svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้สนับสนุนทรัมป์ ผลักคนดำ

03 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุการณ์ผู้ชุมนุมที่สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ ผลักผู้หญิงผิวดำที่เข้าไปประท้วงที่รัฐเคนตั๊กกี้ ปลุกกระแสการเหยียดเชื้อชาติในยุค 1960 ขึ้นมาอีก

ประเด็นสีผิว โดยเฉพาะเรื่องผิวขาวเป็นใหญ่ ได้เกิดขึ้นอีกในระหว่างการชุมนุมฟังคำปราศรัยของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลีกันไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ที่รัฐเคนตั๊กกี้ เมื่อวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา จากการที่มีหญิงสาวผิวดำคนหนึ่ง ถูกผลักไสและดันออกจากพื้นที่ ราวกับในยุคที่มีอเมริกามีการแบ่งแยกสีผิวอย่างรุนแรง เมื่อทศวรรษที่ 1960
ผู้หญิงที่เห็นในคลิปวิดีโอที่ถูกเผยแพร่ ชิย่า เอ็นวานกูมา บอกว่า เธอตกเป็นเป็นเป้าของการโจมตีทางเชื้อชาติตอนที่ถูกผลักไสให้ออกจากพื้นที่ชุมนุม และยังถูกเรียกอย่างเหยียดหยามว่า "นิโกร" อีกด้วย คนในนั้นทั้งผลัก, ดัน, สาปแช่งและตะโกนด่าทอด้วยถ้อยเหยียดหยามทั้งหมดในพจนานุกรม
ผู้ประท้วงอีกคนหนึ่งคือ ชาแนลเล่ โฮล์ม ที่อยู่ในพื้นที่ชุมนุมของผู้สนับสนุนทรัมป์ด้วย บอกว่า เป็นบรรยากาศที่น่าขนลุก และทำให้นึกถึงพวกภาพประวัตศาสตร์ที่ได้จากกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิพลเมืองเมื่อทศวรรษที่ 1950 - 1960
บรรดาผู้ประท้วงต่างถูกผลักไสให้ออกจากการชุมนุมของผู้สนับสนุนทรัมป์หลายครั้งที่ผ่านมา และก่อให้เกิดกระแสความไม่พอใจอย่างกว้างขวาง และเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น หลังจากทรัมป์เพิ่งจะกล่าวที่เนวาดา เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สิ่งที่เขาเกลียดคือการใช้กำลัง การชกต่อย เขายังถามด้วยว่า รู้ไหมว่า เราเคยทำอะไรกับคนที่ใช้ความรุนแรงเหล่านี้ พวกเขาต้องลงเปลหามกันเลย และเขาอยากจะต่อยหน้าคนประเภทนี้ด้วย

logoline