svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เส้นตาย28ก.พ.ปม‘ร.ต.อ.’ยิงตัวตาย

03 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การฆ่าตัวตายของ ร.ต.อ.ทวี หมื่นรักษ์ พนง.สอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง เป็นปมปริศนาการตายว่าเขาฆ่าตัวตายจากสาเหตุอะไร แต่ที่ชัดเจน เส้นตาย 28 กุมภาพันธ์ ที่ได้บีบคั้นให้ทุกอย่างเร่งรัด เป็นเงื่อนเวลากลายเป็นตัวชี้ขาดว่า ใคร? จะได้ประโยชน์จากคดีนี้

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2558 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรวจค้นลานจอดรถบนห้างสรรพสินค้าย่านหลักสี่ หลังสืบสวนพบว่าแก๊งโจรกรรมรถยนต์นำรถมาจอดซุกซ่อนที่นี่ แต่เมื่อตรวจค้นกลับพบว่ามีรถยนต์จอดอยู่ทั้งหมด 204 คัน พบว่าเป็นรถที่ผู้นำมาจำนำกับ เฮียเม้ง เจ้าของเต็นท์รถย่านดอนเมืองและนำมาจอดไว้ โดยศาลสั่งปรับผู้ดูแล 2 คน ตามพ.ร.บ.โรงรับจำนำ พ.ศ.2505 คนละ 10,000 บาท แต่รถของกลาง 204 คันถูกยึดไว้ตรวจสอบ
ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อรถ 204 คัน มี 22 คันเป็นรถที่ไม่มีปัญหา แต่อีก 182 คัน เป็นรถที่ยังติดไฟแนนซ์ ใน 18 บริษัท จากการประเมินเบื้องต้นของบริษัทลีสซิ่งพบว่ารถยนต์เหล่านี้ขาดส่งค่างวดรวมมูลค่าความเสียหายกว่า 60 ล้านบาท และขอใช้สิทธิตามกฎหมายเพื่อขอรับรถยนต์ของกลางคืน
นี่คือจุดเริ่มของความขัดแย้งในการขอคืนของกลางระหว่างบริษัทลีสซิ่ง ผู้ปล่อยสินเชื่อซื้อรถที่ยังมีสิทธิ์เป็นเจ้าของรถที่ยังไม่หมดงวด กับ ผู้รับจำนำ ที่จ่ายเงินให้แก่ผู้ครอบครองรถที่ยังติดค้างค่างวดรถ
การทวงรถคืนของบริษัทลสีซิ่ง 18 แห่ง เริ่มจากการยกเลิกสัญญากับผู้ขอสินเชื่อซื้อรถที่มีปัญหา เพื่อเข้าสู่กระบวนการการตามกฎหมาย ซึ่งต้องแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน เพื่อเข้าสู่กระบวนการทางศาลในการนำรถคืน

