svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"วัชระ" เปิดข้อความสุดท้ายคุยผ่านไลน์ "พ.ต.ท.จันทร์" ตั้ง 6 ข้อสังเกตการตาย

14 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

14 ก.พ. 59 - วัชระ เปิด ข้อความสุดท้ายคุยผ่านไลน์ พ.ต.ท.จันทร์ "ผบ ไม่ชอบ พงส เอาทหารมารุม" ยก 6 ข้อสังเกต การตาย พ.ต.ท.จันทร์ แกนนำ ค้าน ยุบ พงส. วอน พิสูจน์ศพ ใหม่

เมื่อเวลา 10.30 น. นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีการเสียชีวิตด้วยการผูกคอของพ.ต.ท.จันทร์ ชัยสวัสดิ์ เลขาสมาพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาติ ผู้ชำนาญการพิเศษ สถานีตำรวจนครบาลเทียนทะเล หลังจากก่อนหน้านี้ได้เดินทางมายืนหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่8ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อคัดค้านคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ที่6/2559 ให้ยุบตำแหน่งพนักงานสอบสวน (พงส.) โดยอ้างว่าได้รับผลกระทบจากคำสั่งดังกล่าว ว่า วันรุ่งขึ้นหลังจากพ.ต.ท.จันทร์ ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ตนได้รับข้อความผ่านแอพลิเคชั่นไลน์จากพ.ต.ท.จันทร์เป็นข้อความสุดท้าย ในเวลา 12.54 น. ของวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา ก่อนจะพบพ.ต.ท.จันทร์ เสียชีวิตในช่วงเช้าวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา ระบุว่า ต่อเช้าฝากข่าวนายกให้กัน ในภาษาใต้หมายความว่า พรุ่งนี้เช้าฝากข่าวให้นายกฯด้วย รวมถึงข้อความที่ระบุว่า ผบ ไม่ชอบ พงส เอาทหารมารุม หมายความว่า ผบ.ตร.ไม่ชอบพงส.ที่เคลื่อนไหวคัดค้านแยกพงส. ออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ส่วนที่ระบุว่า เอาทหารมารุมนั้นตนไม่ทราบว่าหมายความว่าอย่างไร โดยตนพร้อมนำหลักฐานชิ้นนี้มอบให้ผู้เกี่ยวข้องต่อไป

"วัชระ" เปิดข้อความสุดท้ายคุยผ่านไลน์ "พ.ต.ท.จันทร์"  ตั้ง 6 ข้อสังเกตการตาย


นายวัชระ กล่าวว่า แม้ตนเคารพผลการชันสูตรศพการเสียชีวิตของพ.ต.ท.จันทร์ ของแพทย์จากโรงพยาบาลศิริราชและเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ควรตอบให้ได้ว่า
1.สภาพศพนั้นไม่ใช่สภาพศพของคนผูกคอตายทั่วไป ขนาดพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวช อดีตผบ.ตร. และเพื่อนตำรวจทุกนายในภาตใต้ ต่างยังไม่เชื่อว่าเป็นเช่นนั้น
2.แขนทั้งสองข้างมีรอยแดงคล้ายถูกความร้อนแรงสูงเฉียบพลัน เมื่อผู้ที่เคลื่อนย้ายศพไปแตะโดนปรากฎว่าผิวหนังหลุดลอกจนเห็นชั้นไขมันทันที
3.กุญแจและโทรศัพท์ส่วนตัวหายสาบสูญ
4.รถมอเตอร์ไซค์ถูกนำไปจอดทิ้งไว้ที่ปากซอย โดยกุญแจเสียบคาไว้อยู่ ถ้าพ.ต.ท.จันทร์ ผูกคอตายจริง ทำไมต้องเอามอเตอร์ไซค์ไปทิ้งที่ปากซอย
5.พ.ต.ท.จันทร์ หายไปสองวันไม่มีใครติดต่อได้ก่อนพบศพ
6.เหตุใดผู้บังคับบัญชาถึงรีบสรุปทันทีว่าพ.ต.ท.จันทร์ผูกคอตาย หากกรณีนี้สตช.ไม่สามารถทำให้โปร่งใสหรือคลี่คลายคดีได้จะเกิดวิกฤตศรัทธาตามมา

"วัชระ" เปิดข้อความสุดท้ายคุยผ่านไลน์ "พ.ต.ท.จันทร์"  ตั้ง 6 ข้อสังเกตการตาย


นายวัชระ กล่าวว่า การเสียชีวิตของพ.ต.ท.จันทร์ มีเงื่อนงำชัดเจน คสช.ต้องสร้างความอุ่นใจ ปลอดภัยให้ประชาชน ไม่ใช่เป็นถึงขนาดพ.ต.ท.ยังถูกอุ้มฆ่าแล้วนำศพมาแขวนหลังบ้านเช่นนี้ แล้วประชาชนจะมีความปลอดภัยได้อย่างไร ตนจะยื่นเรื่องถึงพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ในฐานะกำกับดูแลกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ให้รับเรื่องนี้ไว้เป็นคดีพิเศษ เนื่องจากเป็นคดีที่สลับซับซ้อน มีเงื่อนงำ สะเทือนขวัญสังคม และพัวพันอำนาจมืด จึงขอเรียกร้องให้มีการตรวจพิสูจน์ศพอีกครั้ง
นอกจากนั้น บรรดาอดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ จะผลักดันเจตนารมณ์ของพ.ต.ท.จันทร์ที่ให้แยกพนักงานสอบสวนออกจากสตช. ต่อไป เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการปฏิรูปสตช.และเป็นประโยชน์ในการอำนวยความยุติธรรมเบื้องต้นต่อประชาชนทั้งประเทศ แต่ถ้าไม่รับเป็นคดีพิเศษ ย่อมส่อพิรุจชัดเจนว่าเพราะอะไร
นายวัชระ กล่าวว่า อาจจะมีอำนาจลึกลับบางอย่างอยู่เบื้องหลังคดีนี้ ตนเชื่อว่าถ้าจะให้ประเทศเดินหน้าได้และต้องการปฏิรูปประเทศอย่างแท้จริงต้องไม่มีการอุ้มฆ่ากันอีก ส่วนกรณีที่ประธานสมาพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาติประกาศลาออก หลังพ.ต.ท.จันทร์ เสียชีวิต นั้น เพราะถูกบีบคั้นด้วยความจำเป็น พ.ต.ท.จันทร์ ถูกฆ่าแล้วนำมาแขวนคอเป็นตัวอย่าง ทำให้พนักงานสอบสวนทั่วประเทศหวาดกลัวจะได้ไม่เคลื่อนไหวอีกต่อไป แต่เท่าที่ทราบพนักงานสอบสวนจะไม่ยุติการเคลื่อนไหว
ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ ได้พูดไว้ชัดเจนว่า ให้แยกพนักงานสอบสวนออกจากสตช. อย่างไรก็ตาม ตนไม่มีความเชื่อมั่นในการปฏิรูปตำรวจภายใต้ทิศทางของคสช.และกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และหากนายกฯ ไม่มีการทบทวนคำสั่งยุบพนักงานสอบสวน อาจเกิดเหตุอะไรขึ้นได้อีกหลายอย่าง เช่น อาจมีพนักงานสอบสวนฆ่าตัวตายมากขึ้นอีก

logoline