svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"หมอเผด็จ" แนะทำสัญญาใช้หนี้

04 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทพ.เผด็จ พูลวิทยกิจ ทันตแพทย์คลินิกแห่งหนึ่งในจังหวัดสระบุรี ซึ่งเป็น 1 ใน 4 ผู้ค้ำประกัน ทพญ.ดลฤดี จำลองราษฎร์ อดีตอาจารย์ภาควิชาทันตกรรมสำหรับเด็ก คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) ที่ไม่กลับมาทำงานชดใช้ทุนรัฐบาล กล่าวถึงกรณีที่ ทพญ.ดลฤดี ตอบอีเมล์ผ่านสื่อ และระบุว่าจะใช้เงินคืนให้แก่ผู้ค้ำประกันว่า ตนไม่ได้รู้สึกอะไรกับเรื่องนี้เลย เพราะตลอดเวลา 10 ปี ทพญ.ดลฤดี ก็พูดเช่นนี้มาหลายครั้งแล้วว่าจะใช้เงิน แต่ยังไม่เคยเห็นเป็นรูปธรรม แต่ยอมรับว่ามีช่วงแรกที่ใช้เงินมา 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ แต่เพียงครั้งเดียวเท่านั้น ซึ่งตนคิดว่าหาก ทพญ.ดลฤดี ต้องการที่จะใช้เงินผู้ค้ำประกันทุกคนจริง ก็ควรโอนเงินมาให้ได้แล้ว และควรทำหนังสือสัญญาชดใช้หนี้ที่มีผลทางกฎหมายของประเทศสหรัฐอเมริกาว่าจะชดใช้เงินให้ หากทำแบบนี้ที่ตนกล่าวถึงจะยอมรับ และเชื่อถือในคำพูดได้ แต่ถ้ายังพูดลอยๆ จะให้เชื่อมั่นได้อย่างไร รวมถึงการกระทำของ ทพญ.ดลฤดี น่าจะเป็นเพียงการลดกระแสสังคม การสร้างภาพก็เป็นงานถนัดของเขา และถ้าจะคืนเงินจริงๆ อดีตจะตั้งทนายความมาสู้ทำไม

    ทพ.เผด็จ กล่าวต่อไปว่าตนยังคงยืนยันจะฟ้องร้อง ทพญ.ดลฤดี เพื่อให้ชดใช้เงินคืน ซึ่งตอนนี้กำลังปรึกษากับทนายความ และเตรียมข้อมูลต่างๆ รวมถึงรับฟังข้อเสนอแนะจากคนที่อยู่ในสหรัฐอเมริกาว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวแล้ว ตนไม่เคยคิดที่จะฟ้องร้อง ทพญ.ดลฤดี แต่เมื่อคนไทยในสหรัฐอเมริกาตั้งทุนให้ตนสู้ ตนก็ต้องต่อสู้ เพื่อให้เป็นกรณีตัวอย่าง ซึ่งอยากให้ ทพญ.ดลฤดี มาชำระเงินคืน และมาขอโทษมากกว่าไม่ได้ต้องการฟ้องร้องหรือทำอย่างอื่น ทั้งนี้ 


สำหรับกรณี ที่มีมีสื่อลงข่าวว่าตนจะฟ้อง มม. เรื่องนี้ขอยืนยันเช่นเดียวกัน ว่าไม่เคยคิด และไม่เคยพูดว่าจะฟ้อง มม.เลย แต่พูดเสมอว่า อยากให้ มม.มีการช่วยเหลือพวกตนที่เป็นผู้ค้ำประกันให้มากกว่านี้ เช่น การหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรือไม่คิดดอกเบี้ย เพื่อจะได้เป็นบรรทัดฐานสำหรับผู้ค้ำประกันรายอื่น หากต้องเกิดกรณีการเบี้ยวทุนแบบนี้อีก ส่วนก่อนหน้านี้ที่ มม. ระบุว่า ได้ลดดอกเบี้ยให้แก่ผู้ค้ำประกันแล้วนั้น ในเรื่องนี้เป็นผลมาจากนายประสิทธิ์ จำลองราษฎร์ ซึ่งเป็นอาของ ทพญ.ดลฤดี เป็นผู้แนะนำให้ขอลดดอกเบี้ย ซึ่งการดำเนินเรื่องนี้ได้นั้น ผู้ค้ำประกันต้องทำเรื่องผ่าน มม. ไม่สามารถทำเองได้ ทาง มม.ถึงได้เข้ามาดำเนินการให้

logoline