svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"วัดปากน้ำ" พร้อมให้ อายัด "รถเบนซ์"

19 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายศุภภัทร์พจน์ นิติศธร ฝ่ายกฎหมายวัดปากน้ำภาษีเจริญ กล่าวว่า กรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)เตรียมเข้ามาอายัดรถเบ็นซ์ ขม 99 อยู่ในความครอบครองของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์(ช่วง วรปุญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญเพื่อเป็นของกลางหลังจากตรวจสอบพบว่ามีการนำเข้าและกระบวนการจดประกอบไม่ถูกต้องตามกฎหมายนั้น หากดีเอสไอจะเข้ามาอายัดรถคันดังกล่าวเป็นของกลางโดยหลักการดีเอสไอหรือหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง จะต้องมีหนังสือแจ้งรายละเอียดและขั้นตอนการดำเนินการมายังวัดอย่างเป็นทางการ แต่ขณะนี้ทางวัดยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งเรื่องนี้ต่อทางดีเอสไอ หากมีหนังสือแจ้งเข้ามาทางวัดก็พร้อมปฏิบัติตามให้เข้ามาอายัดรถคันดังกล่าวไปเป็นของกลางได้ อีกทั้งขณะนี้ดีเอสไอยังไม่ได้ประสานขอข้อมูลเพิ่มเติม

นายศุภภัทร์พจน์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีทางกรมศุลกากรออกมาระบุเตรียมเก็บภาษีย้อนหลังกรณีการนำเข้าและจดประกอบรถคันดังกล่าวนั้นตามกฎหมายเมื่อการนำเข้าและจดประกอบรถไม่ถูกต้องตามกฎหมาย กรมศุลากรก็ต้องไปดำเนินการเรียกเก็บภาษีย้อนหลังกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับทั้งสองส่วนนี้ ทางวัดไม่ได้เกี่ยวข้องด้วยเพราะสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ครอบครองรถโดยไม่รู้ว่าการนำเข้าและจดประกอบรถคันดังกล่าวไม่ถูกต้อง และหากจะมีการเก็บภาษีผู้ครอบครองรถย้อนหลัง ขณะนี้ตามกฎหมายกรมศุลกากรยังไม่สามารถดำเนินการในเรื่องได้เพราะดีเอสไอยังไม่มีการตรวจสอบเพิ่มเติมในเรื่องนี้ และยังไม่ได้แจ้งมายังวัดเพื่อเข้ามาตรวจสอบเพิ่มเติมกรณีการครอบครองรถ
นายศุภภัทร์พจน์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนขั้นตอนการยื่นจดทะเบียนรถนั้น เรื่องนี้ฝ่ายกฎหมายวัดปากน้ำภาษีเจริญได้ชี้แจงต่อดีเอสไอตั้งแต่ต้นแล้วว่า ผู้บริจาคได้ซื้อรถคันดังกล่าวจากนายวิชาญ รัษฐปานะ ซึ่งนายวิชาญจะให้ใครนำเข้า หรือจะให้ใครจดประกอบถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง ทางผู้บริจาคก็ไม่ทราบ
เมื่อผู้บริจาคนำรถคันดังกล่าวมาถวายแด่สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ท่านก็ไม่ทราบว่ารถดังกล่าวจะนำเข้า หรือมีกระบวนการจดประกอบที่ถูกต้องหรือไม่ ทางผู้บริจาคและสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ก็ไม่ทราบว่านายวิชาญให้ใครนำเข้าและจดประกอบอย่างไร เพราะรถเป็นราคาเหมาจ่าย จนกระทั่งนำรถไปจดทะเบียนกับกรมขนส่งทางบก และนายวิชาญนำรถคันนี้พร้อมคู่มือการจดทะเบียนมามอบให้แก่ผู้บริจาค













logoline