svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

โฆษกรบ. เมินแฮ็กเว็บหน่วยงานรัฐ ต้านคดีเกาะเต่า ย้ำกระบวนการยุติธรรมไทยมีมาตรฐาน

14 มกราคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำเนียบรัฐบาล -- 14 ม.ค.59 -- โฆษกรบ.ชี้การแฮ็กเว็บหน่วยงาน ทำให้รื้อคดีเกาะเต่าไม่ได้ ย้ำกระบวนการยุติธรรมไทยมีมาตรฐาน คดียังไม่จบยังอุทธรณ์และฎีกาได้

พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแฮ็กเว็บไซต์หน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมของไทยว่า ตนอยากให้ไปถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร แต่ทั้งนี้ข้อมูลต่างๆในเว็บไซต์นั้นไม่ได้มีอะไรเป็นความลับ ซึ่งประชาชนคนทั่วไปสามารถเปิดเข้าดูได้ ซึ่งการแฮ็กหรือไม่แฮ็กก็ไม่ได้ส่งผลอะไรกับกระบวนการยุติธรรมของไทย ซึ่งเชื่อว่าการแฮ็กเป็นเพียงการส่งสัญญาณให้สังคมเห็นว่าระบบรักษาความปลอดภัยไม่ดีเท่านั้น ส่วนที่อ้างเหตุผลในการแฮ็กว่าเกี่ยวกับความไม่พอใจในคำตัดสินประหารชีวิตผู้ต้องหาชาวพม่า 2 ราย ในคดีฆ่า 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เกาะเต่านั้น เรียนว่าเรื่องคดีความทั้งหลายเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรมของไทยที่มีมาตรฐานสากล และมีการชี้แจงให้ทุกฝ่ายรับทราบว่าวิธีการกระบวนการของไทยไม่ได้แตกต่างจากประเทศที่เป็นสากลเลย ซึ่งเมื่อตัดสินแล้วไม่ได้ความว่าจบสิ้น แต่ยังสามารถอุทธรณ์และฎีกาได้ตามขั้นตอนได้
เช่นเดียวกับเรื่องเกิดขึ้นในประเทศอื่น แล้วมีใครสักคนขอให้เขารื้อทบทวนคำตัดสิน ก็ทำไม่ได้เช่นกัน ถ้าทำก็แสดงว่ากระบวนการไม่ได้มาตรฐาน เพราะสามารถทำตามเสียงเรียกร้องได้ ซึ่งไม่ใช่ เพราะกระบวนการยุติธรรมเป็นกระบวนการที่เป็นมาตรฐานสากลพล.ต.สรรเสริญ กล่าว

logoline