svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบ "หนุ่มจีน" ลักทรัพย์ บนเครื่องบิน

03 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รวบหนุ่มชาวจีน ลักทรัพย์บนเครื่องบิน ใช้วิธีติดตามเหยื่อจากบ่อนกาสิโนขึ้นเครื่องมาไทย เจ้าของเผลอจะหยิบของมีค่าใส่ถุง

พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รองผบก.ทท. พร้อมด้วย พ.ต.อ.จักรเพชร เพชรพลอยนิล ผกก.1บก.ทท. พ.ต.ท.อภิเษก ปิศโน สว.ส.ทท.4 กก.1.บป.ทท.(ดอนเมือง) และเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ดอนเมือง แถลงผลการจับกุม นายหยาง เจี้ยนซิน อายุ 42 ปี ชาวเหอหนาน ประเทศจีน ในข้อหาลักทรัพย์ผู้อื่นในยวดยานสาธารณะ(เครื่องบิน) พร้อมของกลาง ธนบัตรจีน ชนิด 100 หยวน จำนวน 109 ใบ หรือประมาณ 11,300 หยวน หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 58,760 บาท ,ธนบัตรจีน ชนิด 10 หยวน จำนวน 1 ใบ ,ธนบัตรจีน ชนิด 5 หยวน จำนวน 1 ใบ รวมเป็นเงิน 15 หยวน หรือคิดเป็นเงินไทย 78 บาท ,ธนบัตรฮ่องกง ชนิด 20 ดอลล่าร์ฮ่องกง จำนวน 2 ใบ เป็นเงิน 40 ดอลล่าร์ฮ่องกง หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 184 บาท ,ธนบัตรฮ่องกง ชนิด 10 ดอลล่าร์ฮ่องกง จำนวน 2 ใบ คิดเป็นเงิน 20 ดอลล่าร์ฮ่องกง หรือเงินไทยประมาณ 82 บาท ,ธนบัตรไทยฉบับละ 100 บาท จำนวน 3 ฉบับ ,ธนบัตรไทยฉบับละ 50 บาท จำนวน 1 ฉบับ ,ธนบัตรไทยฉบับละ 20 บาท จำนวน 2 ฉบับ รวมของกลางทั้งสิ้นเป็นเงิน 59,504 บาท

จากการสอบสวนน.ส.วิมลรัตน์ เสถียรกิตติโรจน์ เจ้าหน้าที่สายการบินดังกล่าว ทราบว่า เมื่อวันที่2มีนาคม เวลาประมาณ 14.00 น. บนสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน FD763 เดินทางจากเมืองมาเก๊า ประเทศจีน มีกำหนดเดินทางแลนด์ดิ้งที่ดอนเมือง เวลาประมาณ16.10น. ขณะที่ทำการบินอยู่นั้น น.ส.วิมลรัตน์ พบว่านายหยาง เจี้ยนซิน ซึ่งนั่งอยู่ที่17C บริเวณตอนกลางเครื่องบิน เดินมายังที่นั่งแถวที่9 บริเวณแถวหน้าของเครื่อง และเอากระเป๋าสีดำของตนมาเก็บไว้ ก่อนจะนำของบางอย่างออกจากกระเป๋าสีดำอีกใบที่อยู่ข้างกันออกไปแล้วกลับมานั่งที่นั่งหมายเลข16C จึงได้ให้เจ้าหน้าที่บนเครื่องประกาศให้ลูกเรือทุกคน ระวังสิ่งของมีค่าสูญหาย และเก็บของมีค่าไว้กับตัวตลอดการเดินทาง


