svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อธิการบดี ม.มหิดล แจง ส่งเอกสารหลักฐานไป ม.ฮาร์วาร์ดแล้ว พร้อมไปสหรัฐฯ หากต้นสังกัด “ดลฤดี” ต้องการ

09 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิการบดี ม.มหิดล แจงลงโทษทางวินัยไล่ออกหมอหนีทุนไม่ได้ เหตุทำเรื่องลาออกผ่านกพ. ย้ำขณะนี้ส่งเอกสารหลักฐานไปม.ฮาร์วาร์ดเรียบร้อยแล้ว ลั่นถ้าม.ฮาร์วาร์ดต้องการให้ไปชี้แจงที่ สหรัฐอเมริกา ก็พร้อม ยันเดินหน้าเอาผิดเต็มที่ หวังเป็นกรณีตัวอย่างให้สังคม คนเป็นอาจารย์ควรมีคุณธรรมจริยธรรม ไม่โกง


ศ.คลินิก นพ.อุดม คชินทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) กล่าวว่า ขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยได้มีการจัดส่งเอกสาร หลักฐานต่างๆ ไปยังมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 8 ก.พ.2559 เรียบร้อยแล้ว ซึ่งหากทางมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดต้องการเอกสาร หลักฐาน หรือต้องการเจ้าหน้าที่ของมม.ไปชี้แจงถึงกรณีที่เกิดขึ้น เพื่อจะเอาผิดอดีตอาจารย์ทันตแพทย์ มม.คนดังกล่าว ทางมหาวิทยาลัยก็ได้มีการรวบรวมเอกสารเพิ่มเติม และจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ไว้แล้ว เพราะเรื่องนี้ มม.ยืนยันมาตลอดว่าไม่เคยนิ่งเฉย และจะดำเนินการให้ถึงที่สุด เพื่อเป็นกรณีตัวอย่างให้แก่สังคม และคนที่จะเป็นครูบาอาจารย์ ที่ถือได้ว่าเป็นอาชีพที่มีเกียรติ ต้องมีความซื่อสัตย์ สุจริต มีคุณธรรมจริยธรรม และประพฤติปฏิบัติในสิ่งที่ถูกต้อง เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ผู้อื่น

 ดังนั้น ตอนนี้สิ่งที่ มม.กำลังดำเนินการ ไม่ใช่เพียงเรื่องของการชดใช้ทุนเท่านั้น แต่เป็นการเอาผิดคนโกง ไม่รับผิดชอบ อย่างไรก็ตาม คาดว่ากระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด คงต้องใช้เวลา เพราะการตรวจสอบข้อเท็จจริงทางมหาวิทยาลัยคงมีขั้นตอนในหลายเรื่อง แต่ทุกเรื่องหากต้องการให้ มม.เข้าไปชี้แจง หรือดำเนินการ มม.พร้อมให้ความร่วมมือ

ศ.คลินิก นพ.อุดม กล่าวต่อไปว่า สำหรับกรณีที่มีหลายฝ่ายข้องใจว่าทำไม ทางมหาวิทยาลัยไม่ได้ไล่ออก อดีตอาจารย์ทันตแพทยศาสตร์ มม.คนดังกล่าวนั้น ทาง มม.ไม่สามารถไล่ออกได้ เนื่องจากอดีตอาจารย์ทันตแพทยศาสตร์ มม. คนดังกล่าว เมื่อสำเร็จการศึกษาและต้องกลับมาชดใช้ทุน ได้ทำการยื่นเรื่องลาออกผ่านสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ก่อนที่จะไม่มาทำงานที่ มม. ทำให้ทางมหาวิทยาลัยไม่สามารถลงโทษทางวินัยด้วยการไล่ออกอาจารย์คนดังกล่าวเนื่องจากขาดราชการเกิน 15วันได้ เพราะเขายื่นลาออกไปแล้ว

 แต่หากเขาไม่ได้ยื่นลาออก ถ้าขาดราชการเกิน 15 วัน ทางมม.ก็ต้องลงโทษวินัยเช่นเดียวกัน ส่วนที่ต้องการให้ผู้บริหารชุดเก่าออกมาชี้แจง ขณะนี้ตนไม่ได้มีการพูดคุยหรือสอบถามไปยังผู้บริหารชุดเก่า เพราะเท่าที่ได้ตรวจสอบการดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย และเรื่องนี้คงไม่ต้องไปสอบถามจากผู้บริหารชุดเก่า

logoline