svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

คอคัส ไอโอวา ศึกที่แพ้ไม่ได้ของ "ฮิลลารี่"

02 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศึกหยั่งเสียงระบบคอคัสที่ไอโอวา เป็นศึกหนักที่พ่ายไม่ได้สำหรับฮิลลารี่ คลินตัน เพราะนอกจากเธอจะเคยพ่ายแพ้มาแล้ว เมื่อ 8 ปีก่อน ศึกต่อไปที่นิว แฮมเชียร์ เธอก็ตกเป็นรองคู่แข่งอยู่ด้วยเช่นกัน

การหยั่งเสียงเลือกตั้งระบบคอคัสที่รัฐไอโอวา ที่ถือเป็นการโหมโรงในศึกชิงทำเนียบขาว 2016 นั้น ถือว่ามีความสำคัญต่อนางฮิลลารี่ คลินตัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศวัย 67 ปี หลังจากเมื่อ 8 ปีก่อน เธอตกเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในสนามเดียวกันนี้ และครั้งนี้ เธอก็พบว่ากำลังมีคะแนนที่สูสีกับวุฒิสมาชิกเบอร์นี่ แซนเดอร์ส แห่งรัฐเวอร์มอนต์ ที่กำลังเอาชนะใจชาวเดโมแครตมากขึ้นเรื่อยๆ


ซึ่งสถานการณ์นั้นใกล้เคียงกับสมัยที่เธอแข่งขันกับวุฒิสมาชิกบารัค โอบามา จากรัฐอิลลินอยส์ เมื่อปี 2008 และวุฒิสมาชิกแซนเดอร์สก็พิสูจน์ให้เห็นว่า เขาเป็นคู่แข่งที่ไม่ธรรมดาและเป็นขวากหนามสำคัญในเส้นทางไปสู่ทำเนียบขาวที่นางฮิลลารี่ปรารถนามาเป็นเวลานาน

วุฒิสมาชิกแซนเดอร์ส ใช้เวลาเพียงแค่ 13 วัน ในการทำให้คะแนนของเขาตีตื้นขึ้นมาและไล่จี้นางฮิลลารีในไอโอวา แต่นำเธอไปแล้วที่นิว แฮมเชียร์ ที่กำลังจะมีการหยั่งเสียงด้วยระบบไพรมารี่ ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์

ด้วยสถานการณ์เช่นนี้ นางฮิลลารี่จะต้องชนะคอคัสที่รัฐไอโอวาให้ได้ เพราะถ้าทำไม่ได้ก็จะกลายเป็นฝันร้ายสำหรับเธอ ทำให้เธอต้องปรับกลยุทธ์ในการหาเสียงและโจมตีคู่แข่งอย่างมีชั้นเชิง โดยในการให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ซีบีเอสล่าสุด เธอบอกว่า มีแนวโน้มในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่การรณรงค์หาเสียงของวุฒิสมาชิกแซนเดอร์ส เป็นไปในเชิงลบมากขึ้นและเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากขึ้น ซึ่งเธอเสียใจ เพราะคิดว่าเรากำลังใช้การรณรงค์หาเสียงไปในทางที่ดีขึ้น โดยอาศัยพื้นฐานของปัญหาต่างๆ

ประเด็นที่นางฮิลลารี่พูดถึงคือการที่เธอวุฒิสมาชิกแซนเดอร์สไปออกรายการโทรทัศน์หลายช่อง และโจมตีเธอเรื่องการใช้อีเมลส่วนตัว โดยบอกว่า เขาเบื่อหน่ายที่จะฟังเรื่องอีเมลของเธอ แต่ไม่ได้หมายความว่าเขาคิดว่าเธอไม่ได้ทำอะไรผิด เขาบอกด้วยว่า ไม่ได้โจมตีนางฮิลลารี่ แต่ชาวอเมริกันจะเป็นผู้ตัดสินเอง มันเป็นเรื่องของกระบวนการทางกฎหมาย เขาไม่ต้องการเอามาเป็นประเด็นทางการเมืองมันไม่ใช่สไตล์ของเขา

แต่เรื่องที่วุฒิสมาชิกแซนเดอร์วิจารณ์นางฮิลลารี่ตรงๆ คือการกล่าวหาเธอว่าเป็น "กระเป๋าเงินของวอล สตรีท" ซึ่งหมายถึงว่า เธอเคยรับเงินจำนวนหลายแสนดอลลาร์จากบริษัทเอกชนรายใหญ่ในตลาดหุ้นวอลสตรีท เป็นค่าบรรยายพิเศษในฐานะอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ แต่นางฮิลลารี่ได้เคยตอบโต้ในรายการ "ดีส มอร์นิ่ง" ของซีบีเอสว่า ใครๆ ก็รู้ว่าเธอไม่ได้เป็นกระเป๋าเงินของใคร ใครก็ตามที่คิดว่าพวกเขาสามารถใช้อิทธิพลเหนือตัวเธอได้ นั่นแสดงว่าพวกเขาไม่รู้จักเธออย่างแท้จริง


นางฮิลลารี่ให้ความสำคัญกับชัยชนะในศึกไอโอวาครั้งนี้อย่างมาก ถึงขั้นที่ทีมรณรงค์หาเสียงของเธอ ออกเดินเคาะประตูบ้าน 125,000 หลัง เพื่อโน้มน้าวผู้คนเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

==================================================

อยากรู้เบื้องหลัง เบื้องลึก มุมมอง แนวคิด วิธีการทำงานของฮิลลารี คลินตันเพิ่มเติม

แนะนำอ่านหนังสือ "ชีวิตและทางเลือก (Hard choices)"  http://bit.ly/28Tmyj2

logoline