svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"โฆษกสมาคมนักข่าวฯ" แนะ "สรยุทธ" ทบทวนบทบาทหน้าจอ

29 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

29 ก.พ. 2559 - "โฆษกสมาคมนักข่าวฯ" แนะ "สรยุทธ" ทบทวนบทบาทหน้าจอ ชี้อาชีพสื่อต้องต่อสู้ความไม่ถูกต้องในสังคม ด้าน"นายกสมาคมนักข่าววิทยุโทรทัศน์" ระบุคดีไร่ส้มเป็นบทเรียนคนทำสื่อ ชี้สมควรยุติการปฏิบัติหน้าที่

ข่าวที่เกี่ยวข้องดร.มานะจี้ "สรยุทธ" แสดงสปิริต "พักหน้าจอ" ย้อนชม Nation X Files ย้อนรอยคดีไร่ส้ม ยอดภูเขาน้ำแข็ง อสมท. "โฆษกสมาคมนักข่าวฯ" แนะ "สรยุทธ" ทบทวนบทบาทหน้าจอ ย้อนรอยคดีไร่ส้ม-ปมเงินค่าโฆษณาอสมท 


เมื่อเวลา 11.00 น. นายมานพ ทิพย์โอสถ อุปนายกฝ่ายสิทธิและเสรีภาพและโฆษกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเนชั่นถึงกรณีที่ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษากรณีฟ้องร้องบริษัทไร่ส้ม จำกัด ของ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา และเจ้าหน้าที่ อสมท.กับพวก ร่วมกันสนับสนุนยักยอกเงินโฆษณา ทำให้บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เสียหายกว่า 138 ล้านบาท โดยศาลได้ตัดสินจำคุกนายสรยุทธกับลูกน้อง 20 ปี ลดเหลือ 13 ปี 4 เดือน

ส่วนอดีตพนักงาน อสมท จำคุก 30 ปี ลดเหลือ 20 ปี ไม่รออาญา ปรับบริษัทไร่ส้ม 80,000 บาทว่า เรื่องนี้เป็นคำพิพากษาของศาลที่ใครก็ก้าวล่วงไม่ได้ ซึ่งนายสรยุทธ เคยเป็นสมาชิกวิสามัญของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ แต่ได้ลาออกไปแล้ว แต่เรื่องนี้ก็ว่ากันไปตามกระบวนการยุติธรรมที่ทุกแวดวงทุกอาชีพ ต้องเคารพกฎหมาย และต้องยอมรับคำตัดสิน ยิ่งเป็นสื่อด้วยแล้วยิ่งต้องเคารพกระบวนการอย่างมาก
เมื่อถามว่าระหว่างการยื่นอุทธรณ์ นายสรยุทธอาจจะยังไปนั่งอ่านข่าวตามปกติสมควรหรือไม่ เพราะเหมือนมีมลทินจากคำพิพากษาแล้ว นายมานพ กล่าวว่า นายสรยุทธก็ต้องดูกระแสของสังคม แต่เรื่องแบบนี้สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ก็เคยวิจารณ์ในเรื่องนี้และเคยเรียกร้องให้นายสรยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่มาแล้ว แต่ก็ไม่เป็นผล อีกทั้งช่อง 3 ต้นสังกัดไม่ได้ว่าอะไร
"จากนี้ก็อยู่ที่นายสรยุทธเองว่าจะจำกัดบทบาทของตัวเองยังไง ดังนั้นในฐานะของผม คิดว่านายสรยุทธควรทบทวนบทบาทของตัวเองกับสังคมในขณะนี้ เพราะบทบาทของอาชีพสื่อคือการต่อสู้กับความไม่ถูกต้องในสังคม" นายมมานพ กล่าว

ทางด้านนายเทพชัย หย่อง นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย กล่าวถึงกรณีที่ศาลตัดสินคดีบริษัทไร่ส้ม ในกรณีทุจริตเงินค่าโฆษณา ช่อง 9 อสมท. โดยนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ประกาศข่าวชื่อดังถูกตัดสินจำคุก 13 ปี 4 เดือน ว่า คดีนี้ถือเป็นบทเรียนสำหรับคนทำสื่อ ที่เตือนให้เรารู้ว่าต้องมีความโปร่งใส ครอบคลุมในทุกเวที หากเราต้องการให้หน่วงานราชการ ข้าราชการ นักการเมือง มีมาตรฐาน สื่อก็ต้องมีมาตรฐานเช่นกัน
ส่วนนายสรยุทธสมควรที่จะยุติการจัดรายการหรือไม่ นายเทพชัยกล่าวว่า เรื่องนี้ชัดเจนอยู่แล้ว แม้จะเป็นศาลชั้นต้น เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องสปิริต แต่เป็นเรื่องที่ต้องแสดงความรับผิดชอบ สมควรที่ต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่

เมื่อถามว่าเรื่องนี้มองกันว่าสื่ออื่นก็ทำเช่นเดียวกัน นายเทพชัยกล่าวว่า ตนจึงบอกว่าเรื่องนี้เป็นบทเรียน อย่าอาศัยช่องว่างทำประโยชน์ให้ตนเอง และต้องทำหน้าที่อย่างสุจริต

logoline