svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รถไฟชนรถเก๋ง ครั้งที่ 2 ในรอบ 20 วัน

29 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์วิทยุร่มโพธิ์ทอง สภ.เมืองอุดรธานี รับแจ้งรถไฟชนรถยนต์บริเวณทางพาดรถไฟ ระหว่าง ต.นาข่า-ต.บ้านขาว อ.เมือง หลังรับแจ้ง ร.ต.อ.จักรพงษ์ ต้องแต้ม ร้อยเวร สภ.เมืองอุดรธานี เดินทางออกไปสอบสวน พร้อมกับเจ้าหน้าที่สถานีตำรวจย่อยนาข่า ที่เกิดเหตุเป็นทางพาดรถไฟ ที่การก่อสร้างเครื่องกั้นอัตโนมัติ และทำการทดสอบไปแล้ว เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยมิเตอร์ไฟฟ้าได้รับการติดตั้งแล้ว แต่ยังไม่เปิดใช้งาน คานกั้นถูกถอดออกจากเครื่อง และไฟแสงสว่าง-ไฟเตือนไม่เปิดใช้งาน

ที่เกิดเหตุพบรถเก๋งฟอร์ด เฟียส์ต้า สีแดง ทะเบียน กง-8911เพชรบูรณ์ ถูกรถไฟขบวนรถเร็ว หนองคาย-กรุงเทพ ขบวนที่134ชนเข้าที่หน้ารถด้านซ้ายพังยับเยิน กระจกหน้าแตกแต่ไม่หลุดออก รถกระเด็นจากทางพาดออกจากรางไปด้านขวา ตกลงข้างทางห่างราง5เมตร และห่างจากจุดชน20เมตร หน่วยกู้ชีพ รพ.ศูนย์อุดรธานี ได้ช่วยเหลือนำตัวนายเกียรติวิทย์ กองแก้ว อายุ22ปี อยู่เลขที่72/3ม.14ต.โนนสูง อ.เมือง จ.อุดรธานี คนขับรถออกมาส่ง รพ.ศูนย์อุดรธานี ในอาการหมดสติมีเลือดออกจากช่องหู แพทย์นำตัวเข้าห้องฉุกเฉิน


จากการสอบสวนทราบว่า นายเกียรติวิทย์ กองแก้ว นักศึกษาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.อุดรธานี ขับรถคันเกิดอุบัติเหตุมาส่งหลานชาย อายุ10ขวบ จากบ้านพักตนเองในตัวเมือง มาที่บ้านนาบัว ต.นากว้าง ห่างจากจุดเกิดอุบัติเหตุไม่มาก โดยเคยเดินทางผ่านทางพาดหลายครั้ง แต่ขณะขับรถออกมาคนเดียวเพื่อกลับบ้าน ก็มาประสบอุบัติเหตุ โดยบริเวณนี้เคยเกิดรถไฟชนมาแล้ว3ครั้ง แต่ทุกครั้งไม่มีผู้เสียชีวิต เพียงได้รับบาดเจ็บเท่านั้น


สำหรับรถไฟขบวนรถเร็ว หนองคาย-กรุงเทพ ที่จอดห่างจากทางพาดรถไฟราว1กม. หลังจากพนักงานขับหัวรถจักร (พขร.) ลงจากรถมาพบพนักงานสอบสวน และตรวจสอบหัวรถจักร ได้รับอนุญาตให้ควบคุมหัวรถจักร เคลื่อนเข้าสถานีรถไฟอุดรธานี ที่อยู่ห่างไปประมาณ10กม. และนำผู้โดยสารสู่ปลายทางกรุงเทพฯ จากนั้นอีก30นาที รถไฟขบวนรถด่วน หนองคาย-กรุงเทพฯ ก็วิ่งผ่านทางพาดรถไฟบริเวณนี้อีกครั้ง โดยทางพาดรถไฟมีสภาพมืดมาก และแสงสว่างจากหัวรถจักรก็ไม่ทำให้ บริเวณทางพาดสว่างขึ้นเท่าที่ควร


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า อุดรธานีมีทางรถไฟผ่าน 189 กิโลเมตร มีจุดตัดทางรถไฟ 58 จุด มีที่กั้นเพียง 15 จุด ช่วงปี 58 เกิดอุบัติรถไฟชนรถ 5 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตรวม 6 ราย ทำให้ได้งบก่อสร้างที่กั้นอัตโนมัติ 7 จุด แต่ยังไม่ทันได้เปิดใช้ก็เกิดเหตุ รถไฟชนรถยนต์เสียชีวิต 1 ราย บริเวณทางพาดที่กำลังก่อสร้างเครื่องกั้น ทำให้ จ.อุดรธานี เร่งให้มีการเปิดใช้เครื่องกั้นเร็วที่สุด โดยสามารถเชื่อมไฟฟ้าเพื่อทดสอบระบบแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถเปิดใช้งานได้ จนมาเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้


นายสมหวัง พ่วงบางโพ รอง ผวจ.อุดรธานี ที่ดูแลคณะกรรมการป้องกันอุบัติเหตุบนถนน จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า หลังจากที่เกิดอุบัติเหตุรถไฟชนรถเก๋ง มีผู้เสียชีวิต 1 คน ครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา และมาเกิดอุบัติเหตุขึ้นอีกครั้งวันนี้ โชคดีที่ไม่มีผู้เสียชีวิต ถึงจะเป็นคนละจุดตัดทางรถไฟกัน แต่ก็เป็นจุดที่ทางผู้รับเหมา ได้ทำการทดสอบระบบใช้เครื่องกั้นรถไฟอัตโนมัติไปแล้ว เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ โดยทางจังหวัดได้ทำหนังสือขอให้ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดใช้เครื่องกั้นอัตโนมัติทั้ง 7 จุด ก่อนส่งรับมอบงานจากผู้รับเหมา ที่สัญญาจะสิ้นสุดสิ้นเดือนมีนาคม นี้


ทาง รฟท.ยังไม่มีคำตอบมาให้ทางจังหวัด ว่าจะสามารถเปิดใช้เครื่องกั้นรถไฟอัตโนมัติ ก่อนส่งมอบงานหรือไม่ หรืออาจจะต้องมีการทดสอบระบบจากทาง รฟท.ก่อนส่งมอบงานอีกหรือไม่ แต่เมื่อมาเกิดอุบัติเหตุรถไฟชนอีกครั้ง คงจะให้ทางป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เร่งทำหนังสือสอบถามไปยังทาง รฟท.อีกครั้งว่า จะสามารถเปิดใช้เครื่องกั้น ก่อนสัญญาสิ้นสุดลงได้หรือไม่ เพราะอาจจะเกิดเหตุขึ้นมาอีกเหมือนที่เกิดขึ้นวันนี้ก็ได้นายสมหวังระบุ

 

logoline