎร์ รับแจ้งเหตุมีคนร้ายเข้าปล้นร้านขายปืน ห้างหุ้นส่วนอินเตอร์อาร์ม เลขที่127/17 ซอยสามยอดพลาซ่าถ.เจริญกรุง แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กทม. ที่เกิดเหตุ พบคนร้ายที่ถูกเจ้าของร้านขายปืนและเจ้าหน้าตำรวจยิงสกัด ได้รับบาดเจ็บจำนวน 3 คน โดยเบื้องต้นพบว่าคนร้ายเป็นชาวต่างชาติพูดภาษาจีน ไม่สามารถพูดภาษาไทยได้ จากการตรวจสอบพบของกลางตกอยู่ในที่เกิดเหตุ ประกอบด้วย สิ่งเทียมอาวุธปืนจำนวน 2 กระบอก มีดพกจำนวน 1 เล่ม กุญแจมือจำนวน 1 คู่ วิทยุสื่อสาร จำนวน 2 เครื่อง รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า ซูเมอร์เอ็กซ์ สีเดำ ทะเบียน สมค 122 กรุงเทพมหานคร รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้าคลิก สีแดง ทะเบียน รษน 788กรุงเทพมหานคร

เบื้องต้นเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 5 ราย เป็นคนร้ายจำนวน 3 ราย เจ้าหน้าที่นำส่งโรงพยายาบตำรวจ 2 ราย ส่งโรงพยาบาลกลาง 1 ราย ส่วนนายปกรณ์ แดงละม้าย อายุ 38 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของร้านขายปืน ได้รับบาดเจ็บบริเวณศีรษะ ถูกนำส่งโรงพยาบาลศิริราช และ นายสิทธินนท์ มนธาพันธ์ อายุ 32 ปี ลูกจ้างภายในร้าน บาดเจ็บบริเวณหลัง ถูกนำส่งที่โรงพยายาบหัวเฉียว นอกจากนี้ยังมีคนร้ายอีก 1 ราย ซึ่งได้หลบหนีไปอยู่ภายในซอย ศิริชัย1 ห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 200 เมตร เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ระดมกำลังทำการปิดล้อม
ต่อเวลา 11.00 น. วันเดียวกัน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร พร้อมด้วย พล.ต.ท ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบก.ทท. พล.ต.ต.ทรงพล วัธนะชัย ผบก.น.6 และพ.ต.อ.ชุมพล ชาญชนะโยธิน ผกก.สน.สำราญราษฏร์ ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ

4 โจรมองโกเลียควง "บีบีกัน" ปล้นร้านขายปืนกลางกรุง ยิงปะทะเจ็บ-ตาย ไล่ล่าคนสั่งการอีก 1


พล.ต.ท. ศานิตย์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเจ้าของร้านเปิดร้านได้เพียง 10 นาที ได้มีคนร้ายจำนวน 4 คน บุกเข้าปล้นร้านขายปืนดังกล่าว โดยมีนายปกรณ์ และลูกจ้างเป็นผู้ต่อสู้กับคนร้ายจนได้รับบาดเจ็บ จากนั้นคนร้ายได้วิ่งหลบหนีไปแต่ถูก ร.ต.อ.ธวัชชัย ผิวอ่อง รองสว.จร.สน.พลับพลาไชย2 ซึ่งเป็นอดีตเจ้าหน้าที่หน่วยอรินทราช ขณะเดียวกันก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากเกร็ด ซึ่งเป็นเจ้าของร้านปืนใกล้เคียง ทำการยิงสกัดกั้นจนสามารถจับกุมคนร้ายไว้ได้ก่อน 3 ราย

4 โจรมองโกเลียควง "บีบีกัน" ปล้นร้านขายปืนกลางกรุง ยิงปะทะเจ็บ-ตาย ไล่ล่าคนสั่งการอีก 1


พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวอีกว่า ในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.บก.น.6 ได้รับแจ้งว่ามีคนร้ายที่หลบหนีออกจากจุดเกิดเหตุอีก 1 ราย ซึ่งใช้รถจักรยานยนต์ขับเข้าไปในซอยศิริชัย 1 ถนนมหาไชย แขวงสำราญราษฎร์ เขตพระนคร กทม. ก่อนจะซุกซ่อนตัวอยู่ภายในบ้านไม้ร้าง เลขที่ 372 มี น.ส.ธีรพร บุศยอังกูร เป็นเจ้าบ้าน แต่ขณะเกิดเหตุไม่มีใครอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการกั้นพื้นที่ใกล้เคียง และบอกให้ประชาชนที่พักอาศัยในละแวกดังกล่าวให้ล็อคและอยู่ภายในตัวบ้าน เพื่อความปลอดภัย แต่ยังมีประชาชนยืนมุงดูเหตุการณ์กันอยู่เป็นจำนวนมาก จากนั้นเจ้าหน้าที่ กก.สส.บก.น.6 จำนวนประมาณ 10 นาย พร้อมอาวุธครบมือเข้าปิดล้อมบริเวณหน้าบ้านดังกล่าว โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง ก่อนจะเข้าบุกชาร์จจับตัวไว้ได้ในที่สุด ทราบชื่อคนร้ายคือ นายหลี่ คุนเปง (MR.LI KUNPENG) อายุ 26 ปี ชาวจีน-มองโกเลีย ก่อนจะควบคุมตัวมายังบริเวณร้านที่เกิดเหตุเพื่อให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ทำการสอบสวน
ด้าน ร.ต.อ.ธวัชชัย เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุตนแวะผ่านมาซื้อของภายในสามยอดพลาซ่า ใกล้ๆ ร้านที่เกิดเหตุ ได้ยินเสียงเอะอะโวยวายจึงออกมาดู พบคนร้าย 4 คน ใช้รถจักรยานยต์ 2 คัน กำลังหลบหนี จึงวิ่งไปสกัด แต่คนร้ายกลับยกปืนขึ้นมาเล็งใส่ตน ทำให้ต้องตัดสินใจใช้ปืนขนาด 9 มม.ประจำกาย ยิงสวนไป 2 นัด กระสุนถูกคนร้ายชุดแรกจนรถล้มลง ก่อนเข้าควบคุมตัวได้ 2 คน ส่วนคนร้ายอีก 2 คน ขับขี่และซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์อีกคัน หลบหนีมุ่งหน้าไปทางเครื่องกั้นทางเข้า-ออก ด้านถนนอุณากรรณ์ แต่เผชิญหน้ากับตำรวจนอกเครื่องแบบอีกชุด จึงถูกยิงสกัดเอาไว้เช่นกัน เป็นเหตุให้คนร้าย 1 คน โดนยิงได้รับบาดเจ็บ ส่วนอีกคนวิ่งหลบหนีต่อก่อนถูกปิดล้อมจับกุมตัวไว้ได้ในที่สุด

4 โจรมองโกเลียควง "บีบีกัน" ปล้นร้านขายปืนกลางกรุง ยิงปะทะเจ็บ-ตาย ไล่ล่าคนสั่งการอีก 1


ต่อมาเวลา 12.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัว นายหลี่ มาสอบปากคำเบื้องต้นที่ร้านขายปืน ห้างหุ้นส่วนอินเตอร์อาร์ม ซึ่งเป็นร้านที่ก่อเหตุ โดยมี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ทำการสอบสวนพร้อมกับล่ามชาวจีนเป็นผู้แปล โดยทำการสอบสวนนานกว่า 1 ชั่วโมง ก่อนที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ จะเปิดเผยว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา ได้รับรายงานจาก พล.ต.ท.ศานิตย์ ว่า มีเหตุปล้นทรัพย์ร้านปืน จากการตรวจสอบภายหลังทราบว่าเป็นชาวจีนมองโกเลีย จำนวน 5 คน โดยพกคล้ายอาวุธปืนจำนวน 2 กระบอก มีดพกจำนวน 1 เล่ม เข้ามาภายในร้านปืนดังกล่าว พฤติการณ์บุกรุกประสงค์ต่อทรัพย์ ซึ่งในกระบวนการทั้งหมดจะมีหัวหน้าใหญ่อยู่ 1 คน เป็นผู้สั่งการ และมีลูกน้องอีกจำนวน 4 คน เป็นผู้ลงมือทำ มีการวางแผนเป็นอย่างดีโดยวันที่ 3 มีนาคม ได้มีการมาดูสถานที่เกิดเหตุก่อนแล้ว จึงลงมือก่อเหตุในวันนี้(4 มี.ค.)

