svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อธิการฯมหิดล แจงไล่ออกหมอฟันหนีทุน ต้องรอสภาวิชาชีพร้องขอ

21 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิการบดี มหิลด ยัน 10 ปีไม่นิ่งเฉย ตามฟ้องหมอฟันหนีทุน พร้อมย้ำดำเนินการไม่ใช่เพราะมีผู้ค้ำประกันออกมาเปิดเผย ส่วนกรณีเปลี่ยนคำสั่งไล่ออก ทพญ.ดลฤดี ทำไม่ได้ หากสภาวิชาชีพไม่ร้องขอ

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ศ.นพ.อุดม คชินทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล(มม.) เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินการกรณี ทพญ.ดลฤดี จำลองราษฎร์ อดีตอาจารย์ภาควิชาทันตกรรมสำหรับเด็ก คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) ไม่กลับมาทำงานชดใช้ทุนรัฐบาลว่า ขณะนี้ทุกอย่างได้ดำเนินการไปตามกระบวนการทางกฎหมายแล้ว

ล่าสุดอยู่ในขั้นตอนของการฟ้องศาลล้มละลาย ยืนยันว่า มม. ไม่ได้นิ่งเฉย ซึ่งตลอด 10 ปีที่ผ่านมา มม. และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ดำเนินการเรื่องนี้มาตลอด โดยสาเหตุที่เพิ่งมาฟ้องร้องในปีที่ 10 นั้น ไม่ใช่เป็นเพราะว่าผู้ค้ำประกันออกมาเปิดเผยเรื่องราวของ ทพญ.ดลฤดี แล้ว มม.จึงฟ้องร้อง แต่ความจริงแล้วตลอด 9 ปี มม.ได้ให้โอกาสผู้ค้ำประกันได้ต่อรองจำนวนเงินที่จะต้องชดใช้คืนกับทางกระทรวงการคลัง ซึ่งได้มีการต่อรองกันหลายครั้งมาก แต่ละครั้งต้องใช้เวลาหลายเดือน จึงทำให้เวลาผ่านไปจนถึงปีที่ 10 จนล่าสุดได้ข้อสรุปว่าให้ใช้คืนเพียง 8 ล้านบาท จากเดิมที่ต้องใช้ 30ล้านบาท

ทั้งนี้ ปีที่ 10 เป็นปีที่ ศ.นพ.อุดม เข้ามารับตำแหน่งอธิการบดี มม. และคดีความใกล้จะสิ้นสุดแล้ว จึงต้องดำเนินการฟ้องร้อง เพราะไม่เช่นนั้นจะถือว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และถือว่ามีความผิดร้ายแรง และส่วนกรณีที่ทาง มม. อนุมัติให้ ทพญ.ดลฤดี ออกจากราชการนั้น คงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงคำสั่งได้ เพราะถือว่ากระบวนการได้ผ่านมาแล้ว แต่หากต้องการให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเป็นไล่ออก ก็อาจต้องให้ทันตแพทยสภาร้องขอมา

logoline