svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

""ตุ๊กตาลูกเทพ" ศรัทธา หรือแค่แฟชั่น"

24 มกราคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จากความเชื่อของบุคคลบางกลุ่มที่มีความเลื่อมใสศรัทธาเกี่ยวกับตุ๊กตาลูกเทพ ถึงกับมีการพาไปในหลายๆ ที่ในชีวิตประจำวันและติดรถไปตามที่ต่างๆ ทั้งห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร เป็นต้น กระทั่งล่าสุดวานนี้ (23 ม.ค.) สังคมออนไลน์กระหน่ำแชร์ภาพเอกสารภายในของสายการบินไทยสมายล์ กับตุ๊กตาลูกเทพ โดยมีนโยบายให้สามารถซื้อที่นั่งเพิ่มได้สำหรับตุ๊กตาลูกเทพเทียบเท่าผู้โดยสาร 1 คน เรียกเสียงฮือฮาในโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก"

เมื่อสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์สายการบินไทยสมายล์ ได้รับแจ้งว่า เรื่องบริการให้ซื้อที่นั่งเพิ่มเติมให้ลูกเทพนั้น เป็นความจริง เพื่อต้องการอำนวยความสะดวกเพิ่มเติมให้ผู้โดยสารที่ต้องการนำตุ๊กตาลูกเทพขึ้นเครื่อง เนื่องจากระยะหลังมีผู้โดยสารสอบถามและต้องการนำตุ๊กตาลูกเทพขึ้นมาบนเครื่องบินจำนวนมาก พร้อมต้องการให้ตุ๊กตาลูกเทพนั่งโดยสารเหมือนผู้โดยสารปกติขณะเดียวกันเพื่อป้องกันการรบกวนผู้โดยสารคนอื่น ทางสายการบินจึงมีนโยบายใหม่ในการจองที่นั่งเพิ่มเติมสำหรับตุ๊กตาลูกเทพ โดยใช้ข้อมูลเดียวกับผู้เดินทาง และมีข้อแม้ว่าต้องนั่งริมหน้าต่างแถวเอ และแถวเค เท่านั้น รวมถึงสงวนที่นั่งบางแถวเพื่อความปลอดภัยหากเกิดเหตุฉุกเฉิน โดยต้องคาดเข็มขัดนิรภัยเหมือนผู้โดยสารทั่วไป โดยสามารถจองบริการดังกล่าวได้ผ่านทางคอลเซ็นเตอร์เท่านั้น"อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังบอกด้วยว่า สำหรับผู้โดยสารที่ไม่ได้ซื้อที่นั่งสำหรับตุ๊กตาลูกเทพเพิ่มเติม ยังสามารถนำตุ๊กตาลูกเทพขึ้นเครื่องบินได้ปกติ และได้รับบริการเสมือนการถือสัมภาระขึ้นเครื่องบินปกติ โดยมีน้ำหนักไม่เกิน 7 กิโลกรัม ไม่สามารถนั่งแถวที่ 41 - 42 และแถวที่ 34

""ตุ๊กตาลูกเทพ" ศรัทธา หรือแค่แฟชั่น"

นายวรเนติ หล้าพระบาง รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมายล์ แอร์เวย์ จำกัด กล่าวว่า เปิดจองเพิ่มที่นั่งตุ๊กตาลูกเทพ เป็นการออกประกาศภายใน เพื่อให้ลูกเรือเข้าใจความสำคัญของตุ๊กตาลูกเทพ และป้องกันเกิดเหตุกระทบกระทั่งกับผู้โดยสารที่นำตุ๊กตาลูกเทพขึ้นเครื่องในอนาคต เพราะตามกฎการบินไม่สามารถนำกระเป๋า หรือวัตถุที่มีขนาดใหญ่วางไว้บนที่นั่งได้ จะต้องเก็บไว้บนชั้นสัมภาระหรือใต้ที่นั่ง เพราะอาจกีดขวางเป็นอันตรายต่อผู้โดยสาร แต่ในกรณีตุ๊กตาลูกเทพ ซึ่งบางรุ่นมีขนาดใหญ่ แต่ก็เป็นสิ่งศรัทธายึดเหนี่ยวทางจิตใจ หากสั่งให้ไปวางใต้ที่นั่งหรือบนชั้นเก็บสัมมภาระ อาจทำให้ผู้โดยสารไม่พอใจ สายการบินจึงต้องหาทางเลือกให้ผู้โดยสารด้วยการขายที่นั่งเพิ่มเติมให้ หรือสามารถนำมานั่งวางไว้บนตักและรัดเข็มขัดด้วยกันได้ที่ผ่านมามีผู้โดยสารนำตุ๊กตาลูกเทพขึ้นเครื่องบินแล้ว 20 ราย และบางรายก็มีการขอน้ำส้ม น้ำเปล่าให้ตุ๊กตาลูกเทพเพิ่มเติม ซึ่งพนักงานก็ยินดีให้บริการ และยังไม่เคยเกิดปัญหากระทบกระทั่งกับผู้โดยสารแต่อย่างใด