หลังจากสิ้นเสียงประกาศ นายหยาง เจี้ยนซิน ลุกจากที่นั่งแล้วเดินมานั่งใกล้กับผู้เสียหาย เจ้าหน้าที่จึงเดินเข้าไปถามว่าเลขที่นั่งอยู่ส่วนไหน นายหยาง เจี้ยนซินบอกว่านั่งอยู่แถว10 แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ของตรวจสอบบัตรเลขที่นั่ง นายหยาง เจี้ยนซินเลยลุกจากที่นั่งแถวที่10 มานั่งแถวที่17 จากนั้นน.ส. วิมลรัตน์ได้หยิบกระเป๋าสีดำที่นายหยาง เจี้ยนซินนำของบางอย่างออกไปขึ้นมา แล้วประกาศตามหาเจ้าของ ต่อมานางหวง เว่ยกัง ได้แสดงตัวเป็นเจ้าของ ระหว่างนั้นนายหยาง เจี้ยนซินจึงรีบวิ่งเอาเงินของกลางที่ใส่ไว้ในถุงสีดำมาคืนผู้เสียหาย แล้วกลับไปนั่งที่ตามเดิม น.ส วิมลรัตน์จึงขอดูพาสปอร์ตเพื่อเก็บไว้เป็นข้อมูลเฝ้าระวัง เมื่อเครื่องบินแลนด์ดิ้ง ทางพนักงานบนเครื่องได้แจ้งยังฝ่ายรักษาความปลอดภัยสายการบินแอร์เอเชีย ท่าอากาศยานดอนเมือง ตำรวจสน.ดอนเมืองและตำรวจท่องเที่ยวจึงเข้าดำเนินการจับกุมนายหยาง เจี้ยนซินทันที


รวบ "หนุ่มจีน" ลักทรัพย์ บนเครื่องบิน


พ.ต.อ.นิธิธร กล่าวต่อว่า ทั้งนี้พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบก.ทท. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจ สืบหาข่าว และเฝ้าระวังขบวนการแก๊งเหอหนานอยู่ตลอดเวลา โดยที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมแก๊งลักทรัพย์ที่กระทำการในลักษณะเช่นนี้ตลอด และมีแนวโน้มว่าจะมีการกระทำเช่นนี้เพิ่มขึ้น ซึ่งในขณะนี้มีมณฑลที่ต้องเฝ้าระวัง จำนวน 4 มณฑล ในประเทศจีน ส่วนกรณีนี้สืบทราบว่าผู้ต้องหาได้อาศัยจังหวะเข้าไปติดตามเหยื่อภายในบ่อนกาสิโนแห่งหนึ่ง ในมาเก๊า ประเทศจีน และติดตามเหยื่อขึ้นเครื่องบินมาประเทศไทย ซึ่งระหว่างที่เก็บสัมภาระนั้น ทางผู้ต้องหาจะนำสัมภาระของตนไปรวมกับผู้เสียหาย และจะอาศัยจังหวะที่ผู้เสียหายหลับนำสิ่งของมีค่าออกมาแล้วกลับไปนั่งที่และนำของมีค่าใส่ไว้ในถุงดำที่เตรียมไว้ ทั้งนี้ทางผู้ต้องหาในการปฏิเสธโดยอ้างว่าตนหยิบกระเป๋าผิด แต่ถึงอย่างไรเจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินการสอบสวนพยานและผู้เสียหาย และรวบรวมหลักฐานต่างๆ ทั้งนี้ยังไม่ยืนยันว่าเป็นสมาชิกของแก๊งเหอหนานหรือไปต้องรอการสอบสวนอีกครั้ง


ทั้งนี้ขอเตือนไปยังผู้ที่เดินทางด้วยเครื่องบิน ที่เดินทางประมาณ 2-3 ชั่วโมง ให้เฝ้าระวังตัว หากพบผู้ต้องสงสัยที่มีลักษณะมีพิรุธ หรือมีการเดินเข้ามาดูช่องเก็บสำภาระบ่อยครั้ง ก็อาจจะเป็นมิจฉาชีพได้ ทางที่ดีควรนำทรัพย์สินของมีค่าเก็บไว้กับตัวตลอดการเดินทางดีกว่า

logoline