svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลนิวยอร์กหนุนแอปเปิ้ล

01 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้พิพากษาของศาลในนครนิวยอร์กมีคำวินิจฉัยว่า บริษัทแอปเปิ้ลไม่ควรถูกบังคับให้ปลดล็อกไอโฟน ในอีกคดีที่ไม่เกี่ยวกับคำสั่งศาลของรัฐแคลิฟอร์เนียในเดือนก.พ.

เจมส์ โอเรนสไตน์ ผู้พิพากษาศาลแขวงในนครนิวยอร์ก ระบุในคำวินิจฉัยยาว 50 หน้าที่ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า รัฐบาลไม่มีอำนาจบังคับให้แอปเปิ้ลช่วยปลดล็อกไอโฟนที่ยึดจากผู้ต้องสงสัยค้ายาเสพติดเมื่อเดือนมิ.ย.2557 โดยระบุว่า รัฐบาลขอในสิ่งที่ไม่มีกฎหมายรองรับ
คดีนี้ไม่เกี่ยวกับคำสั่งศาลในรัฐแคลิฟอร์เนียที่มีคำสั่งให้แอปเปิ้ลปลดล็อกไอโฟนของหนึ่งในมือปืนก่อเหตุยิงสังหาร 14 ศพในเมืองซานเบอร์นาดิโนเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว แต่ลักษณะคดีคล้ายกัน และแอปเปิ้ลหวังว่าคำวินิจฉัยคดีนี้จะช่วยสนับสนุนจุดยืนแอปเปิ้ลในคดีซานเบอร์นาดิโน และผู้พิพากษาศาลรัฐแคลิฟอร์เนียจะวิเคราะห์คำตัดสินของศาลนิวยอร์กอย่างระมัดระวัง
ผู้พิพากษาศาลนิวยอร์ก บอกว่า รัฐบาลไม่สามารถอาศัย รัฐบัญญัติว่าด้วยอำนาจศาล หรือ All Writs Act ที่มีอายุกว่า 200 ปีเพื่อบังคับให้ไอโฟนปลดล็อคไอโฟน
ส่วนคดีซานเบอร์นาดิโนอ้างอำนาจกฎหมายฉบับนี้เหมือนกัน และความขัดแย้งของคำตัดสินของศาลในประเด็นเดียวกัน ทำให้มีความเป็นไปได้อย่างมากว่าอาจต้องพึ่งศาลฎีกาสหรัฐตัดสินชี้ขาด

logoline