""ตุ๊กตาลูกเทพ" ศรัทธา หรือแค่แฟชั่น"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการบัญญัตินิยาม ตุ๊กตาลูกเทพ คือตุ๊กตาที่มีชีวิต แตกต่างจากกุมารทั่วไป เพราะกุมารต้องเอาไว้บนหิ้ง ต้องถวายน้ำแดง ต้องใส่ชุดไทย แต่ลูกเทพคือตุ๊กตาที่ทำพิธีอธิษฐานจิตขึ้นมาแล้วใส่อยู่ในตุ๊กตาเลี้ยงได้เหมือนลูก พาไปเที่ยว พาไปทำบุญเหมือนเด็กคนหนึ่ง โดยทำจากไวนิลสามารถนำมาลงสีผิวให้คล้ายกับผิวมนุษย์จริงได้ หลังจากประกอบแล้วต้องนำมายัดนุ่นเพิ่มเพื่อถ่วงน้ำหนัก ใส่เมล็ดธัญพืชเข้าไปข้างในเพื่อเป็นเคล็ดสื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ ก่อนนำมาทำผม แต่งหน้า ลงอักขระที่หน้าผาก และใส่เสื้อผ้าให้สวยงามด้าน น.ส.จิรันธนิน พิทักษ์พรตระกูล หรือ กัสจัง นักแสดงสาว กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เคยนำตุ๊กตาลูกเทพขึ้นเครื่องเลย แต่ถ้ามีกฎออกมาจริงๆ ก็คงต้องยอมรับ เพราะอาจจะทำเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารคนอื่นด้วย"จริงๆ ไม่เชิงว่าเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ แต่ยอมรับในกฎกติกามากกว่า ซึ่งจริงๆ มันเป็นเรื่องของความเชื่อ เราก็จะไปว่าไม่ได้ เป็นความเชื่อส่วนบุคคล และบางคนอาจจะเลี้ยงน้ององค์ใหญ่ ทำให้อาจจะมีปัญหาเวลาขึ้นเครื่องบิน แต่จริงๆ ลูกเทพก็เหมือนกุมารทอง เราไม่จำเป็นต้องพกร่างของเขาออกไปไหนมาไหนด้วยตลอดเวลาก็ได้ แค่เราบอกเขา เขาก็สามารถตามเราไปได้อยู่แล้ว และเราก็ไม่กล้าเอาขึ้นเครื่องบินอยู่แล้ว เพราะบางทีไปต่างประเทศ บางประเทศเขาจะให้ทิ้ง ซึ่งเรากลัวในเรื่องนี้ เราคาดการณ์ไว้ว่าอาจจะมีปัญหาเลยไม่ได้นำขึ้นเครื่องบินไปด้วย"

""ตุ๊กตาลูกเทพ" ศรัทธา หรือแค่แฟชั่น"

ส่วน น.ส.ปนัดดา วงศ์ผู้ดี หรือ บุ๋ม พิธีกรและนักแสดงชื่อดัง กล่าวว่า ส่วนตัวก็มีตุ๊กตาลูกเทพ แต่ไม่ได้นำออกไปไหนมาไหนข้างนอกบ้าน ได้มาแล้วก็เก็บเอาไว้บูชาที่บ้านและดูแลให้ดี จึงยังไม่ได้มีปัญหาในเรื่องดังกล่าว"ที่ทางสายการบินออกกฎมา คือ ปกติในการขึ้นเครื่องบินถ้าเรานั่งตรงกับทางออกฉุกเฉิน เขาจะไม่ให้วางของเอาไว้บนตักอยู่แล้ว ต่อให้เป็นกระเป๋าใบเล็กๆ บางทีก็ไม่ได้ มันเป็นกฎสากลที่เราต้องเคารพเพื่อความปลอดภัยด้วย การจะนับถือตุ๊กตาลูกเทพหรืออะไรก็แล้วแต่ เราทุกคนมีสิทธิ์ทำได้ แต่ต้องไม่สร้างปัญหาให้แก่คนอื่น ถ้าเราต้องทำขนาดนั้น เราก็ต้องซื้อที่นั่งเพิ่ม ตามที่เขาออกกฎมาแค่นั้นเอง

logoline