svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเอ็นเพิ่มคว่ำบาตรเกาหลีเหนือหนักสุด

03 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยูเอ็นลงมติเมื่อวานเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือขั้นรุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี สะท้อนความไม่พอใจต่อเกาหลีเหนือที่ละเมิดมติห้ามทดลองนิวเคลียร์และขีปนาวุธรอบล่าสุด

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติลงมติเอกฉันทร์เมื่อวานผ่านมติเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรระลอกใหม่แก่เกาหลีเหนือ เพื่อตอบโต้ที่เกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 6 ม.ค.และยิงจรวดพิสัยไกลส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 7 ก.พ.
แต่ล่าสุดโฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ แถลงวันนี้ว่า เกาหลีเหนือยิงวัตถุคล้ายจรวด 6 ลูกที่มีพิสัยการยิง 100-150 กม.ไปตกลงในทะเลตะวันออกเช้าวันนี้ แต่ยังต้องตรวจวิเคราะห์ว่าเป็นจรวดพิสัยใกล้หรือไม่
มติใหม่ของคณะมนตรีความมั่นคง กำหนดให้ชาติสมาชิกสหประชาชาติทั้งหมดตรวจสอบสินค้าที่ออกจากหรือไปถึงเกาหลีเหนือทั้งทางบก ทะเลและเครื่องบิน ห้ามหรือจำกัดการส่งออกถ่านหิน เหล็กและสินแร่เหล็ก และแร่ธาตุจากเกาหลีเหนือ ห้ามจัดหาเชื้อเพลิงเครื่องบินรวมถึงเชื้อเพลิงสำหรับจรวดแก่เกาหลีเหนือ และห้ามขายหรือจัดหาอาวุธขนาดเล็กและน้ำหนักเบาแก่เกาหลีเหนือ รวมถึงเนรเทศนักการทูตเกาหลีเหนือที่กระทำผิดกฎหมาย
นอกจากนี้ยังเพิ่มชื่อ 16 บุคคลและ 12 องค์กรของเกาหลีเหนือที่ถูกคว่ำบาตรซึ่งรวมถึง สำนักงานพัฒนาการบินและอวกาศแห่งชาติหหรือนาด้า และสำนักงานข่าวกรอง
สหรัฐและจีน ที่เป็นพันธมิตรสำคัญของเกาหลีเหนือ ใช้เวลานานถึง 7 สัปดาห์เจรจาต่อรองเกี่ยวกับรายละเอียดของมาตรการคว่ำบาตร โดยจีนลังเลที่จะใช้มาตรการรุนแรงเพราะวิตกว่าอาจทำให้เกาหลีเหนือล่มสลายจะก่อให้เกิดความวุ่นวายกระทบถึงจีนที่มีชายแดนติดกัน มติล่าสุดถือเป็นมติฉบับที่ 5 นับจากออกมติครั้งแรกเพื่อตอบโต้ที่เกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ครั้งแรกในปี 2549

logoline