svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เผยแฮกเกอร์แสบฉกข้อมูลศาลไทย"เพียบ" สลิปเงินเดือนโดนด้วย

15 มกราคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มแฮ็กเกอร์แสบเย้ยสามารถล้วงข้อมูลภายในของศาลไทย ทั้งแผนงบประมาณ สลิปเงินเดือน ข้อมูลบำนาญขรก.ศาลไปได้ด้วย ด้านโฆษกศาลชี้ปธ.ศาลฎีกาสั่งเร่งแก้ 297 เว็บศาลไทยถูกแฮ็กเกอร์โจมตีจนล่ม ยอมรับคำพิพากษาคดีเกาะเต่าถูกดูดหายไป แต่มีข้อมูลสำรอง


ความคืบหน้ากรณีที่เว็บไซต์สำนักงานศาลยุติธรรม ถูกแฮ็กเกอร์กลุ่มอะนอนีมัส (Anonymous) ทำระบบล่ม 297 เว็บจนไม่สามารถใช้งานได้ตั้งแต่กลางดึกวันที่ 12 มกราคม ต่อเนื่องวันที่ 13 มกราคม ที่ผ่านมา สาเหตุเพื่อตอบโต้คำพิพากษาลงโทษประหารชีวิตแรงงานต่างด้าวชาวพม่า 2 คนในคดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษบนเกาะเต่า ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 มกราคม กลุ่มอะนอนีมัสได้ประกาศยืนยันถึงการโจมตีเว็บศาลไทยว่า นอกจากจะสามารถทำให้ 297 เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมศาลไทยล่มได้แล้ว กลุ่มอะนอนิมัสยังสามารถดูดข้อมูลภายในที่อยู่ในเว็บศาลไทยบางส่วนไปได้เช่นกัน
ทั้งนี้ กลุ่มอะนอนิมัสกล่าวอ้างว่า ภารกิจของกลุ่มไม่ใช่แค่เปลี่ยนหน้าเว็บไซต์ศาลในไทย แต่ยังมีเป้าหมายเพื่อล่มเครือข่ายเว็บไซต์กระบวนการยุติธรรม และเพื่อให้ได้ข้อมูลเซิร์ฟเวอร์ของเว็บไซต์เหล่านั้น ไม่ได้มีแต่ข่าวและเอกสารทั่วไป แต่ยังมีระบบบริหารงานสำหรับเจ้าหน้าที่ สลิปเงินเดือน บำนาญ งบประมาณและแผนการ ระบบคดีอาชญากรรม และอีกมากมาย ซึ่งทางกลุ่มได้ข้อมูลทั้งหมดของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตกระบวนการยุติธรรมหลังการโจมตีระบบครั้งนี้ พร้อมอ้างอีกว่า เว็บไซต์ศาลในไทยต้องเริ่มต้นใหม่หลังย้ายไปเซิร์ฟเวอร์ใหม่ และเว็บไซต์ของศาลจังหวัดในไทยก็ยังไม่สามารถเข้าได้ พร้อมกันนี้ทางกลุ่มยังได้ลงลิงค์ข้อมูลที่อ้างว่ารั่วมาได้ขนาด 1.9 กิกะไบต์
เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว นายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่เว็บไซต์สำนักงานศาลยุติธรรม ถูกแฮกเกอร์ ทำระบบเว็บเพจล่ม จนไม่สามารถใช้งานได้ตั้งแต่กลางดึกวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งอาจเกี่ยวข้องการเหตุการณ์ตัดสินคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวเกาะเต่าว่า ทันทีที่เว็บไซต์ของศาลทั่วประเทศถูกโจมตี ก็ได้แก้ไขโดยสร้างเว็บไซต์หน้าแรกชั่วคราว รวมทั้งนำข้อมูลที่ต้องติดต่อภายนอกเท่าที่จำเป็นให้ใช้ได้ ซึ่งระบบงานภายในไม่เสียหาย แต่ละศาลสามารถใช้งานได้ตามปกติ แต่ยังไม่เปิดให้เชื่อมต่อจากภายนอก ยืนยันว่าข้อมูลเกี่ยวกับคดีความต่าง ๆ ยังใช้ได้ทั้งหมด แม้ว่าตัวคำพิพากษาคดีเกาะเต่าที่หน้าเว็บของศาลยุติธรรมออนไลน์ไว้จะหายไปจริง แต่ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะเอกสารตัวจริง หรือเอกสารอื่น ๆ ยังอยู่ครบ ขณะนี้จึงแค่เป็นการปรับระบบเว็บไซต์ของศาลยุติธรรมให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวและว่า เรื่องที่เกิดขึ้น นายวีระพล ตั้งสุวรรณ ประธานศาลฎีกา ทราบปัญหาดี พร้อมกับมีข้อเสนอแนะมายัง นายอธิคม อินทุภูติ เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เพื่อแก้ไขปัญหา ซึ่งตนไม่สามารถเปิดเผยได้

logoline