svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดเส้นทางคดีฉ้อโกง "เสี่ยบิ๊ก" สัมฤทธิ์ บัณฑิตกฤษดา

18 มกราคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พามาดูเส้นทางของ "เสี่ยบิ๊ก" หรือ นายสัมฤทธิ์ บัณฑิตกฤษดา อายุ 40 ปี นักธุรกิจเจ้าของบริษัทบิลเลี่ยน อินโนเวเท็ด กรุ๊ป จำกัด และ ประธานบริหารสโมสรฟุตบอลเพื่อนตำรวจ ก่อนจะถูกจับดำเนินคดีฉ้อโกง ได้ทำธุรกิจ โรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และมาทำธุรกรรมทางการเงินกับ ช.พ.ค. แต่พบว่าการดำเนินธุรกรรมหลายครั้งไม่โปร่งใส และมีการใช้เอกสารปลอม จนต้องถูกดำเนินคดี


สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครู และบุคลากรทางการศึกษา หรือ สกสค. ทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างกองทุนเงินสนับสนุนพิเศษ และส่งเสริมความมั่นคงตามโครงการสวัสดิการเงินกู้กองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา  หรือ ช.พ.ค. กับบริษัทบิลเลี่ยน อินโนเวเท็ด กรุ๊ป จำกัด ของ นายสัมฤทธิ์ บัณฑิตกฤษดา หรือเสี่ยบิ๊ก ประธานบริหารสโมสรฟุตบอลเพื่อนตำรวจ 
เดือน เม.ย.2556 บริษัทบิลเลี่ยน อินโนเวเท็ด กรุ๊ป จำกัด เสนอโครงการร่วมกับโครงการเทอดไท้องค์ราชันย์ร่วมร้อยดวงใจถวายพ่อของแผ่นดิน ให้กองทุน ช.พ.ค.ซื้อตั๋วสัญญาใช้เงินจากบริษัทบิลเลี่ยนฯ จะได้รับผลประโยชน์ในอัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 7 ต่อปี ระยะเวลา 1 ปี 1 วัน

เปิดเส้นทางคดีฉ้อโกง "เสี่ยบิ๊ก"  สัมฤทธิ์ บัณฑิตกฤษดา


โดย ช.พ.ค.ซื้อตั๋วสัญญาจากบริษัท จำนวน 3 ครั้ง   ครั้งแรก  500 ล้านบาท  ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับประกัน ครั้งที่ 2 จำนวน 2,100 ล้านบาท  ครั้งที่ 3 จำนวน 400 ล้านบาท   โดย 2 ครั้งหลังนี้ไม่มีการรับประกันตั๋วสัญญาใช้เงินจากธนาคาร
การปล่อยกู้ 3 ครั้งนี้ไม่มีหลักฐานใดยืนยันว่า ได้รับการอนุมัติ และตามระเบียบว่าด้วยข้อบังคับคณะกรรมการ สกสค.ว่า ด้วยการเงิน การบัญชี ทรัพย์สิน และงบประมาณ พ.ศ.2547 ข้อ 9 (5) ระบุชัดเจนว่า ต้องมีการค้ำประกันจากธนาคารที่น่าเชื่อถือ แต่ การปล่อยเงินกู้จำนวน 400 ล้านบาท และ 2,100 ล้านบาทไม่มีการค้ำประกันจากธนาคาร 
ดีเอสไอตรวจสอบข้อมูลหลักทรัพย์ที่บริษัทบิลเลี่ยนฯนำมาค้ำประกัน  7 รายการ พบว่า

เปิดเส้นทางคดีฉ้อโกง "เสี่ยบิ๊ก"  สัมฤทธิ์ บัณฑิตกฤษดา


 1.ตั๋วแลกเงิน ธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ หรือ HSBC  จำนวน 100,000,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นเอกสารปลอม 2.ใบค้ำประกันของธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) จำนวน 3 ฉบับ เป็นเอกสารปลอม3.ใบหุ้นสโมสร THE READING FOOTBALL CLUB ประเทศอังกฤษ มูลค่า 50 ล้านปอนด์ ตรวจสอบเบื้องต้น นายสัมฤทธิ์ ไม่ได้เป็นผู้ถือหุ้นของสโมสรเรดดิ้ง

เปิดเส้นทางคดีฉ้อโกง "เสี่ยบิ๊ก"  สัมฤทธิ์ บัณฑิตกฤษดา

 4.เงินสกุลดีน่า (โครเอเชีย ) 950 ล้านเหรียญโครเอเชีย จากการตรวจสอบเบื้องต้นได้รับข้อมูลว่า ธนบัตรทั้งหมดน่าจะเป็นของจริงแต่เป็นธนบัตรที่ยกเลิกการใช้แล้ว   5.โฉนดที่ดิน 33 แปลง และเอกสาร นส.3 ในพื้นที่อำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 16 แปลง พบว่ามีใบประเมินราคาจากกรมที่ดินว่ามีมูลค่าประเมิน 37 ล้านบาท อยู่ระหว่างการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารทั้งหมด รวมถึงมูลค่าที่แท้จริงในปัจจุบัน 6.เช็คธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) มูลค่า 2,100 ล้านบาท อยู่ระหว่างการตรวจสอบ  7.สัญญาค้ำประกันตัวเองของนายสัมฤทธิ์ บัณฑิตกฤษดา ต้องมีการสอบปากคำนายสัมฤทธิ์ในประเด็นการจัดทำเอกสารฉบับนี้ต่อไป
ที่ผ่านมา เสียบิ๊ก ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์  ในนามบริษัทบิลเลี่ยน อินโนเวเท็ด กรุ๊ป จำกัด ใน จ.เพชรบุรี ต่อมาทาง สกสค.ขอเข้า ร่วมโครงการ โดยนำงบประมาณ 2,100 ล้านบาทมาลงทุน จนมีการแจ้งความดำเนินคดีกับนายสัมฤทธิ์ ในความผิดฐานกระทำการสนับสนุนข้าราชการโดยมิชอบ และผิดระเบียบการกู้ยืมเงินของ สกสค.

logoline