svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไวรัสซิกา ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรงได้

01 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิทยาศาสตร์เผยพบหลักฐานบ่งชี้เป็นครั้งแรกว่า ไวรัสซิกาสามารถทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการของโรคจีบีเอส หรือกล้ามเนื้ออ่อนแรงได้

วารสารการแพทย์ เดอะ แลนเซ็ต ตีพิมพ์ผลการศึกษาที่ระบุว่า เชื้อไวรัสซิกาที่ระบาดในเฟรนช์ โพลินิเซีย หมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกที่เป็นดินแดนของฝรั่งเศส ระหว่างปี 2556-2557 มีส่วนทำให้ผู้ติดเชื้อจำนวนหนึ่งมีอาการกิลแลง-บาร์เร ซินโดรม หรือโรคจีบีเอส
โรคนี้เป็นกลุ่มอาการผิดปกติของเส้นประสาทส่วนปลาย และรากประสาท ทำให้ผู้ป่วยมีอาการ ชา แขนขาอ่อนแรง และอาจเกิดภาวะหายใจล้มเหลว จนเป็นเหตุให้เสียชีวิตได้ อาการเหล่านี้เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำลายระบบประสาทควบคุมกล้ามเนื้อ
ผลการศึกษาโดยสถาบัน ปาสเตอร์ในฝรั่งเศส ตรวจพบภูมิต้านทานเชื้อไวรัสซิกาในตัวอย่างเลือดของผู้ป่วย 42 คนที่มีอาการของโรคจีบีเอสในเฟรนช์ โพลินิเซีย พวกเขาเริ่มมีปัญหาเกี่ยวกับระบบประสาทราว 6 วันหลังการติดเชื้อไวรัสซิกา ไม่มีผู้ป่วยรายใดเสียชีวิต และภายใน 3 เดือน ผู้ป่วย 57% สามารถกลับมาเดินได้ตามปกติ กรณีนี้เป็นหลักฐานชิ้นแรกที่บ่งชี้ว่า ไวรัสซิกาส่งผลให้มีอาการของโรคจีบีเอส ซึ่งโรคนี้ยังเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย และไวรัสไข้เลือดออกเด็งกี่ และไวรัสชิคุนกุนยาได้ด้วย
รายงานการศึกษายังประเมินว่า ในผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาทุก 1 แสนคน จะมีผู้ป่วยโรคจีบีเอสได้ 24 คน
จากสถิติขององค์การอนามัยโลกล่าสุด พบว่า บราซิล โคลัมเบีย เอลซัลวาดอร์ ซูรินามและเวเนซุเอลา มีรายงานผู้ป่วยจีบีเอสเพิ่มขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์นี้ แต่ยังต้องรอการตรวจสอบว่า เกี่ยวข้องกับการระบาดของไวรัสซิกาในภูมิภาคดังกล่าวในขณะนี้หรือไม่

logoline