svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

‘ดีเอสไอ’ นัดแถลง คดีรถหรู "สมเด็จช่วง" 18 ก.พ. 59

17 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม บอกว่า ผลการตรวจสอบรถเบนซ์ หมายเลขทะเบียนขม.99 ที่มีชื่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือสมเด็จฯช่วง เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ และผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นผู้ครอบครอง ได้รับรายงานสรุปผลการตรวจสอบจากพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่รายงานเข้ามาแล้ว โดยผลสอบพบว่ารถยนต์ผิดกฎหมาย ส่วนรายละเอียดการตรวจสอบจะเป็นอย่างไร ผิดกฎหมายในขั้นตอนใดบ้าง ขอให้รอการชี้แจงอย่างเป็นทางการจากอธิบดีดีเอสไอในวันที่ 18 ก.พ.นี้


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม บอกว่า กรณีที่รถผิดกฎหมายแล้วผู้ครอบครองจะมีความผิดด้วยหรือไม่ เป็นเรื่องของขั้นตอนที่ต้องดำเนินการหลังจากนี้ว่าได้รู้หรือจงใจหรือไม่ เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน ที่ผ่านมาดีเอสไอได้รายงานผลการทำงานให้ทราบเป็นระยะ เพราะรถคันนี้ เป็นหนึ่งในรถที่มีอยู่ในบัญชีรายชื่อรถจดประกอบที่ดีเอสไอตรวจสอบ เกี่ยวกับกรณีการหลีกเลี่ยงภาษี และมีการส่งข้อมูลรถยนต์บางส่วนให้กรมศุลกากรประเมินภาษีในส่วนที่ชำระไว้ไม่ครบ
ก่อนหน้านี้ ดีเอสไอรับเรื่องคดีการครอบครองรถหรู ตั้งแต่ปี 2556 เป็นคดีพิเศษ โดยได้แบ่งการดำเนินการออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มีราคาเกิน 4 ล้านบาทขึ้นไป จำนวน 500 คัน และกลุ่มที่มีราคาต่ำกว่า 4 ล้านบาท มีจำนวนกว่า 5,000 คัน ที่ผ่านมาได้ดำเนินการตรวจสอบในกลุ่มแรกไปก่อนแล้ว
โดยกลุ่มที่ราคาต่ำกว่า 4 ล้านบาท ในจำนวนนี้มีรถเมอร์เซเดส-เบนซ์ ของสมเด็จช่วง รวมอยู่ด้วย ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ โดยมีการร้องเรียนดีเอสไอ และได้ประสานไปยังกรมศุลกากรเพื่อขอข้อมูลในการนำเข้าชิ้นส่วนของรถจดประกอบ ซึ่งรถของสมเด็จวัดปากน้ำได้จดทะเบียนเป็นผู้ครอบครองเป็นคนแรก แต่ปัจจุบันได้แจ้งยกเลิกใช้งานรถคันนี้แล้ว และถูกนำเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์เป็นของสะสม

logoline