svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทีมหา MH370 จะตรวจชิ้นส่วนจากโมซัมบิก

03 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบชิ้นส่วนเครื่องบินนอกชายฝั่งโมซัมบิกในทวีปแอฟริกา จะถูกส่งให้ออสเตรเลียตรวจสอบว่าเป็นชิ้นส่วนของเที่ยวบิน MH370 ที่หายไปหรือไม่ เบื้องต้นออสเตรเลียระบุ จุดที่พบสอดคล้องกับรูปแบบกระแสน้ำที่จะซัดชิ้นส่วนให้ลอยไปบริเวณนั้นได้

เจา เด บรูว์ ประธานสถาบันการบินพลเรือนโมซัมบิก เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า เบลนกิบสัน ชาวอเมริกัน นำชิ้นส่วนเครื่องบินมามอบให้ในช่วงบ่าย หลังพบชิ้นส่วนนี้ที่ชายหาดใกล้เมืองวิลันคูโล บนสันทรายที่มีชื่อว่า พาลูมา ใกล้เกาะ เบนเกอร์รา ในช่องแคบโมซัมบิก เมื่อสองวันก่อน ชิ้นส่วนเป็นวัสดุสผมสีเทา กว้าง 57 ซม. ยาว 90 ซม. และจะหาช่องทางให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจวิเคราะห์
ขณะที่นายเหลียว เตียง ไหล รัฐมตรีคมนาคมของมาเลเซีย โพสในทวิตเตอร์เมื่อวานมีความเป็นไปได้อย่างสูงว่าชิ้นส่วนที่พบอาจเป็นของเครื่องบินโบอิ้ง 777 แต่เขากล่าวด้วยว่ายังต้องทำงานร่วมกับทีมค้นหาของออสเตรเลียเพื่อตรวจสอบชิ้นส่วนดังกล่าวว่าเป็นของเที่ยวบิน MH370 ที่หายไปอย่างไร้ร่องรอยเมื่อวันที่ 8 มี.ค.2557 หรือไม่
เครื่องบินลำนี้ที่บรรทุกผู้โดยสารและลูกเรือ 239 คนหายไปหลังออกจากกัวลาลัมเปอร์ไปปักกิ่ง และขณะนี้ทีมค้นหานานาชาตินำโดยออสเตรเลีย กำลังค้นหาชิ้นส่วนเครื่องบินในบริเวณมหาสมุทรอินเดียตอนใต้ ห่างจากชายฝั่งทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของออสเตรเลียราว 2,500 กม.
ขณะที่มีรายงานว่าชิ้นส่วนที่พบอาจมาจากแพนหางระดับ horizontal stabilizer ของเครื่องบิน และอาจเป็นวัสดุผสมที่ด้านนอกเป็นไฟเบอร์กลาสและด้านในเป็นอลูมิเนียมแผงรังผึ้ง ชิ้นส่วนนี้จะถูกส่งไปให้ออสเตรเลียตรวจสอบ
นายดาร์เรน เชสเตอร์ รัฐมนตรีคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานของออสเตรเลีย แถลงวันนี้ว่า ตำแหน่งที่พบชิ้นส่วนเครื่องบินล่าสุดสอดคล้องกับรูปแบบของกระแสน้ำที่จะซัดชิ้นส่วนให้ลอยไปยังบริเวณดังกล่าวจากพื้นที่ค้นหาของเที่ยวบิน MH370 ในปัจจุบัน
ก่อนหน้านี้ในปีที่แล้วมีการพบชิ้นส่วนเครื่องบินที่เชื่อว่าเป็นชิ้นส่วนแฟลปเปอรอนของปีกเครื่องบินของเที่ยวบิน MH370 ที่ชายหาดของเกาะเรอูนิยง ในมหาสมุทรอินเดียที่เป็นดินแดนอาณานิคมของฝรั่งเศส จุดดังกล่าวอยู่ใกล้กับประเทศมาดากัสการ์ ส่วนช่องแคบโมซัมบิกอยู่นอกชายฝั่งแอฟริกาตะวันออกระหว่างโมซัมบิกและมาดากัสการ์และสันทรายพาลูมาในโมซัมบิกอยู่ห่างจากเกาะเรอูนิยงราว 2,400 กม.

logoline