svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.เร่งตาม หัวหน้า เครือข่ายค้ามนุษย์

28 มกราคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 11.00 น. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร นำกำลังตำรวจลงพื้นที่ตรวจสอบเรือประมงที่ตรวจยึดได้ที่บริเวณท่าเรือแสงสดใส จ.ระนอง จากเครือข่ายค้ามนุษย์ โดยพล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถตรวจจับเรือประมงจำนวน 3 ลำ ที่เข้าข่ายความผิดค้ามนุษย์ พร้อมจับกุมนายบรรจบ แก่นแก้ว ไต้ก๋งเรือ และนายพิทักชัย จันศิริเขตต์ เป็นผู้ควบคุมเรือ ในความผิดฐานค้ามนุษย์ โดยสามารถจับกุมได้ที่หมู่เกาะสุรินทร์ห่างจากฝั่งประมาณ 100 ไมค์


จากการตรวจสอบพบว่า แรงงานชาวกัมพูชาซึ่งเป็นลูกเรือ ได้กระโดดหลบหนีจากเรือและได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่สภ.สมุทรสงคราม ว่าได้ถูกนายหน้าชักชวนให้ไปลงเรือดังกล่าวและออกไปทำประมงนอกน่านน้ำไทย ก่อนถูกไต๋กงเรือทำร้ายร่างกายและไม่นำเรือเข้าฝั่ง ตำรวจจึงได้จับกุม นายบรรจบ และนายพิทักชัย พร้อมช่วยเหลือแรงงานชาวกัมพูชา 15 ราย ที่ตกเป็นเหยื่อเครือข่ายค้ามนุษย์
นอกจากนี้ยังพบอีกว่า เจ้าของเรือทั้ง 3 ลำนี้ หลบซ่อนตัวอยู่ในจังหวัดสมุทรปราการ ตำรวจอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อเตรียมออกหมายจับในความผิดการค้ามนุษย์ ความผิดตามพ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม รวมถึงขัดคำสั่งคสช. และเตรียมออกหมายจับนายหน้าที่มาจากจังหวัดหนองคายอีก 6 คน ที่เป็นผู้ชักชวนแรงงานเหล่านี้มาทำงานในเรือประมงด้วย

logoline