svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จัดพิธีถวายน้ำสรงศพ "พระพรหมสุธี" บ่ายนี้

27 มกราคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้(27ม.ค.) เวลาประมาณ13.00 น..สถาบันนิติเวชจะนำร่างของพระพรหมสุธีหรือเจ้าคุณเสนาะ ปัญญาวชิโร อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศมาที่ศาลาบำเพ็ญกุศลภายในวัดสระเกศ กรุงเทพฯ จากนั้นทางวัดได้จัดพิธีถวายน้ำสรงศพพระพรหมสุธี ตั้งแต่เวลา 14.00 น.ไปจนกระทั่งถึงเวลา 19.00 น. โดยเปิดให้ลูกศิษย์และพุทธศาสนิกชนเข้าถวายน้ำสรงศพ

สำหรับกำหนดการพิธิศพของพระพรหมสุธีนั้นพระวิจิตรธรรมาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ บอกว่า คืนนี้เวลา 19.00 จะมีพิธีสวดพระอภิธรรมศพเป็นคืนแรกและจะมีพิธีนี้ทั้งหมด 7 วัน ส่วนกำหนดการพิธีเผาศพและเก็บอัฐินั้นจะแจ้งให้ทราบภายหลัง โดยพระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศได้กำชับให้ทางวัดดูแลการจัดพิธีศพพระพรหมสุธีให้เหมาะสมที่สุด
ขณะเดียวกันนายจำนงค์ สวมประคำ ไวยาวัจกรวัดสระเกศ บอกว่า ขณะนี้ทางวัดสระเกศไม่ได้พบพินัยกรรมของพระพรหมสุธี แต่ถ้าพบว่ามีพินัยกรรม ก็ต้องปฏิบัติตามเจตนารมณ์ของท่าน ส่วนถ้าพระพรหมสุธีไม่ได้แจ้งไว้เป็นลายลักษณ์อักษร สิ่งของหรือปัจจัยที่ท่านมีก็ต้องตกเป็นของสงฆ์ ตกเป็นของวัดตามกฎหมายต่อไป

สำหรับประวัติ พระพรหมสุธี มีนามเดิมว่า เสนาะ ฝังมุข เกิดเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2500 ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนวัดสามเรือนแล้ว โยมพ่อจึงได้นำไปฝากกับอาจารย์ชุบ เจ้าอาวาสวัดสามเรือน เพื่อจะได้บวชเรียน จากนั้นได้บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดบ้านสร้าง อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2512
หลังจากนั้นสามเณรเสนาะได้คอยปรนนิบัติรับใช้อาจารย์ชุบและศึกษาพระธรรมวินัยควบคู่กันไปด้วย จนได้เข้าพิธีอุปสมบทเมื่อวันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2521 ณ พระอุโบสถวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร โดยมีสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) เมื่อครั้งดำรงสมณศักดิ์ที่พระพรหมคุณาภรณ์ เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า "ปัญญาวชิโร" มีความหมายว่า ผู้มีปัญญาอันเฉียบแหลม
ภายหลังอุปสมบทได้รับมอบหมายให้ดำรงตำแหน่งเลขานุการเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ดูแลงานปกครอง ดูแลด้านการเงิน ในขณะเดียวกันยังเป็นครูสอนพระปริยัติธรรม สำนักเรียนวัดสระเกศ เป็นกรรมการตรวจนักธรรมสนามหลวง และกรรมการตรวจบาลีสนามหลวง
ต่อมาเมื่อสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ(อุบ-ปะ-เส-โน) มรณภาพเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2556 พระพรหมดิลก เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร จึงแต่งตั้งพระพรหมสุธีเป็นผู้รักษาการเจ้าอาวาสวัดสระเกศ และได้รับพระบัญชาแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดสระเกศในวันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2556 และยังดำรงตำแหน่งเจ้าคณะภาค 12 และประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศด้วย

logoline