svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ปปง." พบ แคลิฟอร์เนีย ว้าว ฉ้อโกงประชาชน-ฟอกเงิน

20 มกราคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปปง. ตามอายัดทรัพย์ แคลิฟอร์เนียว้าว ฟิตเนสชื่อดังฉ้อโกงประชาชนเพิ่มอีกกว่า 88 ล้าน หลังพบหลักฐานฟอกเงินผ่านซื้อที่ดินในจ.พังงา 5 แปลง โอนผลประโยชน์ให้ เอริค มาร์ค เพียงผู้เดียว แฉในช่วงภาวะขาดทุนบริษัทโอนเงินทั้งใน-นอกประเทศกว่า 1,600 ล้านบาท

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) แถลงผลการประชุมคณะกรรมการธุรกรรม ครั้งที่ 1/2559 โดยมีคำสั่งอายัดทรัพย์สินของบริษัทแคลิฟอร์เนีย ว้าว เอ็กพีเรียนซ์ จำกัด (มหาชน) กับพวกฐานฉ้อโกงประชาชน ตามที่ก่อนหน้านี้ปปง.ได้รับการประสานจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ให้อายัดทรัพย์สินของบริษัทแคลิฟอร์เนีย ว้าว ในการกระทำความผิดฐานฟอกเงินและร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.2556 ว่า จากการตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐานทั้งภายในและภายนอกประเทศในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา พบว่า บริษัทแคลิฟอร์เนีย ว้าว มีนายเอริค มาร์ค เลอวีน เป็นกรรมการบริษัท โดยจดทะเบียนเป็นสถานที่ออกกำลังกาย ประกอบกิจการตั้งแต่ ปี 2543 -2556 ผู้เป็นสมาชิก จะต้องเสียค่าสมัครเพื่อใช้บริการในสถานที่ดังกล่าว พร้อมทั้งมีผู้ฝึกสอนให้ ต่อมามีการขยายสาขาจำนวนมากและให้สมาชิกไปใช้บริการยังสาขาอื่นๆ จนมีผู้ใช้บริการคับคั่งส่งผลให้จำนวนอุปกรณ์การออกกำลังกาย ไม่เพียงพอให้บริการแก่สมาชิกจนกระทั่งปิดกิจการทั้งหมด  

  

เลขาธิการปปง.กล่าวต่อว่า พฤติการณ์ดังกล่าวเป็นการหลอกลวงประชาชนและแสดงข้อความอันเป็นเท็จว่าจะให้บริการสถานที่และอื่นๆจนครบ แต่ทั้งหมดไม่ได้เป็นไปตามข้อตกลง เพราะมีการปิดกิจการและจำนวนสาขาที่เหลือก็ไม่สามารถให้บริการกับจำนวนสมาชิกที่จ่ายสมัครไปแล้วได้ จากการวิเคราะห์ธุรกรรมทางการเงินของปปง.พบว่าตั้งแต่ปี 2543 - 2554 บริษัทดังกล่าวมีการทำธุรกรรมการโอนเงินไปให้บุคคลอื่นทั้งในและภายนอกประเทศสูงถึง 1,699,646,457.92 บาท หรือร้อยละ 99 ของธุรกรรมทั้งหมด แม้ว่าจะอยู่ในช่วงขาดทุน นอกจากนี้ จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินยังพบว่า แคลิฟอร์เนีย ว้าวฯ ได้โอนเงิน ไปซื้อที่ดิน จำนวน 5 แปลง โดยมีบริษัทฟิตเนส เอสเตท จำกัด เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์

  

พ.ต.อ.สีหนาท กล่าวอีกว่า  ปปง.ได้ตรวจสอบพบว่าบริษัท ฟิตเนส เอสเตท มีรายชื่อของนายเอริค มาร์ค เลอวีน เป็นกรรมการบริษัท แม้ต่อมาได้มีการเปลี่ยนกรรมการบริษัท มีบริษัท ละติจูด 43 จำกัด เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ แต่จากการตรวจสอบพบว่า บริษัท ละติจูด 43 จำกัด มีบุคคลผู้รับประโยชน์ที่แท้จริง คือ นายเอริค มาร์ค เลอวีน อย่างไรก็ตาม จากพยานหลักฐานทั้งหมด เชื่อว่าบริษัทแคลิฟอร์เนียว้าวฯกับพวก มีความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนและมีความผิดตามกฎหมายฟอกเงิน จึงมีมติอายัดทรัพย์สินหมด  5 รายการ มูลค่ากว่า  88บาท ประกอบด้วย1.ที่ดิน ตำบลโคกกลอย อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา จำนวน 12 ไร่ 2 งาน 4 ตารางวา ราคาประเมิน ราคาประเมินไม่รวมสิ่งปลูกสร้าง 31,750,000 บาท. 2.ที่ดิน ตำบลโคกกลอย อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา จำนวน 1 ไร่ 3 งาน 45 ตารางวา ราคาประเมิน 18,977,500 บาท  3.ที่ดิน ตำบลโคกกลอย อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา จำนวน 2 ไร่ ราคาประเมิน 18,750,000 บาท 4. ที่ดิน ตำบลโคกกลอย อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา จำนวน 2 ไร่ราคาประเมิน 18,750,000 บาท 5. ที่ดิน ตำบลโคกกลอย อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา จำนวน 4 ตารางวาเศษ ราคาประเมิน 105,000 บาท

logoline