svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

โจรขโมย พระพุทธรูป 5 องค์

23 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โจรใจบาปปีนหน้าต่างเข้ามาขโมยพระพุทธรูป 5 องค์ หน้าตักกว้าง 9 นิ้วและ 5 นิ้ว ตั้งอยู่หน้าพระประธานในอุโบสถวัดบางพยอม ม.2 ต.หัวรอ อ.เมือง จ.พิษณุโลก มูลค่าความเสียหายประมาณ 40,000 บาท คาดปีนเข้ามาทางหน้าต่างและปีนออกไป ยังเหลือพระนาคปรกทิ้งไว้ที่หน้าต่างเอาไปไม่หมด

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 23 กุมภาพันธ์ ร.ต.อ.สมเกียรติ บุญมีจิว รอง สว.สอบสวน สภ.เมืองพิษณุโลก พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน รับแจ้งเหตุขโมยพระพุทธรูป ได้เข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุลักทรัพย์สินเป็นพระพุทธรูปทองเหลืองจำนวน 5 องค์ ภายในอุโบสถวัดบางพยอม ม.2 ต.หัวรอ อ.เมือง จ.พิษณุโลก พบว่าจุดเกิดเหตุ อยู่ภายในอุโบสถวัดบางพะยอม บริเวณหน้าพระประธาน มีพระครูอนุวัตรวรธรรม เจ้าอาวาสวัดบางพยอมให้ข้อมูลและนำชี้จุดที่พระพุทธรูปถูกขโมยไป


จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบว่า มีร่องรอยคนร้าย ปีนเข้ามาทางหน้าต่างด้านทิศเหนือ ที่ติดอยู่กับพระประธาน และยังพบพระพุทธรูปปางนาคปรก จำนวนหนึ่งองค์ วางทิ้งไว้บริเวณขอบหน้าต่าง ที่คาดว่าเป็นช่องทางที่คนร้ายปีนออก และนำพระพุทธรูปไปไม่หมด ส่วนจุดที่พระพุทธรูปถูกขโมยไปมีสองจุด จุดแรก บริเวณหน้าพระประธาน มีพระพุทธชินราช ทองเหลือง ขนาดหน้าตัก 5 นิ้ว และ พระพุทธรูปยืนอีก 1 องค์ถูกขโมยไป จุดที่สองคือบริเวณโต๊ะหมู่บูชาหน้าพระประธาน มีพระพุทธชินราช ทองเหลือง ขนาดหน้าตัก 9 นิ้ว มีตราภปร. ถูกขโมยไปจำนวน 2 องค์ และพระพุทธชินราชทองเหลืองขนาดหน้าตัก 9 นิ้วอีกจำนวน 1 องค์ รวมพระพุทธรูปที่ถูกขโมยไปจำนวน 5 องค์


พระครูอนุวัตรวรธรรม เจ้าอาวาสวัดบางพยอม เปิดเผยว่า ปกติแล้วในอุโบสถจะมีพระเข้าไปทำวัตรเช้าและทำวัตรเย็นเป็นประจำทุกวัน เมื่อวานนี้วันพระใหญ่ วันมาฆบูชา ก็เข้ามาร่วมสวดมนต์กันตามปกติ และปิดหน้าต่าง ปิดล็อคประตูหน้าไว้ เช้าวันนี้เวลา 05.00 น. พระจำเนียร พระลูกวัดบางพะยอมได้มาเปิดอุโบสถเป็นคนแรก เมื่อเข้าไปก็พบว่ามีหน้าต่างถูกเปิดทิ้งไว้ และพบพระหน้าปรก ที่เคยวางอยู่หน้าพระประธานถูกนำมาวางไว้ที่ริมหน้าต่าง และจากการสำรวจดูก็พบว่า พระพุทธรูปที่ตั้งไว้หน้าพระประธานถูกขโมยไปจำนวน 5 องค์ คาดว่าคนร้ายจะแอบเข้ามาช่วงหลังเที่ยงคืน จึงรีบแจ้งตนและแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบ คิดเป็นมูลค่าความเสียหายประมาณ 40,000 บาท ซึ่งที่ผ่านมา ทางวัดยังไม่เคยโดนขโมยพระพุทธรูปอย่างนี้มาก่อน


หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว ได้ประสานเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 6 เข้ามาตรวจสอบสถานที่เพื่อเก็บลายนิ้วมือแฝงของคนร้าย ด้วยพบรอยเท้าของคนร้ายที่ปีนเข้ามาทางหน้าต่าง และลอยมือ บริเวณหน้าพระประธาน และบริเวณโต๊ะหมู่บูชา เพื่อเป็นหลักฐานสืบหาคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป 

logoline