svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮิลลารี-ทรัมป์ มีจำนวนผู้แทนนำลิ่ว

02 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังทราบผลเอ็กซิตโพลล์เกือบทุกรัฐที่มีการเลือกตั้งขั้นต้นเมื่อวานแล้วว่า ฮิลลารี และทรัมป์ สามารถคว้าชัยชนะได้คนละ 7 รัฐ ล่าสุดสื่อเริ่มรายงานแจกแจงจำนวนผู้แทนของพรรคที่สองผู้สมัครและคู่แข่งได้รับ

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ฮิลลารี คลินตัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐและตัวเก็งของพรรคเดโมแครตสามารถคว้าชัยชนะได้ใน 7 รัฐ และมีจำนวนผู้แทนพรรคที่ได้รับจากแต่ละรัฐรวมกันเป็น 314 คน ซึ่งคนเหล่านี้จะเป็นผู้ลงคะแนนให้เธอในการประชุมใหญ่ของพรรคเดือนก.ค.เพื่อคัดเลือกตัวแทนพรรคคนเดียวเข้าสู่สนามเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย.
ขณะที่วุฒิสมาชิกเบอร์นีย์ แซนเดอร์ส ซึ่งเก็บชัยชนะได้ใน 4 รัฐ ได้จำนวนผู้แทน 210คน
ขณะที่ในพรรครีพับลิกัน โดนัลด์ ทรัมป์ มหาเศรษฐีและตัวเก็งของพรรครีพับลิกันที่ชนะใน 7 รัฐ ได้จำนวนผู้แทนพรรค 169 คน ขณะที่วุฒิสมาชิกเท็ด ครูซ ที่ชนะใน2 รัฐ ได้จำนวนผู้แทน 97 คน และวุฒิสมาชิกมาร์โก รูบิโอ้ ที่ชนะใน 1 รัฐ ได้ผู้แทน37 คน
จากชัยชนะในศึกซูเปอร์ทิวสเดย์ในวันนี้ ทำให้ค่อนข้างแน่ชัดแล้วว่า ฮิลลารีและทรัมป์น่าจะได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรคในการเลือกตั้งปลายปี โดยเบื้องต้นฮิลลารีสามารถเก็บจำนวนผู้แทนได้ราว 873 คน โดยต้องการ 2,383 คนจึงจะได้รับเลือกและทรัมป์เก็บจำนวนผู้แทนได้ 251 คน โดยต้องการ 1,237 คนจึงจะได้รับเลือก

 

==================================================

อยากรู้เบื้องหลัง เบื้องลึก มุมมอง แนวคิด วิธีการทำงานของฮิลลารี คลินตันเพิ่มเติม

แนะนำอ่านหนังสือ "ชีวิตและทางเลือก (Hard choices)"  http://bit.ly/28Tmyj2

logoline