svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวสหรัฐฯ ในนิวซีแลนด์ ใช้สิทธิ์ไพรมารี

01 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้การเลือกตั้งขั้นต้นในศึกซูเปอร์ทิวส์เดย์ของสหรัฐฯ ยังไม่ทันเริ่มต้นเพราะเวลาสหรัฐฯ ช้ากว่าไทย แต่ชาวสหรัฐฯ ในนิวซีแลนด์ได้เริ่มใช้สิทธิ์แล้วเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา

ชาวสหรัฐฯ ผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตในนิวซีแลนด์ได้เริ่มใช้สิทธิ์เลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารีแล้วเมื่อช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมาตามเวลาในท้องถิ่น ณ บาร์แห่งหนึ่งในกรุงเวลลิงตัน นับเป็นจุดเริ่มต้นของ "ซูเปอร์ทิวส์เดย์" หรือการเลือกตั้งขั้นต้นพร้อมกันมากกว่า 10 รัฐทั้งสำหรับพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันในวันที่ 1 มีนาคม โดยจากจำนวนโหวต 28 เสียงในนิวซีแลนด์ ปรากฎว่า 21 เสียงลงคะแนนให้เบอร์นีย์แซนเดอร์ส วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์มอนต์ 6 เสียงให้ฮิลลารี คลินตัน ส่วนอีก 1 เสียงถูกนับเป็นบัตรเสีย
สำหรับชาวสหรัฐฯ ในต่างประเทศสามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้งขั้นต้นได้เฉพาะผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตเท่านั้น โดยในการเลือกตั้งครั้งนี้จะจัดกันใน 111 เมืองใน 41 ประเทศ ส่วนผลในนิวซีแลนด์แม้จะชัดเจนว่าเบอร์นีย์ แซนเดอร์สเป็นผู้ชนะ แต่ยังต้องรอการยืนยันผลอีกครั้งจากศูนย์รวมคะแนนในเยอรมนีในวันที่ 21 มีนาคมก่อน
ขณะที่การเลือกตั้งขั้นต้นในศึกซูเปอร์ทิวส์เดย์ในแผ่นดินสหรัฐฯ คาดว่าจะเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ช่วงค่ำวันนี้ตามเวลาในประเทศไทย และจะเริ่มทราบผลตั้งแต่ช่วงเช้าวันพรุ่งนี้

logoline