4 โจรมองโกเลียควง "บีบีกัน" ปล้นร้านขายปืนกลางกรุง ยิงปะทะเจ็บ-ตาย ไล่ล่าคนสั่งการอีก 1


พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวอีกว่า จากการซักถาม นายหลี่ ผู้ต้องหารายที่ 4 ที่ร่วมก่อเหตุครั้งนี้ทราบเพียงว่า มาปล้นปืน แต่ไม่ทราบว่าหัวหน้าจะนำปืนไปทำอะไร ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่าคนร้ายชาวจีนที่ก่อเหตุครั้งนี้ มีการเข้า-ออกภายในประเทศ เดินทางเข้าไทยครั้งแรกพร้อมกันวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยอีก 1 คน ที่เป็นหัวหน้า ซึ่งยังหลบหนี เดินทางเข้าออกไทยหลายครั้ง และขณะนี้หัวหน้ายังคงหลบหนีอยู่ในประเทศไทย จึงได้สั่งการให้ พล.ต.ท.ศานิตย์ และ พล.ต.ต.ทรงพล ดำเนินการติดตามตัวคนร้ายที่หลบหนีมาดำเนินคดี ส่วนรถจักรยานยนต์ที่คนร้ายขับขี่มานั้นเป็นการสวมแผ่นป้ายทะเบียนปลอม จึงเชื่อได้ว่าน่าจะเป็นรถจักรยานยนต์ที่ขโมยมาสำหรับก่อเหตุโดยเฉพาะ จากการตรวจสอบไม่มีคนไทยเกี่ยวข้องกับกระบวนการดังกล่าว

4 โจรมองโกเลียควง "บีบีกัน" ปล้นร้านขายปืนกลางกรุง ยิงปะทะเจ็บ-ตาย ไล่ล่าคนสั่งการอีก 1


พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวต่อว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ 80-90 เปอร์เซ็นต์ มาเพื่อการท่องเที่ยว สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการวางมาตรการที่เข้มงวด อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เจ้าของร้านและพนักงานได้รับบาดเจ็บ ส่วนคนร้ายที่ก่อเหตุถูกตำรวจยิงได้รับบาดเจ็บ 2 ราย เสียชีวิตที่โรงพยาบาล 1 ราย
ต่อมาเวลา 13.00 น. พล.ต.ต.สุวัฒน์ กล่าวว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ทั้งนี้จากการตรวจสอบไม่เคยมีชาวต่างชาติก่อเหตุลักษณะแบบนี้ในย่านพื้นที่นี้มาก่อน เชื่อได้ว่ากลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุครั้งนี้มีการทำงาน วางแผนกันแบบมืออาชีพ ขณะนี้ได้ประสานไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) เพื่อทำการตรวจสอบสกัดกั้นคนร้าย สำหรับรถจักรยานยนต์ที่คนร้ายใช้ก่อเหตุนั้นเป็นการเช่า ซึ่งต้องทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

4 โจรมองโกเลียควง "บีบีกัน" ปล้นร้านขายปืนกลางกรุง ยิงปะทะเจ็บ-ตาย ไล่ล่าคนสั่งการอีก 1


จากการสอบสวน นางกัญธิรา ลิ้มอุปถัมภ์ อายุ 38 ปี ภรรยาเจ้าของร้านขายปืนที่เกิดเหตุ ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุตน พร้อม นายปกรณ์ และ นายสิทธินนท์ อายุ 32 ปี ลูกจ้างกำลังเตรียมตัวเปิดร้าน แต่ยังไม่ได้นำอาวุธปืนออกจากตู้เซฟมาโชว์หน้าร้าน จู่ๆ ก็มีคนร้าย 4 คน ใช้ รถจักรยานยนต์ 2 คัน สวมหมวกนิรภัยและผ้าคลุมบังใบหน้า ถืออาวุธปืนแบบกึ่งอัตโนมัติ 2 กระบอก และมีดพับอีก 2 เล่ม เข้ามาในร้านไม่พูดพร่ำทำเพลง เข้ามาส่งเสียงกรรโชกเป็นภาษาจีน จะขอกุญแจเปิดตู้เซฟปืน ทางสามีและลูกจ้างตนจึงเข้าไปห้ามปรามและเกิดการต่อสู้ ทำให้สามีถูกมีดฟันที่มือ
ส่วนลูกจ้างโดนตีศีรษะแตกและแทงเข้าที่ไหปลาร้า โดยระหว่างนั้นตนวิ่งหนีเข้าไปขังตัวเองในห้องน้ำ โดยคนร้ายยังตามมาถีบประตูจนพัง จากนั้นพอเห็นท่าไม่ดี ใช้เวลานานแล้วยังไม่ได้ทรัพย์สิน คนร้ายจึงพากันออกสตาร์ทรถหลบหนีไป กระทั่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ผ่านมาประสบเหตุยิงสกัดกั้นเอาไว้ได้รับบาดเจ็บและถูกจับกุมได้ทั้งหมด
ขณะที่ นายวิเชียร สุภาพ เจ้าของร้านขายปืนอำนาจและเป็นอดีตนายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจอาวุธปืนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า คนร้ายแก๊งนี้มาดูเส้นทางหลบหนีตั้งแต่เวลา 17.00 น. วันที่ 3 มี.ค.แล้ว โดยพบว่ามาวนรถจักรยานยนต์ดูลาดเลานานนับชั่วโมง โดยไม่ยอมถอดหมวกนิรภัย ก่อนเกิดเหตุก็พบว่าเดินทางมาถึงในช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 07.00 น.ไม่คิดว่าจะเป็นชาวต่างชาติ และกล้าลงมือก่อเหตุอย่างอุกอาจได้ถึงขนาดนี้

