svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบก.น.9 ยัน "พ.ต.ท.จันทร์" ตายเพราะขาดอากาศ

13 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบก.น.9 ยันแพทย์ชันสูตรศพ พ.ต.ท.จันทร์ ตายเพราะขาดอากาศ ไม่ได้ถูกทำร้ายระบุ ภาพแชร์ที่ระบุถูกซ้อมฟันหัก ภาพตัดต่อ ตรวจละเอียดทางเดินถึงประตูรั้วไม่พบ




เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 13 ก.พ.ที่ ภาควิชานิติเวชศาสตร์ ตึกอดุลยเดชวิกรม รพ.ศิริราช นาย คณนาถ คะชะนา รองประธานสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย (ฝ่ายตรวจสอบและอำนวยความเป็นธรรม) เดินทางมารอรับศพ พ.ต.ท.จันทร์ ชัยสวัสดิ์ พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษ สน. เทียนทะเล เลขาธิการสหพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาติ หลังผูกคอตนเองจนเสียชีวิตในบ้านพักย่านบางบอน เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้นำศพมาชันสูตรที่ รพ.ศิริราช




นายคณนาถ เปิดเผยว่า ตนกับพ.ต.ท.จันทร์ รู้จักกันมาได้เกือบ 1 ปี แล้ว เนื่องจากสหพันธ์ปลัดอำเภอกับสหพันธ์พนักงานสอบสวน ได้จับมือเป็นพันธมิตรกัน โดยมีโอกาสคุยกันมาตลอดในด้านงานหรืออุดมการณ์แนวทางในการต่อสู้ ทั้งนี้พ.ต.ท.จันทร์ เป็นคนเฮฮา แต่จริงจังกับงานเป็นอย่างมาก ตนรู้เสียดายและเสียใจกับการจากไปของเพื่อนที่ร่วมอุดมการณ์ ในกรณีที่มีการเผยแพร่แชทโปรแกรมไลน์ ที่คาดว่าจะเป็นของพ.ต.ท. จันทร์ ที่พิมพ์โต้ตอบกับรุ่นน้อง โดยเนื้อหาท่อนหนึ่งมีการพูดถึงคำว่า นาย หลังจากรุ่นน้องคนนั้นถาม พ.ต.ท.จันทร์ ว่าใครห้าม ซึ่งน่าจะหมายถึงการยื่นหนังสือคัดค้านการยกเลิกตำแหน่งพนักงานสอบสวน




จากการดูรูปโปรไฟล์ของโปรแกรมไลน์ดังกล่าวแล้วเชื่อว่าจะเป็นของ พ.ต.ท.จันทร์ จริง แต่ทั้งนี้ก็ต้องให้ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอีกครั้ง ในส่วนการเสียชีวิตของ พ.ต.ท.จันทร์นั้นตนเชื่อว่าเพื่อนของตนไม่ฆ่าตัวตายอย่างแน่นอน




ต่อมาเวลา 10.40 น.นางอารมย์ ชัยสวัสดิ์ อายุ 57 ปี ภรรยาและครอบครัวของ พ.ต.ท.จันทร์ เดินทางมายังนิติเวช เพื่อเตรียมรับศพ พ.ต.ท. จันทร์




กระทั่งเวลา 12.30 น. พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบก.น.9 นำเอกสารหลักฐานผลการตรวจพิสูจน์ศพมายืนยันกับสื่อมวลชน พร้อมเปิดเผยว่าแพทย์ชันสูตรพลิกศพ พ.ต.ท.จันทร์ ว่าเสียชีวิตจากการ ขาดอากาศจากรอยกดรัดบริเวณคอ ไม่ได้เสียชีวิตจากการถูกทำร้ายร่างกาย และยืนยันว่าจากการตรวจสภาพภายในและภายนอกร่างกายไม่มีรอยฟกช้ำหรือถูกทำร้ายร่างกาย รวมทั้งไม่พบสารพิษในร่างกาย




