svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"เสือโคร่งขาว" ตายฉับพลัน

23 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมกระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ดร.ศราวุฒิ ศรีสกุน ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) พร้อมด้วย น.สพ.รักษ์ศิริ น้อมศิริ หัวหน้างานสัตวแพทย์ของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ร่วมแถลงข่าว กรณีเสือโครงขาวเบงกอล ชื่อเจ้าเพชร หรือปู่เพชร วัย 12 ปี เสียชีวิตกะทันหันเมื่อช่วงคืนวันจันทร์ที่ 22 ก.พ. 59 ผ่านมา เนื่องจากติดเชื้อในกระแสเลือด จากอาการปอดอัพเสบพ ถือเป็นการสูญเสียอย่างน่าเสียดายของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี

ดร.ศราวุฒิ ศรีสกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า เนื่องด้วยเสือโครงขาว เป็นเสือที่เกิดจากยีนด้อย ทำให้ภูมิคุ้มกันไม่สมบูรณ์ โอกาสติดเชื้อและเป็นโรคต่างๆ จะง่ายกว่าเสือโคร่งปรกติ อีกทั้งอายุโดยเฉลี่ยของเสือโคร่งขาวเบงกอลจะมีอายุเฉลี่ยที่ 10-12 ปีเท่านั้น เท่ากับว่า เจ้าเพชร หรือปู่เพชร ที่เสียชีวิตด้วยวัย 12 ปี ถือได้ว่าเป็นรุ่นใหญ่แล้วในแวดวงเสือขาว ด้วยอายุที่มากขึ้น สุขภาพและภูมิกันก็เริ่มลดน้อยตามลงไป เมื่อเจอเชื้อโรคก็ทำให้ร่างกายสู้ไม่ไหว เกิดการติดเชื้อในปอดและลามเข้าสู่กระแส กระทั่งเกิดการช็อคและเสียชีวิตอย่างฉับพลันของคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา

ทางด้านของน.สพ.รักษ์ศิริ น้อมศิริ หัวหน้างานสัตวแพทย์ของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เปิดเผยว่า ขณะนี้นั้นอยู่ในกระบวนตรวจหาสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้งว่า เจ้าเพชรเสียชีวิตด้วยโรคติดต่อหรือไม่ติดต่อ หากพบว่าเป็นโรคติดต่อก็มีการทำมาตรการคัดแยก ส่วนที่เป็นโรคออกจากที่เลี้ยง ขณะนี้นั้นก็ได้มีการตัดชิ้นส่วนอวัยวะนำไปเข้าแล็ปเพื่อตรวจพิสูจน์ คาดว่าจะใช้เวลา 2 สัปดาห์ถึงจะทราบผล โดยในเบื้องต้นนั้น จากลักษณะการเสียชีวิต ซึ่งมีเลือดไหลออกมาจากจมูกและปาก คาดว่าจะเสียชีวิตจากปอดเกิดการอักเสบ และติดเชื้อกระแสเลือด ทำให้ร่างกายเกิดการช็อคและเสียชีวิตอย่างฉับพลัน

ทั้งนี้สำหรับ เสือโคร่งขาวนั้น เกิดจากภาวะยีนด้อยด้านของพันธุกรรม ทำให้ไม่สามารถสร้างเอนไซม์เมลาโนโซท์ ไทโรซิเนสที่จะเปลี่ยนไทโรซีน ซึ่งเป็นโปรตีนสำคัญตัวหนึ่งไปเป็นเมลานิน ทำให้ลักษณะขนและผิวเป็นสีขาวและมีตาสีฟ้า

รวมทั้งมีภูมิคุ้มกันที่น้อยกว่าเสือโคร่งธรรมดาที่มีสีเหลือง ปกติจะไม่มีความแข็งแรงของสุขภาพเทียบเท่ากับเสือทั่วไป จากข้อมูลที่มีการเก็บมาพบว่าเสือโคร่งขาวปกติจะมีอายุเฉลี่ยในการเลี้ยงแบบปิดหรือเลี้ยงในกรงและคอกกักประมาณ 15-20 ปี แต่เสือโคร่งขาวซึ่งมียีนด้วย จะมีอายุน้องกว่าอยู่ที่ 11-15 ปีเท่านั้น ซึ่งเจ้าเพชรก็ถือว่าเป็นเสือโคร่งขาวที่ค่อนข้างจะมีอายุมากแล้ว อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2558 ที่ผ่านมา ทางเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เพิ่งสูญเสียเสียเจ้าจัสติน เสือโคร่งขาวปลอด หรือเสือโคร่งขาวเผือกทั้งตัว ในวัย 4 ปีเศษ จากอาการติดเชื้อบริเวณลำไส้ และที่ไต ไตมีจุดเลือดออก และก้อนหนองที่เนื้อไต ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้เกิดภาวะไตวายชนิดเฉียบพลัน

logoline