svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

พบหลักฐาน มีดาวเคราะห์ดวงที่ 9

21 มกราคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักดาราศาสตร์ชาวสหรัฐสองคน จากสถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนียในเมืองพาซาดีน่าของสหรัฐ ประกาศพบหลักฐานบ่งชี้ว่ามีดาวเคราะห์ดวงที่ 9 ในระบบสุริยะ

สถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนียในเมืองพาซาดีน่าของสหรัฐ เผยแพร่ผลการวิจัยล่าสุดในวารสาร ดิ แอสโตรโนมิคัล เจอร์นัล เมื่อวันพุธระบุว่า พบดาวเคราะห์ดวงใหม่ที่เรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า "ดาวเคราะห์ดวงที่ 9" โคจรรอบดวงอาทิตย์ด้วยระยะทางห่างจากการโคจรของดาวเนปจูนรอบดวงอาทิตย์เกือบ 20 เท่า ถือเป็นดาวเคราะห์ที่อยู่ไกลจากดวงอาทิตย์มากที่สุด และเป็นดาวเคราะห์ที่มีขนาดใหญ่กว่าโลกเกือบ 10 เท่า
คอนสแตนติน เบ็ตกิ้น และไมค์ บราวน์ สองนักดาราศาสตร์ของสถาบัน ระบุในงานวิจัยว่า พบหลักฐานการมีอยู่ของดาวเคราะห์ดวงที่ 9 จากการคำนวนทางคณิตศาสตร์และการจำลองภาพด้วยคอมพิวเตอร์ แต่ยังไม่เห็นดาวเคราะห์ดวงนี้ด้วยตาตัวเอง
ดาวเคราะห์ดวงใหม่มีขนาดใหญ่กว่าดาวพลูโตถึง 5,000 เท่า ทำให้มีแนวโน้มว่าดาวเคราะห์ดวงนี้จะกลายเป็นดาวเคราะห์ดวงที่ 9 แทนที่ดาวพลูโต ซึ่งถูกถอดออกจากดาวเคราะห์ในระบบสุริยะเมื่อปี 2549 และถูกลดสถานะเป็นดาวเคราะห์แคระ
นอกจากนี้ดาวเคราะห์ดวงที่ 9 อยู่ไกลจากดวงอาทิตย์มาก ทำให้ต้องใช้เวลาถึง 15,000 ปีจึงจะโคจรรอบดวงอาทิตย์ได้ 1 รอบ ขณะที่ดาวเนปจูนใช้เวลาโคจรรอบดวงอาทิตย์เพียง 164 ปี

logoline