4 โจรมองโกเลียควง "บีบีกัน" ปล้นร้านขายปืนกลางกรุง ยิงปะทะเจ็บ-ตาย ไล่ล่าคนสั่งการอีก 1


รายงานข่าวแจ้งว่า การสืบสวนพบเบาะแสอีกว่าคนร้ายกลุ่มนี้ได้มีการหาข้อมูลเกี่ยวกับร้านนี้มาเป็นอย่างดี ผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ต โดยร้านดังกล่าวมีจำหน่ายอาวุธปืนชนิดพิเศษ ที่มีอานุภาพรุนแรงไม่เหมือนกับเจ้าอื่น ทำให้เชื่อว่าคนร้ายตั้งใจและเตรียมการมาเป็นอย่างดีเพื่อมาก่อเหตุในร้านแห่งนี้โดยเฉพาะ สำหรับรายชื่อผู้ที่ก่อเหตุปล้นร้านปืนรวมถึงหัวหน้าแก๊งมีทั้งหมด 5 คน ประกอบไปด้วย 1.นายซุน จุ้นเหว่ย (MR.SUN JUNWEI) เป็นชาวเหอหนาน สัญชาติจีน อายุ 27 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ยิงได้รับบาเจ็บและถูกจับกุมใกล้กับจุดเกิดเหตุ 2.นายหม่า เกิง (MR.MA GENG) ชาวมองโกล สัญชาติจีน อายุ 34 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ยิงได้รับบาเจ็บและถูกจับกุมใกล้กับจุดเกิดเหตุ 3.นายหวู๋ ซิ่งจุน (MR.WU XINGJUN) ชาวมองโกล สัญชาติจีน อายุ 40 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ใกล้กับจุดเกิดเหตุ ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล 4.นายหลี่ คุณเผิง (MR.LI KUNPENG) ชาวเฮยหลงเจียง สัญชาติจีน อายุ 26 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตามล้อมจับกุมตัวและนำมาสอบสวน 5.นายเซี่ยง เหยิง (Mr.Zheng yeng) หัวหน้าแก๊งค์ที่คอยสั่งการทางวิทยุและหลบหนีไป

4 โจรมองโกเลียควง "บีบีกัน" ปล้นร้านขายปืนกลางกรุง ยิงปะทะเจ็บ-ตาย ไล่ล่าคนสั่งการอีก 1


รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ภายหลังจากเหตุปะทะดังกล่าวชุดสืบสวนพบรถจักรยานยนต์ของคนร้ายจอดอยู่ ตรวสอบภายในพบโทรศัพท์มือถือยี่ห้อซัมซุง 1 เครื่อง และกุญแจห้องพักภายในแฮปปีโอ เกรสเฮ้าส์ อยู่เลขที่ 46 ซอยชนะสงคราม ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กทม. จึงนำกำลังชุดสืบสวนไปตรวจสอบ โดยอาคารดังกล่าวสูง 5 ชั้น แบ่งเป็นที่พักอาศัยให้เช่ารายวัน ราคาตกคืนละ 760 บาท ซึ่งพบว่าคนร้ายพักอาศัยอยู่ชั้นที่ 3 ห้องเลขที่ 314 อย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ระหว่างการเข้าตรวจสอบห้องพักดังกล่าวอยู่ เพื่อรวบรวมไว้เป็นหลักฐานต่อไป

logoline