svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

เปิดตัวแสตมป์ "ป๋วย อึ๊งภากรณ์"

15 มกราคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปรษณีย์ไทย เปิดตัวตราไปรษณียากรที่ระลึก ของ อาจารย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีในวาระครบ 100 ปี ชาตกาลในเดือนมีนาคมนี้

ผู้จัดการฝ่ายตลาด ตราไปรษณียากร บริษัทไปรษณีย์ไทย วิบูลย์ เสรีชัยพร บอกว่า ปัจจุบันคนไทยเขียนจดหมายน้อยลงมาก หรืออาจบอกได้ว่าจดหมายแทบจะถึงคราวอวสานไปตั้งแต่ปี 2551 โดยจากสถิติการส่งจดหมาย พบว่า ผู้ที่นิยมเขียนจดหมายมากที่สุด คือ ผู้ต้องขังในเรือนจำทั่วประเทศกว่า 3แสนคน เพราะจดหมายถือเป็นสิ่งที่อนุโลมในการสื่อสาร ระหว่างผู้ต้องขังกับบุคคลภายนอกได้ดีที่สุด
นอกจากนี้ หากมองในแง่ประชาชนทั่วไป จะพบว่าผู้ที่เขียนจดหมายมักเป็นผู้ใหญ่ ที่ยังหลงเสน่ห์ของการเขียนจดหมาย ต่างกับคนรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนพฤติกรรมมาเขียนออนไลน์ หรืออย่างมากที่สุด คือการเขียนpostcard แต่ก็ถือว่ามีปริมาณน้อยมากๆ
ส่วนการจัดทำแสตมป์ที่ระลึกนั้น คุณวิบูลย์ บอกว่า อาจารย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ถือเป็น1ในคนไทย ที่ทำคุณูปการให้กับประเทศไทยอย่างมาก เมื่อครั้งดำรงชีวิต โดยช่วงปลายปีที่แล้ว องค์การunesco ก็ประกาศยกย่องให้ท่านเป็นบุคคลสำคัญของโลก ประจวบเหมาะกับที่ปีนี้จะเป็นปีที่100 ชาตกาลของอาจารย์ป๋วย จึงเป็นโอกาสดีที่จะเปิดตัวแสตมป์ที่ระลึกขึ้น4แบบ
โดยแบบแรก จะเป็นภาพอ.ป๋วยในชุดทหารสหราชอาณาจักร
แบบที่สอง เป็นภาพอาจารย์ป๋วยเป่าขลุ่ย
แบบที่สาม เป็นภาพอาจารย์ป๋วย ครั้งดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และแบบสุดท้าย เป็นภาพวาดอาจารย์ป๋วย ในประเทศอังกฤษ
ทั้งนี้ แสตมป์ที่ระลึกอาจารย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ จะเปิดจำหน่ายที่ที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 9 มีนาคม 2559 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันครบรอบ100ปี ชาตกาลของอาจารย์ป๋วย โดยรายได้เมื่อหักค่าใช้จ่ายจากการจัดจำหน่าย จะมอบให้มูลนิธิบูรณะชนบทต่อไป

logoline