เส้นตาย28ก.พ.ปม‘ร.ต.อ.’ยิงตัวตาย


ก่อน 25 มกราคม 2559 ตัวแทนบริษัทลีสซิ่ง เข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจในข้อหายักยอกทรัพย์แบบไม่ระบุตัวตน เพราะเป็นการรับจำนำโดยไม่ชอบแต่หลบเลี่ยงอำพรางว่าเป็นการ ฝากจอดรถ จึงยากที่จะระบุตัวผู้ยักยอกและอาจถูกโต้แย้งได้
การรับจำนำรถผิดกฎหมายเป็นนิติกรรมอำพราง การรับจำนำทั้งที่ไม่มีสมุดคู่มือจดทะเบียนรถ ถือเป็นการรับจำนำโดยไม่ชอบแต่หลบเลี่ยงอำพรางว่าเป็นการฝากจอดรถ แต่มีข้อพิรุธว่าเป็นการฝากรถโดยมอบกุญแจไว้กับผู้รับฝากด้วย ถือเป็นการฝากขายสิทธิเพื่อเลี่ยงกฎหมายมีการถ่ายรูปและรับมอบเงินสดในราคาที่จำนำ รถทุกคันลูกค้ายังติดภาระเช่าซื้อกับลีสซิ่งจึงต้องมีการแจ้งข้อหายักยอกทรัพย์ นายใหญ่ ปันเถิน ประธานอนุกรรมการกฎหมายสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย ระบุ
เมื่อตำรวจไม่รับแจ้งความข้อหายักยอกทรัพย์ ซึ่งมีอายุความภายใน 90 วัน นับจากวันจับกุม 28 พฤสจิกายน 2558 ที่จะครบกำหนดเส้นตายวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2559 ทำให้บริษัทลีสซิ่งต้องดิ้นเพื่อหาช่องเอารถคืน ในจำนวนนี้ที่เสียหายมากที่สุดเป็นบริษัทธนชาติที่มีรถติดไฟแนนซ์ในคดี 70 กว่าคัน รองลงมาเป็นบริษัทโตโยต้า 20 กว่าคัน บริษัทไทยพาณิชย์ ร่วม 20 คัน และอีก 15 บริษัทที่เสียหาย
ต่อมา 11 มกราคม 2559 ตัวแทนบริษัทลีสซิ่ง 18 บริษัท โดยสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทยเข้าพบพล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อขอความช่วยเหลือให้สามารถแจ้งความยักยอกทรัพย์โดยไม่ระบุตัวตนผู้กระทำผิดได้ เพราะอายุความกำหนดไว้ โดยรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้สั่งการไปยัง พ.ต.อ.เติมเผ่า สิริภูบาล ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง ให้รับแจ้งความจากบริษัทลีสซิ่ง
การรับแจ้งความยักยอกทรัพย์แบบ ไม่ระบุตัวตนผู้กระทำผิด ของบริษัทลีสซิ่งเป็นทางเดียวที่มีโอกาสได้รถของกลางคืนและกลายเป็นประเด็นเคร่งเครียดของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำคดีที่ความเห็นเป็น 2 ทาง
การรับแจ้งความยักยอกทรัพย์รถ 182 คัน เท่ากับว่าเปิดทางให้บริษัทลีสซิ่งได้รถของกลางคืน แต่หากไม่มีการรับแจ้งความจะด้วยวิธีการใดหรือโดยการหมดอายุความ ทำให้ผู้ที่มีโอกาสได้ประโยชน์จะเป็นฝ่ายผู้รับจำนำรถ
25 มกราคม 2559 ผกก.ทุ่งสองห้อง ตั้งพนักงานสอบสวนประมาณ 5 คน และหนึ่งในนั้น คือ ร.ต.อ.ทวี หมื่นรักษ์ รวมอยู่ด้วย ให้รับผิดชอบในการรับแจ้งความและบริษัทลีสซิ่งก็ส่งตัวแทนทยอยเข้าแจ้งความ โดยผ่านไป 5 วัน ในวันที่ 29 มกราคม การรับแจ้งความทำได้ 22 คดี (22 คัน) และเป็นวันที่ ร.ต.อ.ทวี ยิงตัวตาย ขณะที่การรับแจ้งความยักยอกทรัพย์ถูกชะลอออกไปจนกว่างานศพจะแล้วเสร็จ
ปมที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ระบุว่า "รู้ตัวแล้วตำรวจชั้นผู้ใหญ่เป็นใคร ที่กดดันระดับปฏิบัติ ย่อมสะท้อนว่าคดีจับรถ 204 คันเป็นปมนำสู่การฆ่าตัวตายของ ร.ต.อ.ทวี และที่น่าสนใจมากนั้น คือครบอายุความ 90 วันของการรับแจ้งความ
ดังนั้นเส้นตาย 28 กุมภาพันธ์ 2559 จึงเป็นคำตอบว่า "ใครกดดันใคร-เพื่อใคร? ในคดีนี้

logoline