ส่วนรอยแผลที่แขนทั้งสองข้างนั้น มาจากการที่เสียชีวิตในท่ายืนกว่า 8 ชั่วโมงและเลือดไหลลงสู่แขนและขา ทำให้แขน ขาดำคล้ำและมีรอยปริของผิวหนังได้ ถือว่าเป็นเรื่องปกติ ส่วนที่ริมฝีปากบวม คล้ำเป็นปกติของคนที่ผูกคอ ซึ่งลิ้นดันออกมาทำให้ริมฝีปากบวมได้ ทั้งนี้แพทย์ยืนยันว่าริมฝีปากไม่ได้ถูกของแข็งกระแทกแต่อย่างใด นอกจากนี้อวัยวะภายในและภายนอกยังอยู่ครบสมบูรณ์ แขนขาไม่หัก รวมทั้งฟันยังอยู่ครบถ้วน ไม่ได้หักตามที่มีกระแสข่าว





เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่มีการแชร์ใน สื่อโซเชี่ยลมีเดีย ที่ระบุว่าเป็น พ.ต.ท. จันทร์ เสียชีวิตจากการถูกซ้อม จนมีรอยฟกช้ำตามร่างกายและใบหน้า รวมทั้งฟันหักนั้น พล.ต.ต.จิรพัฒน์ กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง เนื่องจากสภาพศพของผู้ที่เสียชีวิตจากการผูกคอที่มีระยะเวลานาน 8 ถึง 10 ชั่วโมง จะมีรอยช้ำอยู่แล้ว เนื่องจากมีการแปรสภาพ เลือดคั่งอยู่บริเวณศีรษะและลำคอ ซึ่งเป็นสภาพศพที่ฆ่าตัวตายตามธรรมชาติ โดยภาพที่มีการแชร์ที่มีลักษณะว่า พ.ต.ท.จันทร์ ฟันหักนั้น เป็นภาพตัดต่อ




อย่างไรก็ตามผลการตรวจสอบลายนิ้วมือบริเวณบ้าน ตั้งแต่ทางเดินจนถึงประตูรั้วที่เป็นจุดที่ พ.ต.ท.จันทร์ ผูกคอนั้น เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานยืนยันว่าไม่มีรอยนิ้วมือคนอื่น มีแต่รอยนิ้วมือของ พ.ต.ท. จันทร์ เพียงคนเดียว ประกอบกับการตรวจสอบบริเวณพื้นสนามหญ้าก็ไม่พบรอยเท้าบุคคลอื่นแต่อย่างใด





เมื่อถามว่าจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่พบโทรศัพท์มือถือของ พ.ต.ท.จันทร์นั้น พล.ต.ต.จิรพัฒน์ กล่าวว่า ทางญาติกำลังช่วยกันหาโทรศัพท์อยู่ โดยยอมรับว่าตนยังไม่ทราบว่าโทรศัพท์อยู่ที่ใด ซึ่งหากได้โทรศัพท์แล้วตำรวจจะตรวจสอบประวัติการโทรเข้าและออกว่ามีบุคคลใดติดต่อ พ.ต.ท. จันทร์ บ้าง รวมถึงภาพจากกล้องวงจรปิดก่อนและหลังเกิดเหตุว่ามีใครมาพบ พ.ต.ท.จันทร์ บ้าง ซึ่งจากการตรวจสอบภาพเบื้องต้นยังไม่พบบุคคลต้องสงสัยใดๆ แต่ยอมรับว่าจากการสอบถามพยานแวดล้อมพบว่าพบว่าช่วงหัวค่ำของวันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ต.ท. จันทร์ ได้ขี่รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า คลิก สีเขียว-ดำ ทะเบียน ยษจ 455 กรุงเทพมหานคร โดยจอดบริเวณหน้าปากซอยเอกชัย 109 ห่างจากตัวบ้านประมาณ 300 เมตร ขี่มาเพียงคนเดียวและลงจากรถมาเพียงคนเดียว ซึ่งตำรวจเชื่อว่าน่าจะลงซื้อของ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีร้านขายของจำนวนมาก หลังจากนั้น จึงเข้าไปในตัวบ้าน ก่อนจะก่อเหตุผูกคอตนเองในเวลาประมาณ 22.00 น. กระทั่งเช้าวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ทางครอบครัวจะมาเจอศพ





เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่ระบุว่า มีพยาน บุคคลเห็นว่าหลังจาก พ.ต.ท. จันทร์ ขี่รถจักรยานยนต์มาจอด หน้าซอยเอกชัย 109 ก่อนจะมีกลุ่มวัยรุ่น เดินเข้ามาพูดคุยกับ พ.ต.ท. จันทร์ จากนั้น พ.ต.ท. จันทร์ก็จอดรถและเดินหายไปกับกลุ่มวัยรุ่นดังกล่าว นั้น พล.ต.ต. จิรพัฒน์ กล่าวว่า จากการสอบถามพยานบุคคลไม่พบข้อมูลว่ามีกลุ่มวัยรุ่นเข้ามาเกี่ยวข้องแต่อย่างใด โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้มาเก็บลายนิ้วมือที่รถจักรยานยนต์คันดังกล่าวแล้วเชื่อว่า 2-3 วันน่าจะทราบผล




เมื่อถามถึงกรณีที่มีการแชร์ข้อความบทสนทนาผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ ที่เชื่อว่าเป็นของ พ.ต.ท. จันทร์แชทกับนายตำรวจรุ่นน้อง โดยมีการระบุถึง นาย หลัง รุ่นน้องคนดังกล่าวถามว่าใครห้าม พล.ต.ต.จิรพัฒน์ กล่าวว่าตนยังไม่ทราบข้อมูลดังกล่าวแต่ยืนยันว่า จะนำเข้าที่ประชุมเพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริง กรณีดังกล่าวต่อไป




อย่างไรก็ตามขณะนี้ตนได้ตั้งเป็นคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน เพื่อทำคดีดังกล่าวเนื่องจากเป็นคดีที่สำคัญและประชาชนให้ความสนใจและเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเสียชีวิตของ พ.ต.ท. จันทร์ ให้สังคมคลายข้อกังขาและความสงสัยให้หมดไป โดยขณะนี้ได้ตั้งประเด็นปมสาเหต การเสียชีวิตไว้หลายประเด็นและยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้




ด้าน ผกก.สน.เทียนทะเล กล่าวว่าส่วนตัวแล้วตนกับ พ.ต.อ.จันทร์นั้นมีความสนิทสนมกันพอสมควร ซึ่ง พ.ต.ท.จันทร์ เป็นคนร่าเริง ไม่เคยเล่าเรื่องปัญหาส่วนตัวให้ฟัง ตนรู้สึกเสียใจและเสียดายที่ต้องเสียนายตำรวจชั้นดีทั้งนิสัยและการทำงานไป ซึ่งวันนี้จะมีการนำร่างของ พ.ต.ท.จันทร์ ไปบำเพ็ญกุศลที่วัดหนังราชวรวิหาร จะบำเพ็ญกุศล 7 วัน ส่วนคืนนี้ สน.เทียนทะเล จะเป็นเจ้าภาพ และช่วงเวลา 16.00 น.พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร.จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธี





ต่อมาเมื่อเวลา 13.00 น. เจ้าหน้าที่ได้นำร่างของ พ.ต.ท.จันทร์ ออกมาจากอาคารอดุลยเดชวิกรม เพื่อนำไปบำเพ็ญกุศลที่วัดหนังราชวรวิหารโดยขณะนำร่าง พ.ต.ท.จันทร์ ขึ้นรถนั้นทาง พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ได้ประดับยศให้กับ พ.ต.ท.จันทร์ จากนั้นนางอารมย์ ภรรยาของ พ.ต.ท.จันทร์ และครอบครัวเดินเข้ามาบอกลาครั้งสุดท้ายก่อนจะนำร่างไปบำเพ็ญกุศลที่วัดต่อไป

logoline