svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ชาวโซเชียลยังคาใจ? ย้อนถาม "มหิดล" แถลงปมอาจารย์เบี้ยวทุน

03 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวโซเชียลมีเดียยังคงตั้งปมประเด็นข้อสงสัยอย่างหลากหลายในเรื่องอาจารย์สาวเบี้ยทุน แม้ว่าเมื่อวันที่ 2 ก.พ. 59 มหาวิทยาลัยมหิดลได้เปิดแถลงข่าว ชี้แจ้งกรณี ทพญ.ดลฤดี จำลองราษฏร์ อดีตอาจารย์ ภาควิชาทันตกรรมสำหรับเด็ก คณะทันตแพทยศาสตร์ ม.มหิดลไม่ชดใช้ทุนรัฐบาล แล้วก็ตาม

นอกจากชาวโซเชียลมีเดียยังไม่เคลียร์ปมเรื่อง"การดำเนินการและความรับผิดชอบ" จากการตอบข้อซักถามในประเด็นต่างๆของผู้บริหารม.มหิดลแล้ว ยังตั้งคำถามกลับไปยังม.มหิดล ในฐานะที่อนุมัติใบลาออกและดำเนินการทวงหนี้จาก ทพญ.ดลฤดี โดยทางเนเชั่นทีวีได้รวบรวมคำถามคาใจดังกล่าวไว้หลายข้อด้วยกัน

1. กรณีมหาวิทยาลัยมหิดลอนุมัติให้ ทพญ.ดลฤดี จำลองราษฏร์ ลาออก ทางม.มหิดล ได้แจ้งทางผู้ค้ำประกันรับทราบหรือไม่ ถ้าไม่แจ้งถือว่าไม่ยุติธรรม เพราะทุกการเคลื่อนไหวของผู้ให้ค้ำ ทางม.มหิดล ต้องแจ้งทางผู้ค้ำประกันด้วย
2. การลาออกทางแฟกซ์ มีผลในทางปฏิบัติด้วยหรือ ซึ่งถือว่าไม่ถูกต้องอย่างมาก ถ้าทางม.มหิดลไม่อนุมัติการลาออก เชื่อว่า ขณะนี้ ทันตแพทย์หญิงที่โกงเงินไป ต้องกลับมาชดใช้เงินกู้ เพราะหมดทางทำมาหากิน

3.ถ้าสิบกว่าปีก่อน ผู้บริหาร ม.มหิดล ทำตามระเบียบราชการคือตั้งกรรมการสอบวินัยข้าราชการขาดงาน 15 วันและหนีทุน ก็อนุมัติให้ลาออกไม่ได้ และยังสามารถทำหนังสือแจ้งไปยัง Harvard ในฐานะให้ทำวิจัยต่อว่า เธอยังเป็นบุคลากรของมหิดลและค้างชำระทุนรัฐบาลอยู่ เพียงเท่านี้ Harvard ก็ต้องเลิกจ้าง
4. ประเด็นการฟ้องล้มละลายก่อนสิ้นอายุความ 14 ก.พ.59 นั้น มีการตั้งข้อสังเกตุว่า ม.มหิดล อนุมัติให้ลาออกจากราชการขณะที่ยังมีคดีความและหนี้ 30 ล้านบาท อ้างตามระเบียบ ก.พ. คนละเรื่องกับการใช้หนี้ ล่าสุด มหิดลลดหนี้ให้คนค้ำประกัน 4 คน เหลือ 8 ล้าน แต่เงิน 30 ล้านบาท ทพญ.ดลฤดี ก็ยังต้องจ่ายอยู่ดี ที่ผ่านมามหิดลไม่ได้จริงจังในการช่วยเหลือคนค้ำประกันเลย เมื่อปี 2558 เธอก็มาไทย แต่ ตม.ไม่สามารถควบคุมตัวเธอได้ เพราะตอนนั้นยังไม่ได้ถูกฟ้องเป็นบุคคลล้มละลาย ถึงล้มละลายแต่เธอก็ชิลอยู่ เพราะทำงานอยู่สหรัฐอเมริกา
5. อายุความจะหมด 14 ก.พ นี้แล้ว หากไม่มีกระแสกดดัน ก็ไม่ฟ้องดลฤดี ตลกมากที่มาบีบผู้ค้ำประกัน แต่ไม่ทำหน้าที่ตามหนี้เรื่องดลฤดีหนีทุน ทำให้เห็นว่าคนทำงานภาครัฐ ไม่กระตือรือร้นในการติดตามทวงถามหนี้ หรือจริงจังเอาผิดข้าราชการด้วยกัน

ชาวโซเชียลยังคาใจ? ย้อนถาม "มหิดล" แถลงปมอาจารย์เบี้ยวทุน


ในการแถลงข่าวเคลียร์ข้อสงสัยเมื่อวานนี้ ผู้บริหารมหาวิทยาลัยมหดิล ระบุว่า เรื่องอาจารย์เบี้ยวทุน ม.มหิดลไม่ได้บ่ายเบี่ยงที่จะให้ข้อมูล หรือตอบคำถาม แต่เรื่องนี้เกิดขึ้นมานาน ตั้งแต่ปี 2547 และเกี่ยวข้องกับผู้บริหารชุดเก่าๆ ทำให้ต้องรวบรวมข้อมูล เพื่อให้เกิดความถูกต้องก่อนตอบคำตอบ

ทั้งนี้ สำหรับการเรียกให้ชดใช้ทุน ม.มหิดลได้ดำเนินการ ดังนี้ ขั้นตอนแรก คือ การเรียกให้ชดใช้เงินจากผู้ผิดสัญญาและผู้ค้ำประกัน เนื่องจากการค้ำประกันในสัญญาดังกล่าวยังคงเป็นไปตามหลักการเดิม คือ ผู้ทำสัญญาและผู้ค้ำประกันต้องรับผิดร่วมกันในฐานะเป็นลูกหนี้ร่วม ม.มหิดล จึงได้มีหนังสือแจ้งให้อดีตทันตแพทย์และผู้ค้ำประกันทุกคนนำเงินจำนวนที่ต้องรับผิดตามสัญญามาชดใช้ให้แก่ ม.มหิดล ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือ

logoline